Grab tăng mức chiết khấu 20%, tài xế tháo chạy sang Uber

Tác giả: Thắng Khang

saosaosaosaosao
Ý kiến 15/08/2017 14:38

Các tài xế cho rằng việc Grab tăng mức chiết khấu lên 20% từ ngày 5/9 là không hợp lý và khiến các tài xế giảm thu nhập.

h1
 Grab Việt Nam vừa công bố sẽ tăng mức chiết khấu từ 15% lên 20% được áp dụng từ ngày 5/9/2017 tại Hà Nội và TP.HCM.

Grab Việt Nam vừa công bố sẽ tăng mức chiết khấu từ 15% lên 20% được áp dụng từ ngày 5/9/2017 tại Hà Nội và TP.HCM đã nhận được sự phản ứng không đồng tình của hàng nghìn tài xế. Tại Hà Nội nhiều tài xế kêu gọi tắt ứng dụng, tạm nghỉ chạy xe, book ảo để phản đối chính sách của hãng.

Mức phí 20% vốn đã được áp dụng với các đối tác mới tham gia GrabBike tại TP.HCM từ ngày 7/5/2017, và sắp tới sẽ được áp dụng cho toàn bộ đối tác GrabBike tại TP.HCM từ ngày 5/9/2017.

Là tài xế chạy Grab từ những ngày đầu mới triển khai thí điểm dịch vụ tại TP.HCM anh Huỳnh Xuân T. (28 tuổi ngụ quận Gò Vấp) bày tỏ quan điểm: “Từ khi Grab áp dụng tăng mức phí 20% cho các đối mới thì những tài xế cũ đã giảm số cuốc rất nhiều bởi hãng ưu tiên cuốc đặt cho tài xế mới để hưởng lợi nhuận. Đến nay tôi vẫn chưa nhận được thông tin chính thức của công ty Grab về việc tăng mức phí chiết khấu từ 15% lên 20%, vừa qua báo chí đưa tin ngoài Hà Nội hàng nghìn tài xế phản ứng về việc tăng mức phí chiết khấu tôi mới biết thông tin. Chúng tôi chạy xe quần quậy cả ngày ngoài đường chịu rất nhiều chi phí như tiền xăng, điện thoại, bảo dưỡng xe, đóng thuế, chiết khấu cho hãng rồi còn rủi ro dọc đường thế mà giờ Grab lại còn tăng chiết khấu lên 20% là không hợp lý và khiến các tài xế bị giảm doanh thu”.

Cùng quan điểm trên, tài xế Nguyễn Ngọc Tr. chạy Grab bán thời gian cho hay: “Công việc của tôi làm toàn giờ hành chính nên để tăng thu nhập, ổn định cuộc sống tôi đăng ký chạy thêm buổi tối. Việc Grab bất ngờ tăng mức chiết khấu khiến chúng tôi không còn hứng chạy bởi giờ loại dịch vụ này rất nhiều người đăng ký nên số cuốc bị giảm, giờ tăng chiết khấu lên 20% thì thu nhập tài xế sẽ không còn bao nhiêu. Với số lượng hàng chục nghìn tài xế, mức chiết khấu tăng 5% thì tài xế chỉ chạy để mang lại một khoản tiền lớn lợi nhuận cho Grab".

Ví dụ một cuốc chạy 12.000.000 đồng dưới 2km thì chúng tôi bị trừ chiết khấu hai nghìn bốn trăm đồng, ngoài ra còn tiền điện thoại, 3G, tiền xăng, tiền bảo dưỡng xe… như vậy thu nhập của tài xế trên mỗi cuốc chạy rất thấp. Trong khi hiện lái xe được áp dụng thưởng cũng thu hẹp rất nhiều. Chỉ một nhóm nhỏ tài xế có mức doanh thu cao nhất mới có thưởng với mức 5%, bằng đúng mức tăng chiết khấu mà Grab mới áp dụng. Tới đây nếu Grab vẫn áp dụng triển khai tăng chiết khấu lên 20% có thể tôi sẽ tính toán và chuyển qua đăng ký chạy dịch vụ Uber anh Tr. cho hay.

hkn
Các tài xế cho rằng việc Grab tăng mức chiết khấu lên 20% là không hợp lý, khiến các tài xế giảm thu nhập.

Trả lời về việc tăng chiết khấu lên 20% bà Nguyễn Thu An, Giám đốc Truyền thông Grab Việt Nam cho biết: “Việc thay đổi mức phí này nhằm đảm bảo một mức phí thống nhất, ngang bằng với mọi đối tác tài xế GrabBike tại cả 2 thành phố đồng thời nhằm đảm bảo và nâng cao chất lượng dịch vụ GrabBike. Mức phí này cũng đã được cân nhắc để vẫn đảm bảo tính cạnh tranh so với các dịch vụ tương tự đang có mặt trên thị trường. Hiện nay, Grab đang áp dụng các chương trình hỗ trợ đặc biệt dành cho đối tác GrabBike như: chương trình đường đua thần tốc với tổng trị giá 900 triệu đồng dành cho các tổ đội thi đua với nhau. Ngoài ra, chúng tôi còn có chương trình thưởng 5% trên doanh thu dành cho top 20% đối tác xuất sắc. Sắp tới, chúng tôi sẽ triển khai thêm chương trình thưởng giờ cao điểm”.

Theo tài xế T. việc Grab áp dụng chương trình khuyến mãi thưởng vào giờ cao điểm tài xế rất khó đạt được bởi theo quy định vào giờ cao điểm từ 6h đến 8h và 16h đến 18h một tài xế phải chạy 3 cuốc dưới 30.000.000 đồng thì mới nhận được tiền thưởng 40.000.000 đồng nhiều khi tôi chạy được 2 cuốc nhưng đến cuốc thứ 3 hãng cho chạy cuốc trên 30.000.000 đồng như vậy cũng không được nhận tiền thưởng. Đây chủ yếu là chiêu trò của Grab nhằm đánh lừa tài xế chứ thật sự rất khó nhận được tiền thưởng.

Đại diện Truyền thông Grab Việt Nam cũng cho biết, Grab đang mở rộng dịch vụ GrabBike ra các khu vực mới ở TP.HCM và Hà Nội, nâng cao chất lượng dịch vụ để người dân ngày càng quen thuộc và ưa chuộng sử dụng nhiều hơn. Đến nay, lượng khách hàng sử dụng dịch vụ GrabBike ngày một tăng cao và ổn định, mật độ phủ khắp nơi nên có thể giúp đối tác trang trải cuộc sống, đối tác cũng không phải chịu những cuốc xe rỗng hoặc phải di chuyển xa để đón khách.

Các tài xế cho rằng hiện nay số lượng người đăng ký chạy loại hình xe ôm công nghệ rất đông vì vậy Grab có thể chủ động tăng giá mức chiết khấu lên 20% để kiếm lợi nhuận.

Ý kiến của bạn

Bình luận