Hà Nội: Hé lộ bãi xe lậu “thách” liên ngành kiểm tra

Tác giả: Nhóm PV

saosaosaosaosao
Ý kiến 20/09/2019 11:41

Nằm cạnh Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 2910D Đền Lừ, một bãi trông giữ ôtô trái phép rộng hàng chục nghìn mét vuông ngang nhiên tồn tại, mỗi ngày có hàng trăm chiếc ôtô đủ loại được gửi tại đây với giá dao động từ 2 - 4 triệu đồng/chiếc/tháng...


ECF85635-4166-4B61-BB50-9EE94CCC8C63.
Xe tải loại 4 chân vừa làm hàng, vừa gửi xe với mức phí khoảng 3, 5 triệu/tháng

Bãi xe “khủng” thu giá từ 2 - 4 đồng/chiếc/tháng

Cạnh Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 2910D Đền Lừ từ nhiều năm nay đã tồn tại một kho bãi có diện tích hàng nghìn m2 được sử dụng làm bãi tập kết hàng hóa và trông giữ xe trái phép trên địa bàn phường Yên Sở, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Qua tìm hiểu, được biết, khu đất này chính là bãi trông giữ xe trái phép “khổng lồ” được quản lý, vận hành bởi Công ty TNHH Đầu tư TM và DV Thái Dương. Hiện, bãi xe này đang trông giữ tất cả các loại xe ôtô chở khách và ôtô tải. Bãi xe hoạt động 24/24h, luôn luôn có người canh gác hết sức cẩn thận và nhận trông giữ theo tháng hoặc theo ngày, tùy theo nhu cầu của khách.

Quan sát thực tế nhiều ngày, phóng viên nhận thấy tại kho bãi này, hằng ngày có hàng trăm lượt xe ra vào bốc xếp hàng hóa. Đặc biệt, khi đêm xuống, bãi xe này trở nên chật kín, náo nhiệt hơn nhiều bởi hoạt động tập kết, vận chuyển hàng hóa cho chợ đầu mối Đền Lừ cách đó không xa.

Theo đó, các xe tải chở hoa quả từ các tỉnh phía Nam ra khu vực chợ đầu mối Đền Lừ đều được tập kết về bãi này và tiến hành vận chuyển sang các xe tải nhỏ đưa đi tiêu thụ. Thời điểm hoạt động rầm rộ nhất là từ 21 giờ tới 5 giờ sáng ngày hôm sau.

Mức phí thu như sau: Xe tải loại 4 chân vừa làm hàng, vừa gửi xe: khoảng 3, 5 triệu/tháng. Xe khách loại trên 40 chỗ là 2 triệu đồng/tháng.

Chưa kể, mỗi lần xe ô tô ra vào bãi nhận hàng phải trả phí 30k/lượt; tuy nhiên không có vé. Ước tính sơ bộ, mỗi tháng bãi xe này tổng thu khoảng trên 100 triệu đồng từ hoạt động trông giữ xe.

9DFFF8F7-A657-4E52-A730-E35191AE6412.

Bãi xe trái phép rộng hàng nghìn mét vuông nằm ngay cạnh Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 2910D Đền Lừ (phường Yên Sở, Hoàng Mai,Hà Nội. Ảnh: P.V

Thách công an phường dám bén mảng đến?

Trong vai doanh nghiệp có nhu cầu thuê địa điểm gửi xe tải đánh hàng từ biên giới về Hà Nội, chúng tôi tiếp cận với bãi xe. Vừa vào đến cổng, thấy xe lạ, nhân viên bảo vệ bãi xe đã gọi chúng tôi lại hỏi. Sau một hồi nói chuyện, biết chúng tôi có nhu cầu gửi xe với số lượng lớn trong bãi, nhân viên này liền mời chúng tôi vào văn phòng công ty, nằm sâu bên trong bãi xe. Sau đó, một người tên Khoa vào, giới thiệu là người quản lý toàn bộ hoạt động của bãi xe này.

