Hà Nội: Ai “dung túng” cho “bãi xe lậu” thách thức pháp luật?

Tác giả: Nhóm PV

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 12/09/2019 08:34

Nằm trên phố Phương Liệt (phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân, Hà Nội), một bãi trông giữ ôtô trái phép rộng hàng nghìn mét vuông ngang nhiên tồn tại, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe đủ loại được gửi tại đây với giá dao động từ 1-1,5 triệu đồng/chiếc/tháng...


D1EC5B74-0ADE-4B30-941F-2754BDBA0AD8.
Bãi xe trái phép rộng hàng nghìn mét vuông nằm ngay trên phố Phương Liệt, Thanh Xuân, Hà Nội. Ảnh: Nhị Hà

Bãi xe trái phép “khủng”

Từ đường Trường Chinh rẽ vào phố Phương Liệt, đối diện trường tiểu học Phương Liệt, chúng tôi tiếp cận một khu đất trống thuộc dự án đã “treo” nhiều năm, được xây tường bao kiên cố và quây tôn kín mít. Theo quan sát của chúng tôi, khu đất này rộng hàng nghìn mét vuông, nằm ở vị trí khá đẹp, ngay trục đường giao thông thuận lợi, bên ngoài được quây bởi hàng rào tôn cao quá đầu người. Khu vực có cổng vào duy nhất nằm tại số 176, phố Phương Liệt (Thanh Xuân, Hà Nội).

Qua tìm hiểu, được biết, khu đất này chính là bãi trông giữ xe trái phép này là của một cá nhân “uy quyền”, được lập nên từ nhiều năm nay, trông giữ tất cả các loại xe ôtô, xe máy. Bãi xe hoạt động 24/24h, luôn luôn có người canh gác hết sức cẩn thận và nhận trông giữ theo tháng hoặc theo ngày, tùy theo nhu cầu của khách.

Trong vai người dân có nhu cầu gửi xe theo tháng, chúng tôi tiếp cận với bãi xe. Vừa vào đến cổng, thấy xe lạ, nhân viên bảo vệ bãi xe đã gọi chúng tôi lại hỏi. Sau một hồi nói chuyện, biết chúng tôi có nhu cầu gửi xe cố định trong bãi, nhân viên này liền mời chúng tôi vào lán lợp bằng tôn mạ màu, nằm ngay cổng bãi xe. Sau đó, người này giới thiệu được giao trông coi và quản lý toàn bộ hoạt động của bãi xe này.

Mở đầu câu chuyện, người đàn ông này cho biết, mặc dù đây là bãi xe không có phép nhưng không có cơ quan chức năng nào ở thành phố dám động vào vì chủ nhân của bãi là một “tay to”. “Các bãi xe khác quanh khu vực đều bị đập hết, nhưng bãi xe này vẫn tồn tại, có sao đâu. Bạn cứ yên tâm, gửi xe ở chỗ tôi tuyệt đối an toàn, chỉ khi nào dự án lấy lại đất thì mới xóa được bãi xe của chúng tôi”.

Được biệt, do bãi xe này không bị đánh thuế nên giá cả trông giữ xe “mềm” hơn rất nhiều so với các bến bãi khác quanh khu vực. Hiện nay bãi xe có hàng trăm đầu xe gửi cố định mỗi ngày, giá cả gửi xe dao động từ 1 - 1,6 triệu đồng/chiếc/tháng. Riêng xe gửi qua ngày mức 50.000 - 100.000 đồng/ngày/chiếc.

Ngoài ra, bãi xe trái phép này là nơi để xe của rất nhiều doanh nghiệp, cá nhân. Đầu giờ chiều, nhưng bãi xe vẫn có hàng trăm chiếc xe ô tô, xe máy các loại đang gửi tại đây. Các xe này ra vào liên tục, không cần lấy vé hay giấy tờ gì khác. Tất cả các hoạt động quản lý bến xe chỉ bằng một cuốn sổ tay ghi chép. Xe nào gửi theo tháng sẽ được tích vào sổ, còn xe gửi theo ngày, theo giờ thì bảo vệ trực tiếp thu tiền.

