Hà Nội: Đường nghìn tỷ "né" cây đa trăm tuổi

Thị trường 12/09/2015 15:17

Thay vì chặt bỏ cây đa cổ thụ cao tới vài chục mét, nằm chính diện hướng đi lên cầu vượt tại nút giao thông Bưởi, chủ thầu và BQL Dự án giao thông trị giá hàng nghìn tỷ đồng này đã quyết định quây tôn để giữ nguyên hiện trạng cho cây xanh vốn đã gắn bó với người dân phường Nghĩa Đô (Cầu Giấy) hàng trăm năm qua.

 

Đường nghìn tỷ %22né%22 cây đa trăm tuổi
Cây đa trăm tuổi nằm chính diện hướng đi lên cầu vượt tại nút giao thông Bưởi.

Gần đây, việc dự án xây dựng đường vành đai 2 Hà Nội, đoạn Nhật Tân - Xuân La - Bưởi - Cầu Giấy với tổng kinh phí khoảng 6,4 nghìn tỷ đồng được thiết kế để “né” một cây đa hàng trăm năm tuổi ở phường Nghĩa Đô (quận Cầu Giấy) đang nhận được sự quan tâm của rất nhiều người dân Thủ đô. 

Nút giao thông Bưởi qua địa phận phường Nghĩa Đô (quận Cầu Giấy) đang bước vào giai đoạn thi công hối hả để kịp hoàn thành. Tuy nhiên, nút giao thông này đang có một cây đa cổ thụ to lớn đồ sộ nằm án ngữ ngay chính diện hướng đi lên cầu vượt. Thay vì chặt bỏ, trong suốt quá trình thi công, chủ đầu tư đã cho quây tôn quanh cây đa và cổng làng để bảo vệ sự nguyên trạng của cây.

Nhiều người dân ở đây cho biết, cây đa trăm năm tuổi này giống như một "báu vật" linh thiêng của người dân phường Nghĩa Đô, không thể chặt bỏ. "Cây đa này như là linh hồn của phường Nghĩa Đô vậy, nó là một chứng tích rất quan trọng, làm sao có thể chặt bỏ được. Tôi rất ủng hộ với cách làm của nhà thầu", bà Nga (một người dân sống tại đây) cho biết.

Tương tự, anh Thanh (một người dân khác) tâm sự: "Ngày nhỏ tôi vẫn hay leo trèo, đùa nghịch trên cây đa này. Bây giờ mà chặt đi thì chắc sẽ tiếc lắm vì nó đã từng gắn bó với tôi qua nhiều năm tháng".

Đáng chú ý, trên đường Võ Chí Công thuộc tuyến đường vành đai 2 đoạn từ Bưởi tới cầu Nhật Tân cũng có một cây đa (nằm đối diện bệnh viện Tim Hà Nội - chi nhánh 2) đã được giữ lại, nằm giữa dải phân cách hai làn đường. 

Trước vấn đề này, trong một cuộc trao đổi với báo chí mới đây, ông Vũ Hà, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư và phát triển giao thông đô thị (đại diện chủ đầu tư) cho biết, khi lập dự án cách đây 4-5 năm nay, đơn vị đã tính toán đến phương án tối ưu nhất để bảo tồn những cây đa cổ thụ này và việc giữ lại những cây đa không ảnh hưởng đến giao thông cũng như phát sinh thêm chi phí giải phóng mặt bằng của dự án.

Đường vành đai 2 là tuyến giao thông đường bộ nội đô khép kín của Hà Nội có tổng chiều dài là 43,6 km. Tuyến đường chạy qua các điểm khống chế như Vĩnh Tuy - Minh Khai - Đại La - Ngã Tư Vọng - đường Trường Chinh - Ngã Tư Sở - đường Láng - Cầu Giấy - Bưởi - Nhật Tân - Vĩnh Ngọc - Đông Hội - cầu chui Gia Lâm - khu công nghiệp Hanel - Vĩnh Tuy tạo thành một vòng tròn vành đai khép kín.

Dự án xây dựng đường vành đai 2 Hà Nội, đoạn Nhật Tân - Xuân La - Bưởi - Cầu Giấy dài 6,4 km có tổng mức đầu tư 304,7 triệu USD (tương đương 6,4 nghìn tỷ đồng) và dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2015. 

Ý kiến của bạn

Bình luận