Grabshare vẫn ngang nhiên hoạt động trước lệnh cấm của Bộ GTVT

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Ứng dụng 21/07/2017 06:51

Mặc dù Bộ GTVT đã yêu cầu Cty TNHH Grabtaxi không áp dụng dịch vụ Grabshare nhưng tại TP.HCM vẫn công khai rầm rộ hơn.

h1
Mặc dù không được phép từ Bộ GTVT, dịch vụ Grabshare tại TP.HCM vẫn ngang nhiên hoạt động.

Để ghi nhận về loại dịch vụ đi chung xe này, ngày 19/7 PV Tạp chí GTVT đã vào vai một khách hàng đặt cuốc Grabshare từ đường Trần Nhân Tôn, phường 2, quận 10 đi Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, quận 5 với giá 22.000 đồng (giá cước được giảm 30% so với loại hình GrapCar). Chỉ trong vòng 3 phút tài xế điều khiển xe Madaz BKS; 51G 310xx đã có mặt đón khách.

Tài xế Trương Minh L. chạy Grabshare được gần 3 tháng cho biết: “Đăng ký Grabshare cũng rất đơn giản không phải mất phí tuy nhiên chạy Grabshare hơi mất thời gian trong khi doanh thu của tài xế cũng không thật tốt, chỉ khi rảnh rỗi mới nhận cuốc chạy thôi chứ đón anh rồi, có khách đặt thêm là phải nhận cuốc mới hành trình giống như xe buýt vậy. Khách nào gần thì được xuống trước, nếu hành khách đi cự ly xa hơn thì giá tiền sẽ tăng lên”.

Khi PV đặt câu hỏi phía công ty TNHH Grabtaxi có phổ biến quy định Bộ GTVT về cấm Grabshare? tài xế L. trả lời rất hồn nhiên “Ai đặt cuốc chúng tôi vẫn nhận và chở bình thường, quy định của công ty “Grabshare được đón 2 hành khách” chứ chưa hề nghe công ty nói chỉ được chở 1 người”. Hiện tại mỗi ngày tôi cũng chở được gần 10 cuốc đi Grabshare”.

h2
Hành khách sử dụng dịch vụ Grabshare đánh giá "Mặc dù giá tiền rẻ hơn được một chút nhưng Grabshare có nhiều điểm bất tiện".

Hành khách Nguyễn Thị Nh. (30 tuổi, ngụ quận 6 đi dịch vụ Grabshare) đánh giá: “Sử dụng dịch vụ Grabshare mặc dù giá tiền rẻ hơn được một chút nhưng có nhiều điểm bất tiện vì mất thời gian bởi khi lên xe rồi đôi khi có cuốc tài xế vẫn phải chạy đi đón và trả khách. Đặc biệt mình cũng không biết hành khách đi chung là người như thế nào”.

Trước đó Trong công văn số 6781/BGTVT-VT ký ngày 22/6, Bộ GTVT yêu cầu Grab không áp dụng dịch vụ đi chung xe đối với xe hợp đồng. Nguyên nhân của yêu cầu này được nhận định là do dịch vụ đi chung xe không phù hợp với quy định hiện hành. Cụ thể, theo Bộ GTVT, với mỗi chuyến xe hợp đồng, hành khách (hoặc nhóm) đã ký giao kết trọn gói cả chuyến xe, không phải là thuê chỗ ngồi nên việc đơn vị vận tải có thêm hợp đồng với nhiều người khác sẽ gây bất tiện cho hành khách.

SHARE TO
Dịch vụ đi chung xe của Cty TNHH Grabtaxi vi phạm quy định xe hợp đồng

Bên cạnh đó, theo Thông tư số 63 quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ôtô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, hợp đồng vận chuyển hành khách được ký kết giữa đơn vị kinh doanh vận tải với tổ chức, cá nhân có nhu cầu thuê cả chuyến xe. Đối với mỗi chuyến xe, đơn vị kinh doanh vận tải chỉ được ký một hợp đồng vận chuyển khách và quy định này được đưa ra nhằm bảo đảm quyền lợi cho hành khách, phòng ngừa những hệ lụy phát sinh trong quá trình thuê xe.

h3
Bộ GTVT sẽ yêu cầu thanh tra giao thông ở địa phương tăng cường xử lý các xe cung cấp dịch vụ Grabshare.

Bộ yêu cầu Cty TNHH Grabtaxi không thực hiện dịch vụ Grabshare, để ngăn chặn các Grabshare thực hiện sai quy định, Bộ GTVT cho biết sẽ yêu cầu thanh tra giao thông ở địa phương tăng cường xử lý các xe cung cấp dịch vụ đi chung. Mức phạt cho lỗi vi phạm này là từ 4 đến 6 triệu đồng.

Ông Tạ Long Hỷ, Phó tổng giám đốc thường trực Vinasun khẳng định: “Việc Bộ GTVT có công văn cấm việc triển khai dịch vụ Grabshare tôi thấy hoàn toàn hợp lý và đúng với quy định của pháp luật. Về mặt an ninh trật tự có thể thấy dịch vụ này nguy hiểm cho người đi chung bởi đi chung là phải được tự nguyện. Nếu cước phí đã rẻ thì không cần ra mắt loại hình đi chung vừa bất tiện vừa không đúng quy định pháp luật. Vì vậy để chấm dứt loại hình này lực lượng chức năng các địa phương phải mạnh tay vào cuộc xử lý theo đúng quy định của pháp luật”.

Dư luận đặt câu hỏi liệu công ty TNHH Grabtaxi có tôn trọng luật pháp hay không khi vẫn ngang nhiên kinh doanh, hoạt động loại hình Grabshare không đúng theo quy định.

Tạp chí GTVT sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc ở bài sau.

Ý kiến của bạn

Bình luận