Google có thể mất 750 triệu USD vì quảng cáo Youtube bị tẩy chay

Tác giả: Cafebiz

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 30/03/2017 09:38

Hàng loạt các thương hiệu lớn trên thế giới ngừng quảng cáo trên Youtube có thể khiến cho Google chịu hậu quả về kinh tế.

 

03_ytb_002_ivtz
Ảnh minh họa.

Ngay lúc này, hàng loạt các thương hiệu lớn trên thế giới đang ngừng việc quảng cáo của mình trên hệ thống video Youtube. Lý do vì các quảng cáo của họ xuất hiện bên cạnh các nội dung cực đoan như ửng hộ bảo lực hay khủng bố. 

Theo phân tích của các chuyên gia tại Normura Instinet, Google có thể chịu thiệt hại ước chừng 750 triệu USD từ sự quay lưng của các đối tác này. Hiện nay quảng cáo trên Youtube đang chiếm 7,5% doanh thu của Google và trong năm 2017 có thể đạt mức 10,2 tỷ USD.

Riêng tại Mỹ, 5 trong số 20 đơn vị quảng cáo nhiều nhất nước này đã ngừng quảng cáo của họ trên Google. Ngoài Mỹ còn rất nhiều thương hiệu khác trên thế giới cũng ngừng chiến dịch của mình, kể cả những thương hiệu ở Việt Nam.

Việc quay lưng với quảng cáo trực tuyến lần này có thể sẽ trở thành cơ hội với ngành quảng cáo truyền hình vì tất cả những quảng cáo được phát trên kênh này đều đi kèm với những nội dung được đảm bảo.

Những nền tảng trực tuyến khác quảng cáo dựa vào nội dung của người dùng đăng tải như Facebook, Twitter hay Snapchat lúc này đang phải giám sát chặt nội dung của mình để tránh gặp bê bối như Youtube. 

Tuy nhiên trái ngược với những tính toán về giảm doanh thu của Google, RBC Capital Market và Morgan Stanley tuần trước vẫn cho rằng việc các khách hàng quảng cáo lớn của Google tẩy chay Youtube sẽ không gây ảnh hưởng lớn đến hãng công nghệ này. 100 khách hàng quảng cáo hàng đầu của Google chưa chiếm đến 20% tổng doanh thu. 

Các chuyên gia phân tích của Normura cho rằng, giải pháp lúc này cho Google là cho phép người mua quảng cáo có thể kiểm soát trực tiếp hơn vị trí đặc quảng cáo của mình. Mặc dù để thực hiện được việc này, cả Google và công ty mua quảng cáo sẽ mất khá nhiều thời gian.

Google mới đây cũng cho biết sẽ cập nhật các chính sách quảng cáo của mình, tuyển thêm nhân sự để đánh giá và theo dõi các nội dung và đưa ra nhiều công cụ kiểm soát hơn cho các khách hàng. 

Theo tờ Times, hơn 250 thương hiệu đã ngừng quảng cáo trên hệ thống của Google và Youtube. Lúc này quảng cáo trên kết quả tìm kiếm của Google dường như không bị ảnh hưởng bởi “cuộc tẩy chay” này.

Ý kiến của bạn

Bình luận