Hà Nội: Ai đứng sau bãi xe lậu 'án ngữ' trước UBND phường Hoàng Liệt?

Tác giả: Nhóm PV

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 13/12/2019 05:29

Nằm "án ngữ" trước trụ sở Ủy ban nhân dân phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai (Hà Nội), một bãi trông giữ ôtô trái phép rộng 2.000 nghìn mét vuông ngang nhiên tồn tại...Tuy nhiên khi đi được hỏi, Phó chủ tịch UBND phường lại tỏ ra bất ngờ về sự tồn tại của bãi xe.


tinngan_040857_716998320_1
Bãi xe không phép rộng khoảng 2.000 m2, được quây tôn hoạt động trước trụ sở Ủy ban phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai, Hà Nội)

Để đảm bảo công tác an ninh trật tự an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông, xiết chặt công tác về quản lý trật tự đô thị, tăng cường công tác quản lý trong việc trông giữ các phương tiện, thời gian vừa qua, UBND TP.Hà Nội đã yêu cầu UBND các quận, huyện chỉ đạo, tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, xử lý nghiêm đúng quy định của pháp luật.

Cụ thể, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có văn bản yêu cầu UBND các quận, huyện kiểm tra, giải tỏa các điểm trông giữ phương tiện không phép, sai phép, vi phạm an toàn giao thông và vi phạm quy định thu phí, đặc biệt là các điểm trông giữ xe đã bị xử phạt vi phạm hành chính.

Người đứng đầu UBND TP.Hà Nội cũng yêu cầu Chủ tịch UBND và Trưởng công an các xã, phường, thị trấn giám sát chặt chẽ các điểm trông giữ xe. Nếu để xảy ra vi phạm trên địa bàn, Chủ tịch UBND và Trưởng công an xã, phường, thị trấn phải kiểm điểm, chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND quận, huyện. Trường hợp để các điểm trông giữ phương tiện không phép, sai phép, thu phí không đúng quy định mà không có biện pháp xử lý dứt điểm, Chủ tịch UBND quận, huyện chịu trách nhiệm trước pháp luật và Chủ tịch UBND thành phố.

Tuy nhiên trên địa bàn phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, hoạt động trông giữ phương tiện không phép diễn ra trong thời gian dài gây bức xúc trong người dân. Nhiều trường hợp vi phạm đã bị lập biên bản xử phạt hành chính nhưng ngay lập tức lại tái diễn vi phạm hoặc xuất hiện điểm mới.

Trước đó, Tạp chí Giao thông vận tải đã có nhiều bài viết phản ánh về những vi phạm tại phường Hoàng Liệt như: Khu đất dự án cạnh các tòa chung cư HH (thuộc Khu đô thị Linh Đàm) bị “biến tướng” thành bãi xe không phép hay “xẻ thịt” đất dự án tại Khu đô thị mới Pháp Vân - Tứ Hiệp làm bãi xe tự phát.

received_425473711399981.

Trước đó, Tạp chí GTVT từng phản ánh hoạt động của một "bến lậu"  hàng nghìn m2 tại lô đất C1/CQ1 khu đô thị Pháp Vân – Tứ Hiệp thuộc quản lý của Công ty CP lắp máy điện nước và xây dựng. (Ảnh: Hiểu Lam)

Gần đây nhất, ngay đối diện trụ sở UBND phường Hoàng Liệt là bãi trông giữ xe tự phát. Ngoài xe đạp, xe máy của trường THCS cạnh đó nhờ gửi thì hàng chục phương tiện ô tô được gửi tại đây với mức giá từ 800.000 - 1,2 triệu đồng/xe/tháng. Bãi xe hoạt động 24/24h, luôn luôn có người canh gác hết sức cẩn thận và nhận trông giữ theo tháng hoặc theo ngày, tùy theo nhu cầu của khách.

