Grab tăng các giải pháp di chuyển và thanh toán di động tại Việt Nam

Tác giả: VĂN QUYẾT

saosaosaosaosao
Doanh nhân 23/03/2018 17:59

Là đơn vị tiên phong xây dựng, trình Bộ GTVT Đề án thí điểm ứng dụng công nghệ hỗ trợ quản lý, kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng, Grab luôn nỗ lực nghiên cứu, đưa ra những lựa chọn, giải pháp di chuyển mới an toàn, tiết kiệm và văn minh cho khách hàng Việt Nam. Để hỗ trợ khách hàng tối tiện ích, ông Jerry Lim - Giám đốc Grab Việt Nam đã chia sẻ với Tạp chí GTVT về những kế hoạch kinh doanh mới cho năm 2018

 

hình ảnh.
Ông Jerry Lim- Giám đốc Grab Việt Nam

 

PV: Sau 2 năm tham gia vào đề án thí điểm, ông có thể điểm lại những thành quả mà Grab đã đạt được tại Việt Nam? 

Ông Jerry Lim: Năm 2015, với tinh thần thượng tôn pháp luật, Grab Việt Nam là đơn vị đầu tiên chủ động xây dựng và trình Bộ GTVT Đề án thí điểm xe hợp đồng điện tử GrabCar. Sau hai năm triển khai thí điểm, chúng tôi thấy Đề án đã đạt được mục tiêu đề ra và mang lại những kết quả tích cực cho các bên tham gia như:

Thứ nhất, đối tác của chúng tôi là các nhà cung cấp dịch vụ xe hợp đồng có hiệu quả kinh danh cao. Hệ số sử dụng quãng đường (số kilomet xe có khách tính trên bình quân 100km xe lăn bánh), đạt đến 70 - 90%.

Thứ hai, GrabCar đã được người tiêu dùng đón nhận nhiệt tình vì chất lượng dịch vụ tốt. Kết quả thu đuợc trên hệ thống đánh giá của ứng dụng Grab cho thấy khách hàng rất hài lòng với dịch vụ, cụ thể có đến 98% số đối tác tài xế của chúng tôi nhận được điểm chấm sao trung bình trên 4,8/5 điểm. Trung bình thời gian hành khách đón xe đạt dưới 5 phút. Ngoài ra, tính năng thanh toán không dùng tiền mặt GrabPay và GrabPay Credits đã giúp tiết kiệm thời gian giao dịch cho cả hành khách và doanh nghiệp, đồng thời thúc đẩy việc thực hiện chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ.

Thứ ba, đối với Nhà nước, Đề án thí điểm cũng tạo ra những thay đổi tích cực trong việc quản lý phương tiện và thuế đối với hình thức kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng. Toàn bộ các giao dịch của Grab đều được ghi nhận chính xác, trung thực, đầy đủ thông qua hệ thống kiểm soát điện tử và được tự động gửi tới đối tác vận tải và hành khách. Việc xuất hóa đơn GTGT điện tử cho khách hàng được gửi tự động thông qua hệ thống phần mềm đã được cơ quan thuế cấp phép. Với hệ thống quản lý tự động hàng triệu giao dịch, các cơ quan chức năng có thể dễ dàng kiểm tra chính xác từng chuyến xe, chống thất thu thuế cho ngân sách.

PV: Bên cạnh việc cung cấp dịch vụ GrabCar, Grab Việt Nam còn đang mở rộng dịch vụ GrabTaxi ra các tỉnh, thành khác, vậy theo ông đâu là thế mạnh của Grab trong mảng dịch vụ này?

Ông Jerry Lim: Vừa qua, Grab Việt Nam đã triển khai dịch vụ GrabTaxi cho một số doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh taxi tại một số tỉnh, thành phố. GrabTaxi là một trong những dịch vụ được tích hợp trong ứng dụng Grab, đã được đăng ký với Bộ Công thương là ứng dụng sàn giao dịch thương mại điện tử có phạm vi hoạt động trên toàn quốc và được vận hành hoàn toàn hợp pháp theo quy định của Nghị định số 52/2013/NĐ-CP của Chính phủ về thương mại điện tử.

Dịch vụ GrabTaxi cung cấp cho doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh taxi thêm một phương thức kết nối thuận tiện giữa hành khách với tài xế taxi, bên cạnh các phương thức kết nối trực tiếp và gọi tổng đài. Dịch vụ này không can thiệp vào giá cước cũng như cách vận hành, quản lý xe và tài xế của các đơn vị taxi. Giá cước hiển thị trên ứng dụng Grab chỉ là ước tính để hành khách tham khảo, căn cứ trên giá cước của các đơn vị taxi và dự kiến quãng đường di chuyển. Khách hàng vẫn trả số cước được hiển thị trên đồng hồ tính cước của xe taxi theo đúng quy định tại Điều 6 Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Chúng tôi thực hiện ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh với các doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh taxi đã được các sở GTVT địa phương cấp phép kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi.

Chúng tôi tin rằng, sự có mặt của GrabTaxi sẽ không chỉ mang lại cho người tiêu dùng tại các tỉnh, thành mới thêm một lựa chọn di chuyển an toàn, tiện lợi và tiết kiệm mà còn giúp các đối tác kinh doanh vận tải hoạt động hiệu quả hơn.

PV: Chiến lược năm 2018 của Grab sẽ có thêm hạng mục đầu tư mới nào cho thị trường Việt Nam, thưa ông?

Ông Jerry Lim: Bên cạnh lĩnh vực giao thông, chúng tôi sẽ tập trung phát triển GrabPay - giải pháp thanh toán di động độc quyền của Grab. Grab cũng cam kết tiếp tục hỗ trợ phát triển kỹ thuật và công nghệ tại Việt Nam thông qua Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển (R&D) tại TP. Hồ Chí Minh để mang đến những giải pháp di chuyển dành riêng cho khách hàng và đối tác tài xế tại Việt Nam cũng như gia tăng trải nghiệm cho người dùng. Grab đã sẵn sàng để tham gia vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 theo chủ trương của Chính phủ o

 PV: Xin cảm ơn ông!

Ý kiến của bạn

Bình luận