|

Hotline: (84-24) 3.942.8737

tạp chí điện tử của bộ giao thông vận tải

Phó Tổng Biên tập phụ trách: Nguyễn Văn Hường

Giấy phép hoạt động số: 499/GP-BTTTT
do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/11/2016

Địa chỉ: Số 106 Thái Thịnh - Đống Đa - Hà Nội

Đường dây nóng : Tel: (84-24) 3.942.8737

Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không được Tạp chí Giao thông vận tải chấp thuận bằng văn bản.

Thứ năm, 08/10/2020, 06:05

Grab thu phí nền tảng hành khách là vi phạm quyền lợi người tiêu dùng

Tạp chí GTVT - Chuyên gia kinh tế và luật sư cho rằng việc Grab "âm thầm" thu phí nền tảng của hành khách là vô lý và vi phạm quyền lợi người tiêu dùng.

IMG_0319
Grab "âm thầm" thu phí nền tảng hành khách là vi phạm quyền lợi người tiêu dùng.

Để làm rõ việc Grab “âm thầm” triển khai áp dụng thu phí nền tảng của hành khách (mức phí đồng giá 2.000 đồng) có đúng theo quy định hay không? Tạp chí GTVT đã trao đổi với cả luật sư và chuyên gia kinh tế để rộng đường dư luận.

Chuyên gia kinh tế - Lê Đăng Doanh phân tích: “Đã là ứng dụng gọi xe công nghệ thì ngay từ đầu các hãng đã tính toán rất cụ thể về chi phí cho nền tảng công nghệ, nhân lực, thị trường, bảo hiểm, thị trường khách hàng… Hơn nữa Grab đã hoạt động nhiều năm nay tại thị trường Việt Nam thì phải trích từ doanh thu lợi nhuận để duy trì và đổi mới công nghệ chứ không nên đưa vào đầu hành khách, tôi không đồng ý về việc thu phí nền tảng 2.000 đồng/mỗi cuốc xe, việc này là quá vô lý".

Để triển khai thu bất kỳ một loại phí nào Grab cần phải công khai minh bạch cho hành khách được biết và phải dựa theo quy định của pháp luật. Tận thu cả phí nền tảng liệu rằng Grab có còn năng lực cạnh tranh và thuyết phục khách hàng hay không, hay người dân lại quay lại sử dụng dịch vụ taxi truyền thống. Tôi nghĩ sau khi Grab đã chiếm ưu thế nhất định trong cuộc cạnh tranh tại thị trường xe công nghệ ở Việt Nam nên họ đã tăng thêm mức phí. Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 mọi người đang cố gắng tiết kiệm từng đồng mà Grab áp dụng thu thêm phí thì không hợp lý và thiếu trách nhiệm với xã hội, ông Doanh nhấn mạnh.

Nhìn nhận trên lĩnh vực quản lý nhà nước, ông Doanh kiến nghị các cơ quan quản lý cần phải lên tiếng và làm rõ vấn đề này nên công khai, công bố cụ thể giá thành, tiền công, chi phí công nghệ, bảo hiểm… ngoài ra cũng phải so sánh với các hãng taxi truyền thống có thu những chi phí này không qua đó đánh giá và có quy định để tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh cũng như bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng.

IMG_0302
Theo quy định hành khách có quyền yêu cầu Grab bồi thường thiệt hại về việc thu phí nền tảng mà không công khai.

Về khía cạnh pháp lý, luật sư Trần Minh Hùng – Trưởng Văn phòng Luật sư Gia Đình (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết: “Hành vi “âm thầm” thu tiền phí nền tảng của doanh nghiệp Grab là vi phạm quyền lợi người tiêu dùng. Khách hàng đã phải trả tiền dịch vụ khi thực hiện dịch vụ gọi xe thông qua ứng dụng, hãng xe lại bắt khách hàng phải trả thêm một khoản phí mà không công khai cho khách hàng được biết là vi phạm nguyên tắc theo Luật bảo vệ người tiêu dùng. Việc thu phí nền tảng công nghệ 2.000 đồng/mỗi cuốc xe mà không công khai cho khách hàng được biết là vi phạm về nghĩa vụ của tổ chức sản xuất kinh doanh được quy định tại khoản 6 Điều 12 Luật Giá năm 2012".

Cũng theo khoản 3 Điều 13 Luật Giá năm 2012 quy định, người tiêu dùng có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại khi hàng hóa, dịch vụ không đúng giá mà tổ chức kinh doanh hàng hóa, dịch vụ công bố, niêm yết, cam kết. Và tại khoản 8 Điều 12 Luật Giá năm 2012 quy định về việc tổ chức kinh doanh hàng hóa, dịch vụ có nghĩa vụ phải bồi thường thiệt hại do hành vi vi phạm pháp luật về giá theo quy định của pháp luật. Vì vậy hành khách có quyền yêu cầu Grab bồi thường thiệt hại, Luật sư Hùng phân tích.

Theo Luật sư Hùng việc điều chỉnh tăng giá cước vào những khung giờ cao điểm của Grab là không đúng quy định pháp luật. Bởi việc điều chỉnh giá cước phải phù hợp với biến động của yếu tố hình thành giá và việc khung giờ cao điểm thì không phải yếu tố đó. Ngoài ra, việc tăng giá cước có thể vi phạm nguyên tắc theo Luật cạnh tranh giữa các doanh nghiệp vận tải với nhau. Do đó, cơ quan chức năng cần có biện pháp kiểm soát giá cước của các ứng dụng gọi xe công nghệ, đảm bảo công khai, minh bạch, đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng và bình đẳng đối với các doanh nghiệp vận tải khác.