Qua trao đổi, ông Khoa cho biết, bãi xe này không bị đánh thuế nên giá cả trông giữ xe “mềm” hơn rất nhiều so với các bến bãi khác quanh khu vực. Qua giao kèo, phóng viên ngỏ ý muốn gửi 2 nốt xe tải chở hoa quả lưu trú qua đêm thì được ông Khoa cho biết: “Đăng ký 2 nốt, nếu gửi tháng thì hơi nhiều đấy… Ở đây, “Luật” tao bao cho mày hết. Cứ nhìn xe đây này. Liên ngành cứ đến cửa là “out hết”, không thằng nào dám vào. Hôm nọ, buổi tối, công an phường mới phụ trách địa bàn vào đây sục xạo, tao còn chửi cho cho chạy mất dép. Rồi tao gọi cho Trưởng phường…

"Anh ơi! Thằng này nó vào bãi em, khách nó sợ bỏ đi này, thằng này là thằng… nào?

Thế là ông ấy bảo: Nó không biết em ạ…” ông Khoa nói.

Cuối cùng người này ra giá 7,2 triệu cho 2 xe/tháng (mua 2 lốt) đưa hợp đồng cho chúng tôi làm thủ tục đặt cọc.

8DC9D1ED-1A81-4149-BF9D-0EE8F0122BDD.
Giám đốc Cty TNHH ĐTTM và DV Thái Dương Nguyễn Minh Khoa thu tiền đặt cọc gửi 2 xe tải giá 7,2 triệu đồng/tháng từ PV.

Thắc mắc về việc doanh nghiệp cần phải có hợp đồng và hóa đơn thuế giá trị gia tăng mới thanh toán được tiền gửi phương tiện, ông Khoa cho biết, điều này dễ ợt. “Công ty của tôi sẽ làm hợp đồng đầy đủ để hợp thức hóa cho việc thanh toán. Ngoài ra, nếu muốn lấy hóa đơn thì công ty tôi cũng đáp ứng được. Riêng đối với hóa đơn giá trị gia tăng thì phát sinh bao nhiêu, bên công ty bạn phải chịu trách nhiệm, chúng tôi chỉ biết thu 3,6 triệu đồng/xe/tháng, còn lại chúng tôi không quan tâm” - ông Khoa nói.

Để làm rõ hoạt động của bãi xe này, phóng viên Tạp chí Giao thông vận tải đã liên hệ với UBND phường và Công an phường Yên Sở. Tuy nhiên, cả chính quyền địa phương và Công an phường Yên Sở đều tỏ ra bất ngờ về sự tồn tại của bãi xe.

Cụ thể, phía UBND phường cho rằng, diện tích đất đã được bàn giao cho dự án của Tổng công ty Vận tải Hà Nội. Vì vậy, không nắm rõ tình trạng thửa đất này đang được sử dụng để làm gì.

Về phía Công an phường Yên Sở cũng cho biết, không nắm bắt được hoạt động của bãi xe này. Lý giải về điều này, lãnh đạo Công an phường Yên Sở cho rằng, lâu nay cứ tưởng phần đất đó thuộc sự quản lý của phường Hoàng Văn Thụ chứ không phải của Yên Sở. Vì vậy, lãnh đạo Công an phường Yên Sở cho biết sẽ kiểm tra, rà soát và thông tin đến báo chị cụ thể hơn.

Như vậy, hoạt động của kho bãi tự phát tại phường Yên Sở đã tồn tại, hoạt động rầm rộ trong suốt một thời gian dài nhưng chính quyền địa phương, công an phường Yên Sở vẫn không nắm được? Điều này khiến dư luận đặt ra câu hỏi phải chăng chính quyền địa phương thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý hay vì nguyên nhân khác?

Tạp chí Giao thông vận tải sẽ tiếp tục thông tin sự việc…

Ý kiến của bạn

Bình luận