Google vẫn chưa “quyết” việc làm công cụ tìm kiếm riêng cho Trung Quốc

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Ứng dụng 17/10/2018 15:46

CEO Google cho biết công cụ tìm kiếm riêng cho thị trường Trung Quốc của công ty này mới chỉ để thử nghiệm nội bộ.

merlin_142117599_0d6e9450-df12-4397-ab65-63166907c

Ảnh minh họa.

Vào cuối tháng 9 vừa qua, Google đã thừa nhận rằng mình đang phát triển phiên bản công cụ tìm kiếm (có kiểm duyệt) dành riêng cho thị trường Trung Quốc. Dự án này được đặt tên “Dragonfly” và đã bắt đầu được triển khai từ trước đó 1 tháng.

Nhưng ngay khi xuất hiện thông tin này, hơn 1000 nhân viên của Google đã ký một lá đơn yêu cầu công cụ này phải minh bạch hơn. 

Ngày hôm qua, CEO Google, ông Sundar Pichai đã nói rằng Dragonfly chỉ là một dự án nội bộ mang tính thăm dò thị trường. Việc Google không có mặt ở Trung Quốc, đất nước chiếm 1 phần 5 dân số thế giới đã gây ra áp lực với chính công ty khi đặt ra nhiệm vụ cho mình là mang thông tin tới mọi người. 

Ông cho biết: “Chúng tôi muốn biết Google ở Trung Quốc sẽ như thế nào nên chúng tôi tạo ra một phiên bản nội bộ để thấy quá trình này sẽ ra sao”. Kết quả thử nghiệm cho thấy chính phủ Trung Quốc sẽ chặn dưới 1% tìm kiếm của người dùng.

Mục tiêu quay lại Trung Quốc của Google đã vấp phải sự phản đối của nhiều nhóm nhân quyển ủng hộ Internet tự do.

Trước đây, trong giai đoạn từ 2006 đến 2010, Google đã từng hoạt động ở Trung Quốc nhưng sau đó đã phải dừng hoạt động vì kiểm duyệt của chính phủ nước này. Sản phẩm của Google còn lại ở Trung Quốc chỉ còn hệ điều hành Android và một số ứng dụng. 

Theo CEO Google, việc trở lại Trung Quốc của công ty này sẽ giúp người dân tại đây được cung cấp thông tin tốt hơn so với việc sử dụng các công cụ tìm kiếm trong nước. 

Về lợi ích về kinh tế, chắc chắn Google sẽ có được nguồn thu rất lớn từ thị trường tỷ dân này. 

Cách đây vài tuần, Google đã từ chối hợp đồng hệ thống điện toán đám mây có trị giá hàng triệu USD với Lầu Năm Góc do hợp đồng này đi ngược các nguyên tắc của Google về trí tuệ nhân tạo.

Tuy nhiên Google vẫn đang hợp tác với Quân đội Mỹ trong các dự án khác trong lĩnh vực an ninh mạng và hậu cần. 

Ý kiến của bạn

Bình luận