Grab sắp có thêm 1,5 tỷ USD từ nhà đầu tư

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Doanh nhân 25/12/2018 10:15

Theo TechCrunch, dự kiến quỹ SoftBank's Vision sẽ tiếp tục đầu tư cho startup Grab với khoản tiền có thể lên tới 1,5 tỷ USD.

grab-reu_tsfl

Ảnh minh họa.

Lúc này cả Grab và Softbank vẫn đang không đưa ra bình luận nào về thông tin trên. Tuy nhiên danh mục đầu tư của quỹ trước đây đã có 3 công ty của châu Á. Cả 3 công ty này đều đang là những startup tỷ đô.

Cụ thể vào tháng 9/2018, startup Oyo đã được đầu tư 1 tỷ USD, trong số 1 tỷ USD này có cả phần góp tiền của Grab. Đến tháng 11, quỹ đã đầu tư 2 tỷ USD vào startup Hàn Quóc là Cou Couang và Tokopedia tại Indonesia. 

Cả 3 khoản đầu tư này, công ty Nhật Bản đều thực hiện qua quỹ Softbank's Vision. Theo báo cáo tài chính gần đây nhất của Softbank, công ty này đang có kế hoạch chuyển toàn bộ cổ phần mà họ đang nắm ở uber, Didi, Ola thành cổ phần của Grab và đưa vào quỹ Softbank’s Vision. Nhưng thời gian thực hiện quá trình này vẫn chưa được ấn định.

Cũng theo TechCrunch, số tiền sẽ đầu tư vào Grab còn phụ thuộc vào giá cổ phần. 

Đối với Grab, lần gọi vốn này sẽ là vòng H và mục tiêu của Grab là huy động được 3 tỷ USD. Trước đó các nhà đầu tư của Grab có cả Toyota, Microsoft, Yamaha…

Lúc này dịch vụ Grab đã có 130 triệu lượt tải ứng dụng, hoàn thành 2,5 tỷ chuyến xe. Đầu năm nay họ đã mua lại hoạt động của Uber tại khu vực  Đông Nam Á trong đó có Việt Nam. Mặc dù vậy, thoả thuận của Grab vẫn đang bị điều tra tại nhiều nước do có dấu hiệu vi phạm luật cạnh tranh. Ở Singapore, Grab đã bị phạt 9,5 triệu USD vì mua lại Uber. 

Nhưng rõ ràng Grab vẫn đang là startup công nghệ có giá trị cao nhất Đông Nam Á và có thể sẽ được định giá tới 11 tỷ USD với tổng số tiền huy động của các nhà đầu tư từ trước đạt 6,8 tỷ USD. 

Ý kiến của bạn

Bình luận