Theo quan sát, bãi xe tự phát này rộng khoảng 2000 m2, bên ngoài được quay tôn kín cao gần 2 m, bên trong bãi xe được dựng lên tạm bợ với mái che, các ô để xe được ngăn cách bằng những cây cột bằng sắt. Bãi xe này chỉ có một lối vào duy nhất đối diện trụ sở Ủy ban nhân dân phường, trong khi các phương tiện phòng cháy chữa cháy ở đây hầu như không có.

Trong vai doanh nghiệp có nhu cầu thuê địa điểm gửi xe 4 chỗ ngồi theo tháng, chúng tôi tiếp cận với bãi xe. Vừa vào đến cổng, thấy xe lạ, nhân viên bảo vệ bãi xe đã gọi chúng tôi lại hỏi. Sau một hồi nói chuyện, biết chúng tôi có nhu cầu gửi xe tại khu vực có mái che, nhân viên này liền mời chúng tôi vào nhà điều hành, nằm ngay cổng bãi xe chốt hợp đồng.

Qua trao đổi, nhân viên cho biết, bãi xe này không bị đánh thuế nên giá cả trông giữ xe “mềm” hơn rất nhiều so với các bến bãi khác quanh khu vực. Qua giao kèo, phóng viên ngỏ ý muốn gửi 1 xe Camry qua đêm thì đươc người trông coi bãi xe cho biết: Đăng ký 1 nốt, nếu gửi tháng thì 900.000 nghìn đồng.

unnamed (1)
Bãi xe trái phép rộng hàng nghìn mét vuông nằm đối diện trụ sở UBND phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai (Hà Nội) bất chấp lệnh cấm từ Chủ tịch UBND T.P Hà Nội. (Ảnh: Hiểu Lam)

Một người dân sống trên phố Hoàng Liệt gần bãi xe không phép này cũng cho biết: “Mỗi ngày có hàng chục lượt ô tô ra vào bãi giữ xe, ngay cạnh trường học, khu dân cư nên rất bất cập. Vào giờ tan tầm, ô tô tấp nập ra vào bãi xe, rú còi inh ỏi rất lộn xộn và tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông. Chứ chưa kể đến hệ thống PCCC ở đây vô cùng sơ sài, nếu không may xảy ra sự cố thì vô cùng nguy hiểm, liệu có thể đảm bảo cho tài sản cũng như an toàn của những người dân sống xung quanh đây hay không?”.

Để làm rõ hoạt động của bãi xe này, phóng viên Tạp chí Giao thông vận tải đã liên hệ với UBND phường Hoàng Liệt. Tuy nhiên, vị Phó chủ tịch phường phụ trách về đô thị lại tỏ ra bất ngờ về sự tồn tại của bãi xe.

Cụ thể, phía UBND phường cho rằng, diện tích đất đã được bàn giao cho dự án của Công ty CP Mai Động thực hiện dự án. “Đây là đất dự án chưa thực hiện. Chủ yếu là xe đạp của học sinh chứ làm gì có việc trông giữ xe ô tô thu phí… Nếu có chỉ có lác đác 1 vài ô tô của dân làng gửi nhờ thôi vì khu này hiện tại chưa được cấp phép trông giữ xe… Chúng tôi sẽ cho kiểm tra và đề nghị chủ đầu tư thực hiện đúng quy định của pháp luật…”, vị đại diện UBND phường Hoàng Liệt nói.

Như vậy, hoạt động bến bãi trái phép trước trụ sở UBND phường Hoàng Liệt đã tồn tại, hoạt động rầm rộ trong suốt một thời gian dài nhưng chính quyền địa phương, công an phường Hoàng Liệt, TTGT quận Hoàng Mai vẫn không nắm được? Điều này khiến dư luận đặt ra câu hỏi phải chăng chính quyền địa phương thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý hay vì nguyên nhân khác?

Tạp chí Giao thông vận tải sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Ý kiến của bạn

Bình luận