|

Hotline: (84-24) 3.942.8737

tạp chí điện tử của bộ giao thông vận tải

Phó Tổng Biên tập phụ trách: Nguyễn Văn Hường

Giấy phép hoạt động số: 499/GP-BTTTT
do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/11/2016

Địa chỉ: Số 106 Thái Thịnh - Đống Đa - Hà Nội

Đường dây nóng : Tel: (84-24) 3.942.8737

Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không được Tạp chí Giao thông vận tải chấp thuận bằng văn bản.

Thứ ba, 10/09/2019, 08:39

Guinness từ chối kỷ lục 490 km/h của Bugatti Chiron vì nghi gian lận

Guinness chỉ ghi nhận tốc độ của một chiếc xe khi nó chạy 2 vòng ngược chiều nhau trong khi Chiron chỉ thực hiện một vòng thử nghiệm.

181545027435571imagea110_1567777769542
Bugatti Chiron lập kỷ lục tốc độ nhưng không được Guinness ghi nhận. Ảnh: Bugatti.

Đầu tuần này, Bugatti công bố họ đã vượt qua “cột mốc thần thánh” 300 dặm/giờ (482,8 km/h) trên một chiếc xe thương mại. Đây là lần đầu tiên một nhà sản xuất ôtô làm được điều này trên một chiếc xe được phép đi trên phố.

Bản tinh chỉnh của siêu xe Chiron - với Andy Wallace ngồi sau tay lại - đã đạt tốc độ 304,77 dặm/giờ (490,4 km/h) trong bài đua thử tại Đức hôm 2/8, vượt kỷ lục cũ đến 27 dặm (43 km).

Chưa hoàn thành điều kiện thử nghiệm

Trong khi TUV (Hiệp hội Kiểm tra Kỹ thuật của Đức) đã chấp nhận kỷ lục này, sự chính thống của nó vẫn bị nghi ngờ. Đó là bởi vì sách Kỷ lục Guinness Thế giới từ chối ghi nhận thông số của Bugatti. Tất cả đến từ một chi tiết kỹ thuật.

Stephan Winkelmann, Chủ tịch Bugatti, mô tả cột mốc 300 dặm/giờ là một “mốc son mới trong ngành công nghiệp ôtô”. Tuy nhiên, nó có thể không bao giờ được Guinness ghi nhận.

Sách Kỷ lục Guinness quy định rõ tốc độ trên mặt đất của chiếc xe chỉ được ghi nhận nếu nó chạy 2 lần trên cùng một cung đường theo 2 hướng ngược nhau trong vòng một giờ. Guinness sau đó sẽ lấy tốc độ cao nhất của 2 lần chạy, chia trung bình làm con số cuối cùng.

Vấn đề của Bugatti là tốc độ 490 km/h trên Chiron chỉ đạt được khi chạy một hướng.

Bugatti cho biết họ không thực hiện cuộc chạy theo hướng ngược lại vì lo ngại an toàn. Hàng tá các phương tiện khác chạy qua lại trên đường đua để theo dõi kỷ lục của Chiron đã khiến đường đua gặp vấn đề.

Họ cho biết, nếu họ chạy ngược lại trong điều kiện mặt đường đua không đủ mịn có thể khiến lốp xe bị quá nhiệt.

Với rất ít các đường chạy đạt yêu cầu thử nghiệm - chẳng hạn phải có điểm cong nghiêng ở cuối đường - thương hiệu siêu xe hàng đầu thế giới nói rằng họ gặp nhiều khó khăn trong việc thử nghiệm.

181544687435571imagea116_1567777784750
Andy Wallace là người lái chiếc Bugatti Chiron đạt tốc độ 490 km/h.

Điều này đồngnghĩa Koenigsegg Agera RS vẫn được Guinness ghi nhận là giữ kỷ lục tốc độ 447 km/h, thiết lập năm 2017.

Từ đây, tính xác thực của các kỷ lục tốc độ cũng bị đặt câu hỏi. Theo các chuyên gia, vị trí thực hiện thử nghiệm có thể ảnh hưởng lớn đến tốc độ của chiếc xe.

Chẳng hạn, Koenigsegg Agera RS đạt tốc độ 447 km/h tại Nevada ở độ cao lớn hơn, đồng nghĩa không khí mỏng hơn, tạo ra ít lực cản hơn.

Đường đua thử nghiệm dài 20,9 km của Volkswagen cao 50 m so với mực nước biển. Theo tính toán về mặt lý thuyết, Bugatti Chiron có thể đi nhanh hơn 24,9 km nếu thử nghiệm của họ diễn ra ở Nevada, tương đương tốc độ 514 km/h.

Chiếc Chiron đem thử nghiệm không phải xe thương mại?

Ngoài việc không đạt đủ lần chạy, nhiều người cũng đặt câu hỏi về việc chiếc Chiron đem thử nghiệm có phải bản thương mại không.

Chiếc xe đã tinh chỉnh này vẫn dùng động cơ W16 quad-turbo 8.0 với công suất 1.578 mã lực và hộp số ly hợp kép 7 cấp, dẫn động 4 bánh nhưng tính khí động học của nó đã được cải tiến khá nhiều.

Chẳng hạn, thân xe bằng sợi carbon đã được kéo dài thêm 25 cm, họ cũng dùng công nghệ hỗ trợ kiểm soát độ cao xe bằng laser để cho phép chiếc xe chạy càng thấp so với mặt đường càng tốt.

Hệ thống xả của xe cũng là hàng thửa trong khi cánh gió sau và cabin đã bị loại bỏ.

