Grab "phản pháo" Vinasun vụ kiện bồi thường thiệt hại

Tác giả: Thắng Khang

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 07/02/2018 10:26

Grab khẳng định cáo buộc và yêu sách của Vinasun đòi bồi thường hơn 40 tỷ đồng là hoàn toàn chưa thuyết phục và không hợp lý.

ảnh 2 (47)
Phiên xét xử sơ thẩm đầu tiên vụ Vinasun kiện Grab Việt Nam đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng đối với khoản lợi nhuận bị sụt giảm hơn 40 tỷ đồng.

Sau phiên xét xử sơ thẩm đầu tiên vụ Vinasun kiện Grab Việt Nam đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng đối với khoản lợi nhuận bị sụt giảm hơn 40 tỷ đồng trong năm 2016 và nửa đầu năm 2017. Chiều ngày 6/2 đại diện Grab khẳng định cáo buộc và yêu sách của Vinasun là hoàn toàn chưa thuyết phục và không hợp lý. Cụ thể việc triển khai thí điểm xe hợp đồng điện tử (dịch vụ GrabCar) của Grab Việt Nam được thực hiện theo Quyết định số 24/QĐ-BGTVT ngày 7/1/2016 của Bộ GTVT ban hành sau khi có ý kiến đồng ý của Thủ tướng Chính phủ. Hiện nay, ngoài Grab Việt Nam còn có 9 đơn vị khác cùng tham gia thí điểm (trong đó có Vinasun).

Grab Việt Nam luôn nghiêm túc tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành, trong đó có cả pháp luật cạnh tranh. Cáo buộc của Vinasun cho rằng Grab Việt Nam cạnh tranh không lành mạnh là không có cơ sở và cố tình làm dư luận hiểu sai vấn đề. Tại tòa, Vinasun khẳng định đơn vị này vẫn có doanh thu, lợi nhuận vẫn tăng trưởng đều, năm sau cao hơn năm trước. Đơn vị này cũng thừa nhận rằng việc có mặt của Grab Việt Nam chỉ là một trong nhiều lí do khiến số đầu xe của đơn vị này bị sụt giảm và Vinasun né tránh không thừa nhận chất lượng dịch vụ hành khách cũng là một nguyên nhân dẫn đến việc thay đổi lựa chọn sử dụng nhà cung cấp dịch vụ vận tải của người tiêu dùng. Do đó, không thể khẳng định là hoạt động của Grab Việt Nam nói riêng và của các đơn vị tham gia thí điểm xe hợp đồng điện tử nói chung là nguyên nhân làm cho Vinasun bị thua lỗ.

Grab Việt Nam đã và đang thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế. Gần đây nhất, kết quả thanh tra 3 năm hoạt động 2014-2016 được công bố trong họp báo thường kì ngày 27/10/2017 của Tổng Cục Thuế đã xác nhận Grab Việt Nam đã hoàn thành toàn bộ nghĩa vụ thuế trong 3 năm 2014-2016. Thông báo số 14393/TB-CCT-KK,KTT&TH của Chi cục Thuế quận 10 ngày 27/11/2017 cũng đã xác nhận: kỳ kê khai thuế 10 tháng đầu năm 2017 Grab đã nộp Ngân sách Nhà nước một khoản nghĩa vụ thuế tổng cộng là 142.355.182.448 đồng.

Grab Việt Nam khẳng định dịch vụ Grab hoạt động hợp pháp theo Luật Giao dịch điện tử và Nghị định số 52/2013/NĐ-CP của Chính phủ về thương mại điện tử. Theo đó, Bộ Công thương đã xác nhận đăng ký ứng dụng sàn giao dịch thương mại điện tử của Grab với phạm vi hoạt động trên toàn quốc. Cáo buộc của Vinasun về việc Grab Việt Nam vi phạm pháp luật, làm rối loạn thị trường giao thông vận tải là hoàn toàn sai, và làm dư luận hiểu sai về các dịch vụ hoàn toàn hợp pháp của Grab Việt Nam.

Tại tòa, Grab Việt Nam cũng đã có ý kiến rằng các doanh nghiệp nói chung, đặc biệt là các công ty đại chúng có vốn hoá thị trường lớn như Vinasun, giả sử có giảm sút về doanh thu hoặc lợi nhuận, các doanh nghiệp này nên tập trung nghiên cứu, đổi mới cách thức kinh doanh và nâng cao chất lượng dịch vụ, quản lý doanh nghiệp, đặc biệt cần chú trọng đầu tư vào công nghệ và phát triển nguồn nhân lực để cải thiện năng lực cạnh tranh nhằm đem lại những tiện ích tốt nhất cho khách hàng cũng như sự phát triển của xã hội, phù hợp với xu thế phát triển khoa học công nghệ toàn cầu. 

Ý kiến của bạn

Bình luận