Gối cao su cầu Phú Phong vẫn hoạt động ổn định

Tác giả: Thanh Chương

saosaosaosaosao
Ứng dụng 19/09/2016 19:52

Bằng kết quả thí nghiệm, kết quả quan sát kiểm tra hiện trường qua thời gian dài, cho thấy tại cầu Phú Phong (Tiền Giang) các gối cầu cao su bản thép vẫn hoạt động ổn định


san pham moi goi cau Kien Kiet- khe co gian
Sản phẩm gối cao su Kiên Kiệt được dán nhãn thương hiệu để khẳng định chất lượng làm ra

Mới đây đại diện Công ty CP Cơ Khí Cao Su Kiên Kiệt (Kiên Kiệt) đã chủ động cung cấp toàn bộ hồ sơ thí nghiệm của 60 cái gối cầu cao su cốt bản thép các loại dự án cầu Phú Phong cho báo chí.

Đồng thời cũng công khai báo cáo nhà thầu chính, Tư vấn giám sát về chất lượng gối cầu thuộc dự án xây dựng cầu Phú Phong: km 14+480 – ĐT 864 thuộc xã Phú Phong – Huyện Châu Thành – Tiền Giang. Động thái này, theo doanh nghiệp nhằm khẳng định chất lượng sản phẩm gối cao su bản thép của Kiên Kiệt đã đáp ứng tiêu chuẩn đề ra tại dự án này.

Ngược về thời gian trước, tháng 10/2015 một tờ báo điện tử đưa tin chất lượng gối cầu cốt bản thép do Kiên Kiệt cung cấp cho cầu Phú Phong một số bị biến dạng, gỉ sét gây nghi ngờ về chất lượng của sản phẩm.

tru tieu Kien Kiet dung trong ham Hai Van- nen
Hầm Hải Vân sử dụng trụ tiêu phát quang của Kiên Kiệt

Để rộng đường dư luận, Tạp chí Giao thông Vận tải, cơ quan thông tin về lý luận khoa học công nghệ của Bộ GTVT sẽ lược đăng khách quan các ý kiến nhiều chiều về câu chuyện này.

Theo đó ngày 10/12/2014, Phòng thí nghiệm LAS – XD 877 thuộc Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Công trình 979 (TPHCM) đã công bố kết quả 11 chỉ tiêu thí nghiệp cao su cốt bản thép do Cty Cổ phần XDGT 525 (đơn vị thi công cầu Phú Phong) gửi mẫu đến. Các mẫu thử được đưa đến phòng thí nghiệm trong khoảng thời gian từ ngày 05 đến 09/12/2014.

Kết quả cho thấy khi sử dụng dụng cụ xác định độ cứng SHORE A của Nhật để đo, trị số độ cứng trung bình của cao su đạt 63, trong đó độ cứng từng vùng đạt từ 62 đến 64. Chỉ tiêu kết quả thí nghiệm sau khi bị lão hóa của cao su ở nhiệt độ 100oC kéo dài trong 70 giờ cho thấy độ bền kéo đứt trung bình đạt 20,32 Mpa, độ giãn dài khi kéo đứt cao su trung bình 651%.Độ cứng thay đổi 8,8%, độ bền chịu kéo thay đổi -8,3%, biến dạng nén dư của cao su là 18,68%, thay đổi độ giãn dài -21,7%. Ngoài ra kết quả thí nghiệm còn cho thấy độ dính bám của cao su với cốt bản thép đạt 115 N/cm2, hệ số trượt của cao su cốt bản thép là 89,33 N/cm2, mô đun trượt của cao su là 95,6 N/cm2…

Từ kết quả này, cộng với kiểm tra hiện trường thực tế, ngày 12/10/2015 nhà thầu thi công sử dụng gối cao su cốt bản thép Kiên Kiệt đã báo cáo với Ban Quản lý Đầu tư & Xây dựng CTGT Tiền Giang (chủ đầu tư cầu Phú Phong). Nhận xét của nhà thầu cho rằng toàn bộ gối cao su cốt bản thép cầu Phú Phong đang hoạt động tốt, đảm bảo kỹ thuật, gối biến dạng đàn hồi trong khả năng cho phép, đúng quy trình dự án.

Tuy nhiên có một phiến dầm biên trong quá trình sản xuất, đáy bị một đầu không bằng phẳng, dẫn đến khi lắp đặt tấm đệm thép bị vênh theo mặt tiếp xúc của mặt đáy bê tông. Do tấm đệm không tiếp xúc đều với mặt gối cao su nên mặt diện tiếp xúc cũng như khả năng phân bố lực lên gối cao su bản thép không đều. Gây hiện tượng biến dạng không đều của gối cao su tại vị trí trên. Cty Cổ phần XDCT 525 đã cùng với Kiên Kiệt và Tư vấn giám sát đã tiến hành đo mức độ biến dạng của gối cao su nói trên và thấy nhỏ hơn độ biến dạng cho phép theo quy trình dự án.  Và nhà sản xuất Kiên Kiệt cam kết bảo hành sản phẩm gối trong thời gian 10 năm.

Liên quan đến sự việc này, đơn vị tư vấn giám sát cầu Phú Phong là Trung tâm Kỹ thuật đường bộ IV cho biết: khi xem xét toàn bộ các bản thép khử độ dốc dọc được lắp cho các nhịp 1,2,3,4,5 đa số có xuất hiện rỉ sét. Các tấm thép tạo dốc của dầm biên có hiện tượng rỉ sét nhiều hơn các dầm phía trong, các rỉ sét là do yếu tố môi trường nóng ẩm của sông gây ra.

Phần gối cao su (1 gối) có biến dạng không đều tại một  đầu dầm nêu trên, bản thép khử độ dốc bị cong cục bộ tại góc mối hàn nghiêng chênh 2-3mm của tấm bản thép. Quan sát sự tiếp xúc các mặt giữa gối cao su với bản thép và giữa gối cao su và bê tông đá kê gối được tiếp xúc đều không có khe hở. kiểm tra tổng thể toàn cầu bao gồm 1 nhịp 12,5m, 2 nhịp 14,5m, 1 nhịp 33m các gối không có hiện tượng. Phần dầm chính 12,5m, dầm ngang tại vị trí có xảy ra không phát hiện vết nứt, kiểm tra mố trụ không thấy lún, nứt hay chuyển vị. Từ các đánh giá trên TVGS đề xuất chủ đầu tư tiếp tục theo dõi sự biến dạng không đều của gối cao su, với bản thép bị rỉ sét dùng sơn chống rỉ những vị trí tiếp xúc với môi trường để đảm bảo tuổi thọ lâu dài.

Một lãnh đạo của Trung tâm kỹ thuật đường bộ IV cho biết từ cuối năm 2015 đến nay hiện tượng biến dạng gối cao su đã được theo dõi thường xuyên, và hiện nay vẫn ổn định thì có thể xem là vẫn đảm bảo về mặt kỹ thuật, và cầu Phú Phong vẫn đảm bảo an toàn lưu thông.

Ý kiến của bạn

Bình luận