Văn Quyết

Bình luận

Tin nên đọc

Hành khách, tài xế bất bình bị Grab thu phí 'nền tảng công nghệ'

Hành khách, tài xế bất bình bị Grab thu phí "nền tảng công nghệ"

07/10/2020 - 06:01

Mặc dù bị Grab thu hàng tỷ đồng cái gọi là "phí nền tảng công nghệ" suốt gần một năm nay nhưng hành khách và tài xế đều không hề hay biết.

Grab đủ tiền để vượt qua suy thoái kinh tế?

Grab đủ tiền để vượt qua suy thoái kinh tế?

17/04/2020 - 14:33

Việc kinh doanh của người khổng lồ trong lĩnh vực taxi công nghệ ở Đông Nam Á đang bị gián đoạn do coronavirus...

Tòa phúc thẩm: Grab phải bồi thường Vinasun 4,8 tỷ

Tòa phúc thẩm: Grab phải bồi thường Vinasun 4,8 tỷ

11/03/2020 - 09:37

Tuy nhiên, đại diện Grab cho rằng bản án sẽ tạo tiền lệ xấu cho những phiên tòa tương tự, đi ngược với xu hướng cạnh tranh trên thị trường.

Liên tiếp xuất hiện trộm, cướp mặc áo Grab ở TP.HCM

Liên tiếp xuất hiện trộm, cướp mặc áo Grab ở TP.HCM

20/11/2019 - 17:10

Kẻ gian thường đóng vai tài xế xe ôm công nghệ nhưng lại… vờ không biết đường.

Cùng chuyên mục

Đề nghị Quảng Nam nỗ lực giải phóng mặt bằng dự án giao thông

Đề nghị Quảng Nam nỗ lực giải phóng mặt bằng dự án giao thông

26/11/2020 - 14:58

Bộ GTVT vừa có văn bản xử lý việc nhiều dự án giao thông do Bộ GTVT quản lý tại tỉnh Quảng Nam đang vướng mặt bằng khiến thi công chậm trễ.

Dừng thu phí đường bộ nếu không hoàn thành thu phí tự động

Dừng thu phí đường bộ nếu không hoàn thành thu phí tự động

26/11/2020 - 10:14

Ngày 25/11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp về các biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, xử lý bất cập ở các dự án BOT giao thông.

Vietnam Airlines - hãng hàng không duy nhất đạt Thương hiệu quốc gia năm 2020

Vietnam Airlines - hãng hàng không duy nhất đạt Thương hiệu quốc gia năm 2020

26/11/2020 - 06:00

"Thương hiệu quốc gia" là vinh dự và cũng là phần thưởng xứng đáng cho Vietnam Airlines với những nỗ lực không mệt mỏi trong một năm đầy khó khăn, thách thức.

Bộ trưởng GTVT ASEAN chia sẻ kinh nghiệm phòng Covid-19 trong GTVT

Bộ trưởng GTVT ASEAN chia sẻ kinh nghiệm phòng Covid-19 trong GTVT

25/11/2020 - 06:20

Hội nghị Bộ trưởng GTVT ASEAN 26, ngày 24/11, thông qua nhiều nội dung phát triển GTVT bền vững, nhất là chia sẻ kinh nghiệm phục hồi GTVT trong đại dịch Covid-19.

Từ 25/11, mở bán 30.000 vé tàu Tết Tân Sửu 2021

Từ 25/11, mở bán 30.000 vé tàu Tết Tân Sửu 2021

24/11/2020 - 11:24

Từ 9h ngày mai (25/11), ngành đường sắt tiếp tục mở bán 30.000 vé tàu Tết Tân Sửu 2021 đợt 2 nhằm phục vụ đi lại của người dân dự báo sẽ tăng cao trong dịp này.

Phương tiện thuộc Bộ GTVT phải dán thẻ thu phí không dừng

Phương tiện thuộc Bộ GTVT phải dán thẻ thu phí không dừng

23/11/2020 - 10:16

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các cơ quan đơn vị trực thuộc Bộ đẩy nhanh việc dán thẻ dịch vụ thu phí đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng.

Thanh niên ngành GTVT 'thắp sáng đường quê' Tuyên Quang

Thanh niên ngành GTVT "thắp sáng đường quê" Tuyên Quang

21/11/2020 - 15:09

Đoàn Thanh niên Bộ GTVT vừa bàn giao công trình thanh niên "Thắp sáng đường quê" đoạn đường từ QL.2C đến nhà văn hóa thôn Tân Quang, xã Tân Thanh, huyện Sơn Dương.

Sân bay Tân Sơn Nhất thông thoáng sau phân luồng xe đưa đón

Sân bay Tân Sơn Nhất thông thoáng sau phân luồng xe đưa đón

21/11/2020 - 07:40

Sau một tuần triển khai phân luồng xe đưa đón tại sân bay Tân Sơn Nhất đã có sự chuyển biến rõ rệt không còn xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông.

Tài xế lái ô tô 7 chỗ đâm 10 xe máy trong đêm khai gì?

Tài xế lái ô tô 7 chỗ đâm 10 xe máy trong đêm khai gì?

20/11/2020 - 13:36

Bước đầu tài xế khai với cơ quan chức năng do thiếu quan sát khi lưu thông nên đã dẫn đến đâm vào nhiều xe máy.

Quốc Lộ 51 mất ATGT do vạch sơn kẻ đường bị mờ

Quốc Lộ 51 mất ATGT do vạch sơn kẻ đường bị mờ

20/11/2020 - 05:57

Vạch sơn làn xe bị mờ, không có vạch sơn gờ giảm tốc, bụi bay mù mịt… là những gì đang xảy ra trên tuyến quốc lộ 51 gây mất ATGT.

Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông