|

Hotline: (84-24) 3.942.8737

tạp chí điện tử của bộ giao thông vận tải

Phó Tổng Biên tập phụ trách: Nguyễn Văn Hường

Giấy phép hoạt động số: 499/GP-BTTTT
do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/11/2016

Địa chỉ: Số 106 Thái Thịnh - Đống Đa - Hà Nội

Đường dây nóng : Tel: (84-24) 3.942.8737

Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không được Tạp chí Giao thông vận tải chấp thuận bằng văn bản.

Thứ sáu, 05/03/2021, 06:45

Hà Nội: Báo động hàng trăm xe khách bỏ bến, chạy dù

Tạp chí GTVT - Nhiều bến xe tại Hà Nội đều cho biết số lượng xe vào bến đón trả khách ngày càng giảm. Có bến giảm hàng trăm đầu xe trong một năm, bến thì từ chỗ có hàng chục chuyến xuất bến/tuyến mỗi ngày, nay chỉ còn lác đác vài chuyến. Vậy đâu là lý do?

IMG_20210303_224540
Xe khách Hải Hiền tuyến Hà Nội - Thanh Hóa thay vì vào bến hoạt động lại vô tư đón tra khách trái phép trên đường Giải Phóng (Hà Nội)

Nhà xe "rủ" nhau bỏ bến

Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa yêu cầu các đơn vị khai thác, quản lý bến xe khẩn trương báo cáo tình hình doanh nghiệp, hợp tác xã không khai thác kinh doanh vận tải trên tuyến trong thời gian 60 ngày liên tục. Các đơn vị phải nộp báo báo về Sở trước ngày 10/3.

Theo báo cáo của Sở GTVT Hà Nội, từ năm 2019 đến nay, tại BX Nước Ngầm, đã có 266 tuyến vận tải của hơn 100 doanh nghiệp không tham gia hoạt động tại bến. Điển hình như: HTX Dịch vụ vận tải ô-tô Nam Danh, Công ty TNHH Thương mại và vận tải Hoàng Sơn, Công ty CP Quốc tế Mỹ Đình, Công ty TNHH Thương mại dịch vụ vận tải Hoàng Yến, Công ty CP Vận tải Nam Trực, HTX Vận tải Thăng Long, Công ty TNHH Vận tải Hoàng Long...

Ông Nguyễn Văn Lập, Giám đốc Bến xe Nước Ngầm cho biết:  Tình trạng xe bỏ bến đã lác đác xảy ra từ năm 2017 nhưng rộ lên từ đầu năm 2019 đến nay. Hiện, phần lớn các xe đã không đăng ký khai thác vận tải khách năm 2019 và có giấy xin ngừng hoạt động. Đây chủ yếu là các xe thuộc tuyến Nước Ngầm đi các tỉnh: Nam Định, Thái Bình… và được điều chuyển từ BX Mỹ Đình về từ năm 2017.

Cũng trong tình trạng trên, ông Nguyễn Tất Thành - Giám đốc Bến xe Giáp Bát cho biết, hiện tại bến có khoảng gần 100 nốt xe của hàng chục doanh nghiệp không hoạt động hoặc hoạt động với tỉ lệ rất thấp, chỉ từ 10%-30%. Đơn cử như tuyến Ninh Bình (từ cột biển hiệu tuyến số A1-17 đến A1-19), Vụ Bản (A1-14), Trực Ninh (cột A1-12)… còn không có xe hoạt động. Mỗi ngày bến có khoảng 800 lượt xe xuất bến, nhưng hiện nay chỉ có khoảng 300 - 400 lượt xe xuất bến/ngày.

20210131_092138
 
20210131_091706
Xe khách tuyến Ninh Bình còn ngang nhiên dừng đỗ hàng giờ đồng hồ trên đường Kim Đồng - Giải Phóng để bắt khách

Với bến xe Mỹ Đình, bình thường bến có 900 lượt xe xuất bến/ngày, nhưng kể từ cuối năm 2020 đến nay chỉ khoảng có 400 đến 500 lượtxe xuất bến/ngày (giảm khoảng 50%).

Ông Lý Trường Sơn, Giám đốc bến xe Mỹ Đình cho biết, từ nhiều tháng nay tại bến xe Mỹ Đình xuất hiện hàng chục nhà xe bỏ bến. Chủ yếu là các tuyến ngắn dưới 200km đi Thái Nguyên, Phú Thọ, Yên Bái…

“Các nhà xe hoạt động dưới 70% số chuyến theo biểu đồ hoặc bỏ bến đều đưa ra lý do xe hỏng phải sửa chữa, xe bị tai nạn. Tuy nhiên, thực tế, không ít nhà xe bỏ bến lén lút ra ngoài đón trả khách”, ông Sơn cho hay.

