Hà Nội chuẩn bị cấp sổ đỏ qua mạng

Xã hội 12/09/2016 08:57

Thời gian qua, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) Hà Nội đã thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), gỡ nhiều nút thắt, đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (GCN). Từ ngày 1-8, Sở TN-MT đã khởi động các phần việc chuẩn bị liên quan tới cơ sở dữ liệu đất đai, cũng như xây dựng phần mềm, với mục tiêu, lộ trình cấp GCN qua mạng từ nay tới năm 2020.

Hà Nội chuẩn bị cấp sổ đỏ qua mạng
Ảnh minh họa

Theo ông Lê Tuấn Định, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai (Sở TN-MT Hà Nội), TTHC trong cấp GCN (thường được gọi là sổ đỏ) đã có bước tiến dài, với việc đơn giản hóa thành phần hồ sơ, cắt giảm 30-50% thời gian xử lý. Thời gian giải quyết cấp GCN quy định tại Nghị định 43/2014/NĐ-CP (ngày 15-5-2014) là 20 đến 30 ngày đã được Sở TN-MT giảm còn không quá 14 ngày. Bên cạnh đó, Sở TN-MT đã triển khai liên thông với Cục Thuế TP Hà Nội trong việc luân chuyển và giải quyết hồ sơ nghĩa vụ tài chính về nhà, đất; lập hộp thư điện tử và đường dây nóng tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của các tổ chức, cá nhân về thủ tục cấp GCN...

Tuy nhiên, liên quan đến thông tin Hà Nội cấp GCN qua mạng, Phó Giám đốc Sở TN-MT Hà Nội Nguyễn Hữu Nghĩa cho biết, chưa thể thực hiện được ngay, mặc dù việc cấp GCN qua mạng là bước cải cách TTHC quan trọng, thể hiện đúng mục tiêu công khai minh bạch trong lĩnh vực đất đai. Ông Nghĩa giải thích: “Để cấp GCN qua mạng phải có lộ trình và bước đi thích hợp. Chưa có cơ sở dữ liệu đất đai thì cấp GCN qua mạng sẽ rất khó khăn. Trước mắt, Ngành TN-MT phải xây dựng cơ sở dữ liệu. Từ ngày 1-8-2016, theo chỉ đạo của thành phố, Sở đã khởi động các phần việc chuẩn bị liên quan tới cơ sở dữ liệu đất đai, cũng như phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông để xây dựng phần mềm cấp GCN”.

Ông Lê Tuấn Định cho biết, Sở TN-MT đang đầu tư về hạ tầng công nghệ thông tin, cơ sở vật chất, nhân lực cho việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với một số TTHC liên quan đến cấp GCN và đăng ký biến động đất đai. Mọi TTHC đều được đăng tải công khai trên Cổng thông tin điện tử của Sở TN-MT, được niêm yết tại các Phòng Đăng ký đất chi nhánh quận, huyện. Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội đã xây dựng một biểu mẫu mới tích hợp 4 nội dung mà người dân có thể tải được trên mạng... 

Tính lũy kế đến ngày 30-8, thành phố đã cấp GCN cho gần 1,5 triệu thửa đất, căn hộ, trong đó 100% các trường hợp sử dụng đất đủ điều kiện và kê khai đăng ký đã được cấp GCN, đạt 90% hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất trong các khu dân cư. Đối với các dự án phát triển nhà ở (nhà ở thương mại, nhà ở tái định cư, nhà ở xã hội) đã cấp được 137.257/178.278 căn, đạt tỷ lệ 77%. Với đất do các tổ chức sử dụng, đã cấp GCN cho 12.403 thửa, đạt tỷ lệ 64,4%.

Thực hiện Chương trình 02 của Thành ủy Hà Nội về "Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nông dân giai đoạn 2016-2020", thành phố đã cấp được hơn 215.000 GCN sau dồn điền đổi thửa trên địa bàn 18 huyện, thị xã, đạt tỷ lệ gần 30%. Phó Giám đốc Sở TN-MT Nguyễn Hữu Nghĩa cho biết, dự kiến việc cấp GCN sau dồn điền đổi thửa hoàn thành cuối năm nay; trong khi các trường hợp khác phải hoàn thành trong năm 2017 theo đúng chỉ đạo của thành phố. Hiện, các tổ công tác của thành phố phối hợp với UBND quận, huyện đang rà soát, lên phương án xử lý từng trường hợp có vướng mắc trong cấp GCN. 

Ý kiến của bạn

Bình luận