Hà Nội cải tạo vỉa hè "quên" đảm bảo an toàn cho người dân

Tác giả: Lê Minh

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 04/03/2020 05:47

Thi công công trình trọng điểm của quận Hoàn Kiếm, Hà Nội nhưng nhà thầu không hề có biện pháp đảm bảo ATGT và vệ sinh môi trường.


Chiều ngày 1 và sáng ngày 2/3, PV Tạp chí Giao thông vận tải có mặt trên 2 tuyến đường Lê Duẩn và Phan Bội Châu (thuộc quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Theo ghi nhận, lưu lượng người và phương tiện trên tuyến đường rất lớn, nhất là giờ cao điểm. Trong khi đó, trên cả hai tuyến đường này có các công trình đang thi công, đặc biệt là công trình thi công thay mới bó vỉa, gạch lát block bằng đá.

Mặc dù tuyến đường vừa thi công vừa khai thác nhưng công tác đảm bảo ATGT và vệ sinh môi trường dường như không được đơn vị thi công chú ý đến.

Theo quan sát của PV, từ số nhà 15 đến số nhà 71 Lê Duẩn được đơn vị thi công đáo xới lên toàn bộ phần vỉa hè và bó vỉa. Đất, rác thải công trình đổ tràn lan trên mặt đường, trông rất phản cảm và ô nhiễm môi trường.

Bên cạnh đổ đất, rác thải xây dựng ra đường, đơn vị thi công còn để những khối bó vỉa, gạch lát, những đống cát "án ngữ" trên phần đường dành cho người đi bộ, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Mặc dù, mất ATGT là thế nhưng chỉ duy nhất đoạn giao nhau giữa đường Lê Duẩn và Hai Bà Trưng có mỗi tấm biển cảnh báo “công trường đang thi công, các phương tiện đi chậm” được đặt song song với đường. Còn lại những điểm đầu công trình đều không có biển báo hiệu nào. Chưa hết, cọc tiêu, dây phản quan cảnh báo khu vực đang thi công, người cảnh giới và điều tiết giao thông cũng không có. Ban đêm cũng không có đèn nháy báo hiệu cho các phương tiện từ xa.

Cũng theo phản ánh, mặc dù thi công chủ yếu vào ban đêm nhưng nhà thầu không hề bố trí đèn cảnh báo, không có người hướng dẫn giao thông, không có phản quang. Điều này khiến nhiều người đặt câu hỏi, phải chăng đơn vị thi công quá xem thường tính mạng người dân?

Một chủ nhà ngay nút giao Phan Bộ Châu và Hai Bà Trưng cho biết thêm: Công trình nằm giữa tuyến phố trung tâm, nơi tập trung nhiều cơ quan hành chính của Trung ương và Hà Nội, nhưng nhà thầu rất coi thường vấn đề môi trường. “Đất đá họ xới tung lên, rồi đổ tràn lan khắp mặt đường khiến ngày nắng thì bụi, ngày mưa thì lầy lội. Chưa kể, đất đá đổ tràn lan ra đường khiến xe cộ phải dừng đỗ ngay giữa đường rất mất ATGT”, chủ nhà nói.

Tương tự, một chủ khách sạn trên đường Lê Duẩn bức xúc: Chúng tôi không hiểu sao thành phố lại để một đơn vị như thế này thi công một công trình thể hiện bộ mặt văn minh, hiện đại của Thủ đô. "Đáng lẽ, giữa trung tâm thành phố, thi công đến đâu phải hoàn chỉnh đến đó. Đằng này, họ xới tung toàn bộ vỉa hè lên làm ảnh hưởng rất lớn đến đời sống và việc kinh doanh của người dân. Trong khi đó, mỗi ngày chỉ một vài tổ thợ lát gạch”, chủ cửa hàng này nói.

Qua tìm hiểu PV được biết, công trình thi công thay mới bó vỉa, gạch lát block bằng đá trên tuyến hai tuyến đường Lê Duẩn và Phan Bội Châu (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) thuộc đề án cải tạo, chỉnh trang hè phố do UBND thành phố Hà Nội chủ đầu tư với tổng mức lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

>> Cận cảnh một số hình ảnh thi công ngổn ngang, gây mất ATGT trên hai tuyến phố Lê Duẩn và Phan Bội Châu (Q. Hoàn Kiếm, Hà Nội):

20200303_001305
Trước số nhà 45, phố Lê Duẩn, hệ thống thoát được được xới tung và để "lộ thiên" gây nguy hiểm cho người tham gia gia thông, đặc biệt là người đi bộ. (Ảnh chụp chiều ngày 2/3)
20200303_001245
Cảnh tượng nhếch nhác, bẩn thỉu trên tuyến phố Lê Duẩn (Q. Hoàn Kiếm, Hà Nội)
20200303_001232
Rác thải xây dựng đổ tràn lan xuống lòng đường
20200303_001403
 
20200303_001325
Từng khối đá được xếp trên vỉa hè mà không hề có biện pháp cảnh báocho người đi bộ
20200303_001415
Một góc vỉa hè trên phố Phan Bội Châu được đào hào, xẻ rãnh như đặt "bẫy" người đi bộ
20200303_001347
Thậm chí, bịt kín lối đi bằng những khối đá hàng lớn
20200302_063745
Cả công trường chỉ có duy nhất một tấm biến cảnh báo, nhưng được đặt một cách sơ sài, không phát huy tác dụng
20200301_135452
Cả tuyến phố  Lê Duẩn rơi vào tình trạng bụi bẩn nghiêm trọng do việc thi công gây ra, tuy nhiên đơn vị thi công lại chậm có biện pháp khắc phục và thu gom chất thải xây dựng

 Tạp chí GTVT sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Ý kiến của bạn

Bình luận