Google chi 13 tỷ USD để mở loạt cơ sở mới ở Mỹ trong 2019

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 16/02/2019 12:09

Kế hoạch đầu tư của Google có thể sẽ làm hài lòng Tổng thống Donald Trump...

photo1550196020324-1550196020412-crop-155019603407
 


Không còn tập trung ở Thung lũng Silicon như trước đây, công cụ tìm kiếm lớn nhất thế giới Google đang có kế hoạch mở rộng trên toàn nước Mỹ.

Trong một bài blog đăng ngày 13/2, Tổng giám đốc (CEO) Sundar Pichai của Alphabet, công ty mẹ của Google, cho biết công ty sẽ đầu tư 13 tỷ USD để xây dựng trung tâm dữ liệu và văn phòng tại hơn một chục bang ở Mỹ trong năm nay. Ông Pichai nói khoản đầu tư này sẽ mở đường cho việc tuyển dụng thêm hàng chục nghìn nhân viên.

"Sự mở rộng của chúng tôi ở Mỹ giữ vai trò quan trọng trong việc tìm kiếm nhân tài mới, cải thiện dịch vụ mà người dùng sử dụng hàng ngày, cũng như đầu tư vào hoạt động kinh doanh của chúng tôi", vị CEO viết. Ông cho biết đây sẽ là năm thứ hai liên tiếp Google phát triển nhanh ngoài Thung lũng Silicon hơn là trong khu vực truyền thống này.

Không chỉ Alphabet mà các hãng công nghệ lớn khác của Mỹ cũng đang theo đuổi chiến lược mở rộng tương tự. Trong những năm gần đây, Apple và Amazon đều đã công bố kế hoạch mở thêm cơ sở tại Mỹ, bao gồm kế hoạch xây trụ sở thứ hai của Amazon. Những vụ đầu tư này diễn ra trong bối cảnh thực tế chính trị thay đổi và những xu hướng công nghệ mới nổi lên.

Khi các công ty công nghệ trở lên lớn hơn và mở rộng hoạt động sang mảng truyền thông, quảng cáo và phần cứng, họ thường tìm đến những trung tâm công nghệ mới hơn như Austin và thành phố New York để tìm kiếm nhân tài. Cùng với đó, nỗ lực phát triển mảng điện toán đám mây (cloud computing) cũng đòi hỏi các hãng phải đầu tư nhiều hơn vào các cơ sở dữ liệu ở Mỹ và nước ngoài.

Trong một cuộc trao đổi với các nhà phân tích mới đây, ông Pichai nói rằng đầu tư vào các trung tâm dữ liệu là cần thiết để "đặt nền móng" cho sự đặt cược của Alphabet vào điện toán đám mây, quảng cáo, YouTube và máy học (machine learning).

Trong quá trình mở rộng bên ngoài Thung lũng Silicon, Google chắc chắn sẽ phải cạnh tranh gay gắt với các hãng công nghệ khác trong cuộc đua tìm kiếm nhân tài. Google có kế hoạch tăng gấp đôi số nhân viên ở Virginia, nơi hãng sẽ mở một văn phòng và một trung tâm dữ liệu mới. Trước đây, Google cũng đã công bố kế hoạch đầu tư hơn 1 tỷ USD để tăng gấp đôi số nhân viên ở thành phố New York.

Trong khi đó, Amazon đang có kế hoạch tuyền thêm hàng chục nghìn nhân viên ở cả Virginia và New York City.

CEO Pichai cho biết các trung tâm dữ liệu mới khác của Google sẽ được mở ở Ohio, Nebraska và Nevada, đồng thời công ty cũng sẽ mở rộng các trung tâm dữ liệu hiện có ở Oklahoma và mở văn phòng mới ở Georgia.

Kế hoạch đầu tư của Google có thể sẽ làm hài lòng Tổng thống Donald Trump, người từ khi lên cầm quyền đã nhiều lần kêu gọi các công ty tạo thêm việc làm tại Mỹ.

Ông Trump từng khen ngợi Amazon khi "đế chế" thương mại điện tử này vào năm 2017 tuyên bố sẽ tạo thêm 100.000 việc làm ở Mỹ. Ông cũng từng gọi điện cho CEO Tim Cook của Apple để bày tỏ lời cảm ơn về kế hoạch của "quả táo" đầu tư 30 tỷ USD vào các cơ sở ở Mỹ trong thời gian 5 năm.

Ông Pichai cho biết Google đã tuyển thêm 10.000 nhân viên ở Mỹ trong năm 2018 và đầu tư hơn 9 tỷ USD vào sự hiện diện của công ty tại Mỹ.

Vào thời điểm cuối năm 2018, Alphabet có tổng cộng 98.771 nhân viên trên toàn cầu.

Ý kiến của bạn

Bình luận