Quản lý chưa theo kịp thực tế?

Theo ghi nhận của chúng tôi, không ít nhà xe sau khi bỏ bến đã lén lút ra ngoài đón trả khách tại các tuyến đường, khu vực đông dân cư như: đường Giải Phóng, Khuất Duy Tiến, Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng...

Ông Nguyễn Anh Toàn, Giám đốc Công ty CP BX Hà Nội, Chủ tịch Hiệp Hội bến xe khách cũng cho biết: Những năm gần đây, hàng loạt loại hình vận tải hành khách khác như: xe hợp đồng Limousine, xe công nghệ Grab… thuận tiện hơn đã và đang cạnh tranh trực tiếp khiến khách không đến bến, xe khách liên tỉnh vì vậy cũng gặp nhiều khó khăn. Để giải quyết tận gốc vấn đề, cần sự vào cuộc đồng bộ của các cơ quan quản lý, tuy nhiên trước mắt chúng tôi cho rằng, bến xe và doanh nghiệp vận tải cũng cần phải tự nâng cao chất lượng phục vụ, bảo đảm an toàn, văn minh, lịch sự để thu hút được hành khách quay lại.

Theo ông Nguyễn Văn Lập đã đề xuất Sở GTVT Hà Nội bổ sung tuyến mới và phương tiện vào tuyến có phương tiện bị ngưng. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng kiến nghị Sở GTVT bổ sung thêm tuyến buýt để tăng tính kết nối, tạo thuận lợi cho nhu cầu đi lại của người dân cũng như tăng tính kết nối cho BX Nước Ngầm.

Ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội nhận định, đây là giai đoạn vô cùng khó khăn với ngành vận tải nói chung và vận tải khách liên tỉnh nói riêng. Nhiều xe đẹp, đầu tư hiện đại nhưng xe không khi xuất bến. Khách không vào bến thì nhà xe buộc phải bỏ bến là lẽ đương nhiên. Câu chuyện này có thể bất ngờ với nhiều người nhưng là hệ lụy tất yếu khi công tác quản lý không theo kịp thực tiễn phát triển của ngành vận tải.

2_knhv
Chỉ lác đác một vài khách mua vé chờ xe chạy tại bến xe 

 Đề cập tới vấn đề bỏ lọt vi phạm, ông Nguyễn Văn Thanh, nguyên phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng: "Không chỉ lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông, việc xử lý xe khách vi phạm trên đường hiện nay quy định còn cho phép cơ quan quản lý áp dụng nhiều hình thức. Trong đó có giám sát, phát hiện, xử phạt qua hình ảnh; cùng với đó, xe kinh doanh vận tải hiện nay được yêu cầu lắp thiết bị GPS (hộp đen), do vậy xe đi đâu, dừng đỗ như thế nào cơ quan quản lý đều nắm và biết được hết. “Vấn đề là có muốn xử lý hay không mà thôi”.

Trong khi đó, đại diện Sở GTVT Hà Nội, ông Nguyễn Tuyển - Phó phòng Quản lý vận tải lý giải rằng, để biết được xe có vào bến hay không, chỉ có thể thông qua hệ thống giám sát hành trình cảnh báo tự động. Nhưng hiện hệ thống này chưa tích hợp, muốn kiểm tra một xe nào đó, Sở GTVT lại phải tra “thủ công”.

Hệ thống giám sát hành trình hiện chỉ thông tin được tốc độ vi phạm, thời gian làm việc của lái xe. Còn việc xe chạy sai hành trình hay không, phải tra biển số.

Theo đại diện Sở GTVT Hà Nội, hiện đơn vị chỉ tra cứu xe nào có thông tin vi phạm. Hà Nội có gần 7.000 xe khách hoạt động, rất khó rà từng xe vào ra bến mỗi ngày. Đó là chưa nói đến việc đường truyền có ổn định hay không.

Nhóm PV

Bình luận

Tin nên đọc

Cận Tết, 'xe dù bến cóc' lại tăng nóng

Cận Tết, "xe dù bến cóc" lại tăng nóng

27/01/2021 - 09:00

Cận Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, tình trạng xe khách thi nhau chạy rùa bò, lập "bến cóc" quanh khu vực Bến xe Giáp Bát rất nhức nhối...

CSGT Hà Nội đồng loạt dẹp “xe dù” sau phản ánh của Tạp chí GTVT

CSGT Hà Nội đồng loạt dẹp “xe dù” sau phản ánh của Tạp chí GTVT

14/01/2021 - 05:45

CSGT Hà Nội xử phạt 149 trường hợp vi phạm dừng, đỗ; đón, trả khách; chạy sai tuyến, lịch trình;… chưa đầy 2 tuần sau phản ánh của Tạp chí GTVT.

