Google đóng cửa toàn bộ văn phòng Trung Quốc vì virus Vũ Hán

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Diễn đàn khoa học 02/02/2020 16:31

Trước tình hình phức tạp của virus viêm phổi chủng corona mới, nhiều hãng công nghệ lớn đã đóng cửa văn phòng, cấm nhân viên du lịch đến Trung Quốc.

Z27930012020.
Người dân Trung Quốc bịt khẩu trang ra đường vì lo sợ virus corona. Ảnh: AFP.

Xác nhận với The Verge, Google sẽ tạm thời đóng cửa tất cả văn phòng ở Trung Quốc đại lục, đặc khu Hong Kong và Đài Loan vì lo ngại virus viêm phổi corona chủng mới bùng phát.

Trước đó, chính quyền Trung Quốc đã kéo dài lịch nghỉ Tết Nguyên đán, khuyến khích người dân hạn chế đi lại nhằm giảm sự lây lan của virus trong bối cảnh số ca nhiễm và số người tử vong do virus đang tăng nhanh.

Phát ngôn viên Google cho biết công ty sẽ duy trì đóng cửa văn phòng theo hướng dẫn từ chính phủ, đồng thời hạn chế nhân viên bay đến Trung Quốc đại lục và Hong Kong. Các nhân viên Google đang làm việc, hoặc có người thân ở Trung Quốc, cũng được yêu cầu về nước ngay lập tức, làm việc tại nhà trong ít nhất 14 ngày đến khi có thông báo mới.

Động thái của Google đánh dấu bước đi mới trong nỗ lực phòng chống virus corona của ngành công nghệ. Nhiều công ty lớn đặt văn phòng đại diện và nhà máy sản xuất tại Trung Quốc, do đó các nhân viên thường xuyên đến công tác tại đây. Khi dịch bùng phát, sự an toàn của họ được đặt lên hàng đầu.

Dù không hiện diện quá rộng tại Trung Quốc, Google vẫn đặt 4 văn phòng tại đây. Các nhóm phần cứng phụ trách điện thoại Pixel và loa thông minh Google Home cũng thường xuyên làm việc với nhà cung ứng tại Trung Quốc.

Theo cập nhật sáng 30/1, đã có hơn 7.700 ca nhiễm virus được xác nhận tại ít nhất 20 quốc gia, trong đó hơn 170 ca tử vong và 120 ca đã hồi phục.

Trước đó, CEO Tim Cook của Apple đã trực tiếp hạn chế nhân viên đi đến Trung Quốc. Táo khuyết cũng đóng cửa ít nhất một cửa hàng, liên tục kiểm tra thân nhiệt nhân viên, vệ sinh không gian văn phòng để tránh virus lây lan.

Facebook, LG và Razer cũng hạn chế nhân viên đến Trung Quốc trong bối cảnh virus mới diễn biến khó lường. Nhiều công ty trong lĩnh vực điện tử, ôtô và giải trí cũng có những động thái tương tự.

Trong ngày 29/1, các hãng hàng không lớn của Mỹ như American Airlines và United Airlines đã ngừng một số chuyến bay đến Trung Quốc. Theo đó, American Airlines sẽ ngừng các chuyến bay từ thành phố Los Angeles đến thủ đô Bắc Kinh và thành phố Thượng Hải từ ngày 9/2 đến 27/3, còn United Airlines sẽ ngừng 24 chuyến bay từ Mỹ dến Bắc Kinh, Hong Kong và Thượng Hải từ 1-8/2.

Phát biểu trong cuộc họp báo hồi đầu tuần, trưởng nhóm nghiên cứu về virus và trưởng khoa Y thuộc Đại học Hong Kong, ông Gabriel Leung cho rằng những biện pháp quyết liệt nên thực hiện ngay lập tức, nếu không thì khả năng chủng virus mới trở thành đại dịch toàn cầu là không thể tránh khỏi.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nói một ủy ban khẩn cấp sẽ họp kín để quyết định xem dịch bệnh virus corona giờ đây có được coi là tình trạng khẩn cấp quốc tế hay không.

Ý kiến của bạn

Bình luận