Tuy nhiên, người ta tin rằng Bugatti sẽ phát hành một phiên bản Chiron đuôi dài với tất cả tinh chỉnh này trong thời gian tới. Model này, tất nhiên, sẽ được bán với số lượng hạn chế, bên cạnh bản tiêu chuẩn. Mức giá của nó chắc cũng sẽ cao hơn nhiều so với 2,5 triệu USD của Chiron tiêu chuẩn.

xe đời sống

Bình luận

Tin nên đọc

BMW R1250 GSA - 'xế phượt' công nghệ về Việt Nam

BMW R1250 GSA - 'xế phượt' công nghệ về Việt Nam

09/09/2019 - 07:02

Chiếc môtô đa địa hình với động cơ mới 1.250 phân khối, trục cam biến thiên, hỗ trợ phanh khẩn cấp, khởi hành ngang dốc.

Bảo vệ rút súng trấn áp vụ ẩu đả tại chung cư Gold View

Bảo vệ rút súng trấn áp vụ ẩu đả tại chung cư Gold View

09/09/2019 - 07:02

Vụ ẩu đả giữa hai nhóm người tại chung cư Gold View rạng sáng 8/9 khiến lực lượng an ninh của tòa nhà này phải rút súng để thị uy, trấn áp.

Audi nâng cấp lớn toàn bộ dòng A5

Audi nâng cấp lớn toàn bộ dòng A5

09/09/2019 - 07:01

Với đời 2020, toàn bộ các dòng Audi A5 cùng phiên bản thể thao S5 đều có "bộ mặt" thiết kế mới...

Hàn Quốc kêu gọi cấm cờ Mặt Trời mọc tại Thế vận hội 2020

Hàn Quốc kêu gọi cấm cờ Mặt Trời mọc tại Thế vận hội 2020

09/09/2019 - 07:00

Các quan chức Olympic Hàn Quốc kêu gọi Nhật Bản cấm cờ Mặt Trời mọc tại Thế vận hội Tokyo 2020...

Cùng chuyên mục

Mẫu xe nào cho đại gia đình trải nghiệm dã ngoại trọn vẹn?

Mẫu xe nào cho đại gia đình trải nghiệm dã ngoại trọn vẹn?

03/02/2021 - 13:22

Một chiếc SUV không chỉ thực dụng khi di chuyển trong thành phố mà còn khẳng định khả năng vận hành vượt trội trên các cung đường mới đầy đam mê.

Đánh giá Suzuki Ciaz: Xe cho đàn ông tuổi trung niên

Đánh giá Suzuki Ciaz: Xe cho đàn ông tuổi trung niên

31/01/2021 - 12:23

Được ví như limousine trong phân khúc sedan hạng B, Ciaz mới bổ dung thêm công năng thực dụng hơn và đáng tin cậy trên mọi hành trình dài.

Không 'đứng trên vai người khổng lồ', VinFast 'rước' Thánh Gióng ra khỏi truyền thuyết

Không "đứng trên vai người khổng lồ", VinFast "rước" Thánh Gióng ra khỏi truyền thuyết

23/01/2021 - 14:07

Mở rộng sản xuất sang lĩnh vực xe điện chỉ sau 3 năm hình thành, VinFast cho thấy Thánh Gióng không chỉ xuất hiện trong truyện truyền thuyết.

Chi tiết Lexus IS vừa ra mắt Việt Nam 

Chi tiết Lexus IS vừa ra mắt Việt Nam 

22/01/2021 - 10:53

Vừa ra mắt Việt Nam, IS mới trở thành mảnh ghép hoàn thiện dải sản phẩm sedan của Lexus sau LS và ES. 

Thế hệ mới chiếc Toyota chuyên phục vụ CEO có gì?

Thế hệ mới chiếc Toyota chuyên phục vụ CEO có gì?

20/01/2021 - 20:20

Toyota Alphard, mẫu xe chuyên phục vụ khách hàng cấp cao như các CEO, chủ doanh nghiệp,... đã được bổ sung thêm tiện nghi ở thế hệ mới.

Lựa chọn xe 5 chỗ hay 7 chỗ thế nào cho hiệu quả?

Lựa chọn xe 5 chỗ hay 7 chỗ thế nào cho hiệu quả?

20/01/2021 - 07:26

Với mức tài chính gần như tương đương, không ít người tiêu dùng vẫn băn khoăn khi lựa chọn giữa xe 5 chỗ và 7 chỗ. 

VinFast kết thúc năm 2020 bằng kỷ lục mới

VinFast kết thúc năm 2020 bằng kỷ lục mới

12/01/2021 - 09:39

Những ngày cuối cùng của năm 2020, hãng xe Việt VinFast đã thiết lập một kỷ lục mới về số lượng xe bán ra trong một tháng.

Yamaha Exciter 155: Sinh ra đã vượt qua 'vạch đích'!

Yamaha Exciter 155: Sinh ra đã vượt qua "vạch đích"!

04/01/2021 - 18:45

Mẫu xe mệnh danh là “tiểu YZF-R1” được ví là cuộc cách mạng của Yamaha khi tạo ra một phân khúc xe côn tay mới đẳng cấp cao hơn các đối thủ.

MG HS Trophy: Xế mới 'ruột Tàu' dù nhãn hiệu từ Anh?

MG HS Trophy: Xế mới "ruột Tàu" dù nhãn hiệu từ Anh?

02/01/2021 - 11:59

Mang thương hiệu Anh, nhưng MG HS Trophy được phát triển và sản xuất tại Trung Quốc trước khi xuất khẩu sang thị trường Việt Nam.

Xe nhập khẩu lép vế trên thị trường ô tô Việt trong năm 2020

Xe nhập khẩu lép vế trên thị trường ô tô Việt trong năm 2020

31/12/2020 - 11:42

Khoảng cách về doanh số giữa ô tô lắp ráp trong nước và nhập khẩu nguyên chiếc đã nới rộng thêm trong năm 2020.