Hà Nội: Xe trái tuyến, 'xe dù - bến cóc' sôi động ngày áp Tết

Hà Nội: Xe trái tuyến, "xe dù - bến cóc" sôi động ngày áp Tết

22/12/2020 - 09:05

Những ngày cận Tết Dương lịch 2021, nhiều tuyến đường phố nội đô, bị biến thành bến dù đón khách khiến giao thông ùn ứ, lộn xộn...

Xe dù, bến cóc náo loạn dịp cuối năm: Trên chỉ đạo nóng, dưới thờ ơ?

Xe dù, bến cóc náo loạn dịp cuối năm: Trên chỉ đạo nóng, dưới thờ ơ?

15/12/2020 - 05:47

Cuối năm, lượng khách đi lại tăng đột biến, cùng với đó xe dù, bến cóc trên địa bàn Thủ đô tấp nập cả ngoại và nội thành.

Cùng chuyên mục

 Hà Nội nghiêm cấm xe khách tuyến cố định bỏ chuyến chạy hợp đồng

Hà Nội nghiêm cấm xe khách tuyến cố định bỏ chuyến chạy hợp đồng

14/04/2021 - 06:17

Sở GTVT Hà Nội vừa ban hành kế hoạch triển khai phục vụ vận tải khách trong dịp nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương (10 tháng Ba âm lịch), 30/4 và 1/5.

Quảng Ngãi: Thủy điện Trà Khúc 1 bị tố chưa đền bù đã GPMB

Quảng Ngãi: Thủy điện Trà Khúc 1 bị tố chưa đền bù đã GPMB

13/04/2021 - 07:16

Hàng ngàn mét đất vườn trồng cây lâu năm bị san ủi phục vụ Dự án thủy điện Trà Khúc 1 khi chưa thỏa thuận đền bù khiến dân bức xúc.

Xe cơi thùng 'lộng hành' như chốn không người tại huyện Thường Tín

Xe cơi thùng 'lộng hành' như chốn không người tại huyện Thường Tín

13/04/2021 - 06:10

Mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải “hổ vồ” (Howo) chở cát từ các bãi dọc sông Hồng ra tỉnh lộ 427 phục vụ san lấp mặt bằng các dự án.

Quảng Nam: Xe chở cát tung hoành, dân than trời, CSGT kêu khó

Quảng Nam: Xe chở cát tung hoành, dân than trời, CSGT kêu khó

03/04/2021 - 08:02

Thực trạng đang diễn ra tại huyện Đại Lộc, trong khi xe cát tung hoành gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn TNGT thì CSGT kêu khó xử lý vì bị...đối phó.

Đà Nẵng: Nghi vấn 'bảo kê' xe chở đất sét đi vào đường cấm

Đà Nẵng: Nghi vấn 'bảo kê' xe chở đất sét đi vào đường cấm

16/03/2021 - 14:30

Trong thời gian dài, mỗi ngày hàng trăm lượt xe tải chở đất sét 'có ngọn' lưu thông trên tuyến đường ĐH8 cắm biển 5,5 tấn mà không hề bị xử lý.

Đà Nẵng: xe chở đất sét “lộng hành” trên đường cấm

Đà Nẵng: xe chở đất sét “lộng hành” trên đường cấm

11/03/2021 - 10:28

Thời gian gần đây trên địa bàn huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng xuất hiện xe tải chở đất sét có dấu hiệu quá tải vô tư đi vào đường cấm.

Vụ nhà xe Kim Liên 'hỏi tội' xe An Phát: Lộ diện hung thủ

Vụ nhà xe Kim Liên 'hỏi tội' xe An Phát: Lộ diện hung thủ

22/02/2021 - 14:14

Sáng 22/2, Công an huyện Thăng Bình (tỉnh Quảng Nam) cho biết đang điều tra vụ việc 2 nhà xe tranh giành khách dẫn đến xô xát gây xôn xao dư luận.

Cụ bà đãng trí lạc đường được CSGT chở khắp ngõ ngách tìm người thân

Cụ bà đãng trí lạc đường được CSGT chở khắp ngõ ngách tìm người thân

20/02/2021 - 08:23

Tổ công Đội CSGT số 4 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) dùng xe máy đưa cụ Mùa rà soát hơn 2 giờ đồng đồng mới tìm được người thân

Bến thủy xây trái phép trên sông Thu Bồn: Đã sửa sai sau phản ánh

Bến thủy xây trái phép trên sông Thu Bồn: Đã sửa sai sau phản ánh

30/01/2021 - 06:56

Sau phản ánh của Tạp chí GTVT, vi phạm được chính quyền địa phương chấn chỉnh và Cục Đường thủy nội địa VN chấp thuận phương án điều tiết đảm bảo ATGT.