Hà Nội chính thức áp dụng tờ khai y tế phòng MERS-CoV

Xã hội 04/06/2015 14:01

Tất cả các cửa khẩu hàng không quốc tế cũng như cửa khẩu đường bộ cũng sẽ bắt đầu áp dụng tờ khai y tế và đo thân nhiệt đối với tất cả hành khách nhập cảnh từ vùng có dịch.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, Sở Y tế Hà Nội, ngày 3/6, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế đã chính thức áp dụng tờ khai y tế về dịch bệnh MERS đối với tất cả hành khách nhập cảnh từ Hàn Quốc qua cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài.

20150604-khan-truong-ung-pho-mers-cov-1
Ảnh minh hoạ

Hoạt động này được coi là biện pháp quan trọng nhằm phát hiện và khống chế ca bệnh đầu tiên, không để lây lan sang cộng đồng.  

Ngay trong ngày đầu tiên, đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long dẫn đầu đã đi kiểm tra tình hình kiểm dịch tại cửa khẩu Sân bay quốc tế Nội Bài.

Tại đây, mỗi ngày có 10 chuyến bay từ Hàn Quốc và vùng Trung Đông đến, trung bình khoảng 200 hành khách trên mỗi chuyến bay, tương ứng với con số này là khoảng 2.000 hành khách từ vùng có dịch đến Việt Nam mỗi ngày và sẽ có khoảng 2.000 tờ khai y tế sẽ được phát cho các hành khách.

Hiện, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế Hà Nội đã bố trí 2 ca làm việc/ngày, 7 cán bộ/ca, trực làm việc 24/24h để kiểm soát việc khai báo này.

Ông Lê Đức Thọ, Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế Hà Nội cho biết, bên cạnh việc kê khai đối với hành khách đến từ các nước có dịch MERS-CoV, tất cả các máy soi thân nhiệt tại các khu vực làm thủ tục nhập cảnh cũng đều hoạt động tốt, đảm bảo tất cả hành khách qua đây đều được kiểm soát về tình hình dịch bệnh.

Tại các quầy làm thủ tục, các nhân viên của Trung tâm Kiểm dịch sẵn sàng giải đáp và hướng dẫn hành khách chấp hành thủ tục bắt buộc này.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, nước ta đã có những bước thực hiện kiểm soát phòng chống dịch Ebola và dịch MERS-CoV từ hơn một năm nay nên các cơ sở kiểm dịch cần phải tiếp tục kiểm soát tốt dịch MERS-CoV.

Cùng với cửa khẩu hàng không quốc tế Nội Bài, từ ngày 3/6, tất cả các cửa khẩu hàng không quốc tế khác cũng như cửa khẩu đường bộ bắt đầu thực hiện công tác kiểm dịch gồm áp dụng tờ khai y tế và đo thân nhiệt tất cả hành khách nhập cảnh từ vùng có dịch.

Ý kiến của bạn

Bình luận