Hà Nội có thêm 600 triệu USD/năm nếu thanh toán không dùng tiền mặt

Doanh nghiệp 25/11/2017 16:40

Nếu hầu hết giao dịch đều dùng thanh toán điện tử thì Hà Nội có thể thu thêm 600 triệu USD mỗi năm nhờ tiết kiệm rất nhiều chi phí.


 

Hà Nội có thêm 600 triệu USD:năm nếu tha
Người tiêu dùng, doanh nghiệp, chính phủ đều hưởng lợi nếu chọn các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt. Ảnh: Viễn Thông

Kết quả từ dự án nghiên cứu “Thành phố không tiền mặt: Nhìn nhận lợi ích của Thanh toán điện tử” cho biết, Hà Nội có thể thu được thêm 600 triệu USD mỗi năm nếu đa số giao dịch được điện tử hóa, thay thế cho tiền mặt. Cùng với đó, số lượng việc làm có thể gia tăng 3,5%, GDP của thành phố dự kiến tăng 36,4 điểm cơ bản.

Nghiên cứu do Roubini ThoughtLab và Visa thực hiện tại 100 thành phố trên thế giới, nhằm định lượng lợi ích ròng tiềm tàng khi một thành phố đạt được mức độ “không tiền mặt khả thi”. Đây là trạng thái toàn bộ cư dân thành phố chuyển sang sử dụng phương thức thanh toán kĩ thuật số với mức độ tương đương top 10% người dùng của thành phố đó ở thời điểm hiện tại.

“Tuy xã hội Việt Nam vẫn còn sử dụng tiền mặt là chủ yếu, chúng tôi nhận thấy tất cả các đối tượng của nền kinh tế, từ người tiêu dùng, nhà bán lẻ đến chính phủ đều có thái độ tích cực đối với thanh toán điện tử hơn bao giờ hết”, ông Sean Preston - Giám đốc Visa tại Việt Nam, Campuchia và Lào cho biết.

Nghiên cứu cho rằng, khi các thành phố gia tăng việc ứng dụng thanh toán điện tử, những ảnh hưởng tích cực không chỉ dừng lại ở lợi ích tài chính cho người tiêu dùng, doanh nghiệp và chính phủ mà còn xa hơn. Đó có thể là chất xúc tác làm tăng hiệu quả cho nền kinh tế nói chung, bao gồm tăng GDP, số lượng việc làm, lương bổng và năng suất lao động. Theo đó, việc thúc đẩy thanh toán điện tử có thể đóng góp thêm gần 470 tỷ đôla Mỹ vào lợi ích ròng trực tiếp của 100 thành phố được phân tích.

Cụ thể, người tiêu dùng sẽ thu được lợi ích trực tiếp ước tính giá trị gần 28 tỷ USD mỗi năm, nhờ tiết kiệm được 3,2 tỷ giờ thực hiện giao dịch tại ngân hàng, điểm bán lẻ và chuyển tiền, đồng thời giảm hành vi phạm tội liên quan đến tiền mặt.

Doanh nghiệp có thể thu được lợi ích trực tiếp với giá trị hơn 312 tỷ USD mỗi năm nhờ tiết kiệm hơn 3,1 tỷ giờ trong khâu xử lý các khoản chi và thu, cộng thêm doanh thu tăng từ việc mở rộng danh mục khách hàng online và tại cửa hàng. Nghiên cứu cũng cho thấy khi dùng tiền mặt và séc, doanh nghiệp phải tốn đến 7,1 cent cho mỗi USD thu được, trong khi sử dụng phương thức kỹ thuật số chỉ mất 5 cent.

Chính phủ của 100 thành phố có thể thu được lợi ích trực tiếp ước tính gần 130 tỷ đôla mỗi năm nhờ tăng doanh thu từ thuế, tăng trưởng kinh tế, và tiết kiệm chi phí từ hiệu quả hành chính và chi phí tố tụng hình sự do các hành vi phạm pháp liên quan đến tiền mặt giảm.

Nghiên cứu cũng đề xuất 61 khuyến nghị cho các nhà hoạch định chính sách để tăng cường ứng dụng thanh toán điện tử. Các khuyến nghị bao gồm thực hiện các chương trình giáo dục tài chính nhằm đưa những nguồn lực bên ngoài vào hệ thống ngân hàng, thực hiện các biện pháp khuyến khích đổi mới tập trung và nhân rộng các công nghệ thanh toán mới, triển khai các hệ thống thanh toán an toàn xuyên suốt toàn bộ mạng lưới giao thông…

 “Việc sử dụng công nghệ kỹ thuật số - từ smartphone, thiết bị đeo thông minh, trí tuệ nhân tạo đến xe tự lái – sẽ nhanh chóng thay đổi cách thức người dân mua sắm, đi lại và sinh hoạt. Theo phân tích của chúng tôi, nếu không có nền tảng vững chắc về thanh toán điện tử, các thành phố sẽ không thể nắm bắt được toàn bộ công nghệ kỹ thuật số của mình trong tương lai”, ông Lou Celi - Giám đốc của Roubini ThoughtLab chia sẻ.

Ý kiến của bạn

Bình luận