Hà Nội bỏ giờ giới nghiêm: Người dân nghĩ gì?

Tác giả: Hạ Liên

saosaosaosaosao
17/08/2016 09:50

Chủ trương mới này được rất nhiều người mong đợi đặc biệt là các hộ kinh doanh trong các khu vui chơi tập trung đông du khách, thanh niên...

bia-ta-hien
Tạ Hiện là một trongnhững tụ điểm ăn chơi về đêm lớn nhất Hà Nội

Tại Hội nghị toàn quốc về phát triển du lịch, tổ chức tại Hội An, Quảng Nam, chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết hiện nay, thành phố đang có quy định cấm các khu vui chơi hoạt động sau 24h. Trong khi nhiều du khách nước ngoài đánh giá việc vui chơi ban đêm đang là “đặc sản” riêng của Hà Nội. Bởi vậy, trong thời gian tới sẽ tiếp tục rà soát để mở cho khách du lịch quốc tế có thể vui chơi sau khoảng thời gian này. Như vậy, chỉ thời gian ngắn nữa, Hà Nội sẽ quyết định gỡ bỏ quy định “giờ giới nghiêm” đối với các điểm vui chơi. Các nơi này sẽ được hoạt động thâu đêm nếu có khách.

Theo đó, thời gian tới thành phố sẽ có một số hoạt động để thúc đẩy phát triển du lịch, như: Mở rộng không gian đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm; mở phố sách và nới lỏng quy định cấm kinh doanh sau 24h. Các địa điểm được cân nhắc làm phố sách là phố Lê Lai hoặc Lê Thạch.

Chủ trương mới này được rất nhiều người mong đợi đặc biệt là các hộ kinh doanh trong các khu vui chơi tập trung đông du khách, thanh niên như Tạ Hiện, Lương Ngọc Quyến, Lý Quốc Sư… Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến trái chiều về chủ trương này.

Trao đổi với Tạp chí GTVT, bạn Lê Tuấn Anh, sinh viên năm 3 đại học Thương mại hồ hởi “Em cực kỳ vui khi nghe được tin này, sắp tới có thể vui chơi thoải mái không lo đang chơi thì “đứt dây đàn” nữa, bây giờ bọn em đi chơi muộn cũng không có chỗ nào để chơi vì cứ 12 giờ là công an đi tuần yêu cầu đóng cửa hết, nhiều khi cũng chán”.

Cũng giống như Tuấn Anh, chị Hồng Nhung, hướng dẫn viên du lịch Travelhanoi chia sẻ “Mình dẫn khách du lịch đi buổi tối chủ yếu là đi vào phố cổ, những tuyến vui chơi như Hàng Buồm, Mã Mây, Tạ Hiện, Lương Ngọc Quyến. Nhưng chỉ chơi được đến nửa đêm, đã có lần mình cùng một đoàn khách đi lang thang vòng quanh hồ Gươm lúc 2 giờ sáng vì không có chỗ nào để ngồi nữa. Mình rất mong chủ trương này sớm đi vào cuộc sống để không còn phải nghĩ xem đưa khách đi chơi đâu sau 12 giờ đêm nữa”.

20150107103916-7
Các hàng quán đông khách từ 8 giờ đến tận khuya.

Có thể thấy, chủ trương này được ban hành là tin tốt đối với các hộ kinh doanh tại khu vực phố cổ, các tụ điểm vui chơi xung quanh hồ Hoàn Kiếm.

Chị Trang, chủ quán ăn tại Hàng Buồm cho biết “Thông thường lượng khách đến quán đông nhất từ 8 giờ đến 12 giờ và vào những ngày cuối tuần. Có những hôm khách đông nhưng vẫn phải từ chối không phục vụ vì đã đến giờ giới nghiêm, dân phòng và công an đi tuần không thể bán thêm được nữa. Thực sự là có những lúc khó khăn, tiền thuê nhà thì cao mà phải từ chối khách, tôi tiếc đứt ruột ý chứ, làm gì có người bán hàng nào không tiếc khi còn hàng mà không được bán đâu”.

Cũng là một chủ cửa hàng ăn uống trên phố Tạ Hiện, chị Thủy cho biết “Vài tháng nữa mới được ban hành mà mình cứ mong từng ngày, thực sự rất vui khi bác Chung có quyết định như vậy. Bây giờ bán hàng mà cứ như chạy trận, phải nghĩ làm sao bán được thật nhanh, hết hàng trước giờ giới nghiêm. Thật sự có những nhà vẫn bán chui, lủi sau giờ giới nghiêm, nhu cầu của khách lớn mà nhưng họ cũng lo lắm, bán hàng mà như hắn gian nhìn trước nhìn sau không thì nếu bị phát hiện sẽ phạt khối tiền đó, sắp tới không phải lo nữa rồi!”.

Mặc dù các hộ kinh doanh, các bạn trẻ rất hồ hởi mong chờ ngày xóa bỏ “giờ giới nghiêm” để có thể tự do vui chơi, công khai buôn bán thâu đêm suốt sáng nhưng những hộ dân sống tại các khu vực ăn chơi này lại có nhưng luồng ý kiến trái chiều.

Trao đổi với phóng viên, bác Lân (60 tuổi) sống tại phố Hàng Buồm bày tỏ “Hiện tại còn có “giờ giới nghiêm” mà nhiều hôm Tây, ta say chửi bới, hát hò thậm chí có những lần còn đánh nhau chạy khắp phố, giờ không còn giới nghiêm thì sẽ đi đến đâu nữa. Hầu hết những hộ dân trong khu vực này, già có, trẻ có muốn nghỉ ngơi, đi ngủ cũng phải sau 12 giờ bởi lúc đó các quán mới tắt nhạc xập xình, mới yên tĩnh mà đi ngủ. Giờ mà mở thâu đêm thì chúng tôi nghỉ ngơi vào lúc nào, bọn trẻ con còn phải học bài đi học nữa”.

Cũng như bác Lân, nhiều người dân tại khu phố này cũng rất lo lắng về tình hình an ninh trật tự khi “giờ giới nghiêm” được xóa bỏ, đồng thời cũng làm mất đi sự yên bình bấy lâu nay của Thủ đô và sẽ phát sinh những tệ nạn xã hội, những dịch vụ vui chơi không lành mạnh ảnh hưởng đến xã hội.

Có lẽ, bên cạnh việc đưa ra chủ trương phát triển du lịch Thủ đô, các cơ quan quản lý cũng cần đưa ra những đối sách, những quy định siết chặt quản lý để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Ý kiến của bạn

Bình luận