Hà Nội đề xuất thu phí phương tiện vào khu vực ùn tắc

10/04/2018 09:38

Hà Nội vừa đề xuất với Bộ GTVT thu phí phương tiện vào khu vực ùn tắc, một trong các giải pháp nhằm giảm ùn tắc giao thông tại thủ đô.

 

Hà Nội đề xuất thu phí phương tiện vào khu vực ùn
Ùn tắc thường xuyên xảy ra trên nhiều tuyến phố ở nội đô Hà Nội - Ảnh: CHÍ TUỆ

Trao đổi với PV, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội, cho biết thành phố vừa đề xuất chủ trương lập đề án thu phí phương tiện cơ giới đi vào khu vực ùn tắc giao thông nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố.

"Đây là đề xuất đã được đề cập trong đề án và nghị quyết 04 của thành phố Hà Nội. Tuy nhiên hiện nay trong Luật Phí và lệ phí chưa quy định loại phí này. Vì vậy chúng tôi đề xuất lên Bộ Giao thông vận tải là để bộ nghiên cứu trình Chính phủ và Quốc hội, để chủ trương này thành quy định có hiệu lực pháp lý", ông Viện thông tin.

Giữa năm 2017, UBND Hà Nội đã hoàn thiện đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2030".

Đến tháng 7-2017, HĐND TP Hà Nội đã thông qua đề án này và ban hành thành nghị quyết có hiệu lực.

Việc thu phí phương tiện vào khu vực ùn tắc nằm trong giải pháp số 3 về quản lý phạm vi hoạt động của phương tiện tham gia giao thông (trong 6 giải pháp quản lý phương tiện). 

Tại giải pháp này, ngoài việc lập đề án thu phí phương tiện vào khu vực ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường, UBND TP còn đề ra các giải pháp để chống ùn tắc, như: rà soát, sửa đổi, ban hành giá dịch vụ trông giữ phương tiện theo hướng lũy tiến theo giờ, theo khu vực; khuyến khích các trường học tổ chức đưa đón học sinh bằng ô tô phù hợp với hệ thống vận tải hành khách công cộng…

Theo ông Vũ Văn Viện, đây là sáng kiến giải pháp không quá mới. Tuy nhiên đến nay, trước thực trạng ùn tắc giao thông và hạ tầng giao thông hiện nay của Hà Nội, Sở Giao thông vận tải tiếp tục nêu đề xuất này lên cơ quan cấp trên xem xét quyết định.

Trao đổi với PV về đề xuất trên, một lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cho biết đây giải pháp nhiều nước trên thế giới đã thực hiện, tuy nhiên điều vướng mắc là trong danh mục theo Luật Phí và Lệ phí của Việt Nam hiện nay không có loại phí này.

Vì vậy, Bộ Giao thông vận tải ghi nhận đề xuất của Hà Nội để kiến nghị Chính phủ xem xét, tổng hợp ý kiến bộ ngành liên quan để Chính phủ trình Quốc hội xem xét trong thời gian tới.

Ý kiến của bạn

Bình luận