Không chỉ mở bãi xe trái phép, tại bãi xe này, một số đối tượng còn đứng ra thiết lập “bến xe tải”, điểm ký gửi hàng hoá đi các tỉnh với mức phí hàng chục triệu đồng/xe/tháng. Điển hình như nhà xe Tú Hoa đi Thanh Hoá.

Mọi hoạt động tập kết hàng hoá, kho bãi trái phép trong khu đất này tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, gây mất ANTT trong khu dân cư, tuy nhiên không hiểu vì lý do gì mà chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng từ phường đến quận, rồi thì thành phố lại không xử lý. Thậm chí còn có dấu hiệu làm ngơ cho vi phạm. Điều này khiến người dân trong khu vực rất bức xúc. 

3BC9E32C-DF0B-44FB-935B-BEB9851D2785.

Bãi giữ xe trái phép 176 Phương Liệt. Ảnh: Nhị Hà

Thách thức pháp luật

Trao đổi với PV Tạp chí Giao thông vận tải, đại diện Công an quận Thanh Xuân cho biết: Bãi trông giữ xe tại phố Phương Liệt không có phép. Việc các đối tượng mở bãi trông giữ trên đất dự án là vi phạm quy định pháp luật. “Chỗ đó tự phát sinh trái phép và rất phức tạp. Quan điểm của công an quận là phải giải tỏa, không thể để bãi xe trái phép hoạt động như vậy được. Hiện nay, Công an quận giao cho Công an phường Phương Liệt, phối hợp với Đội CSGT-TT kiểm tra xử lý.

Về việc này, trao đổi với lãnh đạo Đội TTGT quận Thanh Xuân (Sở GTVT Hà Nội), được biết: Núp danh nghĩa đất dự án, một số đối tượng đã tổ chức trông giữ phương tiện trái phép tại đây. Trước kia các đối tượng này còn tổ chức bến bãi, thu nạp các đầu xe khách về đây hoạt động như bến xe chuyên nghiệp, nhưng sau đó đã bị Sở GTVT lên kế hoạch đấu tranh, xoá sổ. Đến nay, không hiểu vì lý do gì, bãi xe lại hoạt động trở lại. Mặc dù đã nhiều lần bị lực lượng chức năng kiểm tra, nhắc nhở, xử lý, nhưng các đối tượng vẫn ngang nhiên hoạt động.

Điều đáng nói, mặc dù các ngành chức năng và thậm chí cả Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã nhiều lần yêu cầu xử lý dứt điểm các vi phạm tại các điểm đỗ xe, trông giữ xe trên địa bàn Thành phố. Nhưng không hiểu vì lý do gì hay có ''lợi ích nhóm'' mà hiện nay bãi trông giữ xe không phép tại 176 Phương Liệt gây ảnh hưởng đến trật tự an ninh, nguy cơ cháy nổ cao vẫn ngang nhiên tồn tại (?!).

F46E12D0-0C2E-447B-8347-B895522900E9.
Bên trong bãi xe, các xe tải hàng đi Thanh Hoá tập nập hoạt động ngày đêm

Trước đó, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có văn bản yêu cầu UBND các quận, huyện kiểm tra, giải tỏa các điểm trông giữ phương tiện không phép, sai phép, vi phạm an toàn giao thông và vi phạm quy định thu phí, đặc biệt là các điểm trông giữ xe đã bị xử phạt vi phạm hành chính.

Người đứng đầu UBND TP. Hà Nội cũng yêu cầu Chủ tịch UBND và Trưởng công an các xã, phường, thị trấn giám sát chặt chẽ các điểm trông giữ xe. Nếu để xảy ra vi phạm trên địa bàn, Chủ tịch UBND và Trưởng công an xã, phường, thị trấn phải kiểm điểm, chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND quận, huyện. Trường hợp để các điểm trông giữ phương tiện không phép, sai phép, thu phí không đúng quy định mà không có biện pháp xử lý dứt điểm, Chủ tịch UBND quận, huyện chịu trách nhiệm trước pháp luật và Chủ tịch UBND thành phố.

Tạp chí Giao thông vận tải sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Ý kiến của bạn

Bình luận