|

Hotline: (84-24) 3.942.8737

tạp chí điện tử của bộ giao thông vận tải

Phó Tổng Biên tập phụ trách: Nguyễn Văn Hường

Giấy phép hoạt động số: 499/GP-BTTTT
do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/11/2016

Địa chỉ: Số 106 Thái Thịnh - Đống Đa - Hà Nội

Đường dây nóng : Tel: (84-24) 3.942.8737

Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không được Tạp chí Giao thông vận tải chấp thuận bằng văn bản.

Thứ hai, 19/09/2016, 19:52

Gối cao su cầu Phú Phong vẫn hoạt động ổn định

Tạp chí GTVT - Bằng kết quả thí nghiệm, kết quả quan sát kiểm tra hiện trường qua thời gian dài, cho thấy tại cầu Phú Phong (Tiền Giang) các gối cầu cao su bản thép vẫn hoạt động ổn định

san pham moi goi cau Kien Kiet- khe co gian
Sản phẩm gối cao su Kiên Kiệt được dán nhãn thương hiệu để khẳng định chất lượng làm ra

Mới đây đại diện Công ty CP Cơ Khí Cao Su Kiên Kiệt (Kiên Kiệt) đã chủ động cung cấp toàn bộ hồ sơ thí nghiệm của 60 cái gối cầu cao su cốt bản thép các loại dự án cầu Phú Phong cho báo chí.

Đồng thời cũng công khai báo cáo nhà thầu chính, Tư vấn giám sát về chất lượng gối cầu thuộc dự án xây dựng cầu Phú Phong: km 14+480 – ĐT 864 thuộc xã Phú Phong – Huyện Châu Thành – Tiền Giang. Động thái này, theo doanh nghiệp nhằm khẳng định chất lượng sản phẩm gối cao su bản thép của Kiên Kiệt đã đáp ứng tiêu chuẩn đề ra tại dự án này.

Ngược về thời gian trước, tháng 10/2015 một tờ báo điện tử đưa tin chất lượng gối cầu cốt bản thép do Kiên Kiệt cung cấp cho cầu Phú Phong một số bị biến dạng, gỉ sét gây nghi ngờ về chất lượng của sản phẩm.

tru tieu Kien Kiet dung trong ham Hai Van- nen
Hầm Hải Vân sử dụng trụ tiêu phát quang của Kiên Kiệt

Để rộng đường dư luận, Tạp chí Giao thông Vận tải, cơ quan thông tin về lý luận khoa học công nghệ của Bộ GTVT sẽ lược đăng khách quan các ý kiến nhiều chiều về câu chuyện này.

Theo đó ngày 10/12/2014, Phòng thí nghiệm LAS – XD 877 thuộc Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Công trình 979 (TPHCM) đã công bố kết quả 11 chỉ tiêu thí nghiệp cao su cốt bản thép do Cty Cổ phần XDGT 525 (đơn vị thi công cầu Phú Phong) gửi mẫu đến. Các mẫu thử được đưa đến phòng thí nghiệm trong khoảng thời gian từ ngày 05 đến 09/12/2014.

Kết quả cho thấy khi sử dụng dụng cụ xác định độ cứng SHORE A của Nhật để đo, trị số độ cứng trung bình của cao su đạt 63, trong đó độ cứng từng vùng đạt từ 62 đến 64. Chỉ tiêu kết quả thí nghiệm sau khi bị lão hóa của cao su ở nhiệt độ 100oC kéo dài trong 70 giờ cho thấy độ bền kéo đứt trung bình đạt 20,32 Mpa, độ giãn dài khi kéo đứt cao su trung bình 651%.Độ cứng thay đổi 8,8%, độ bền chịu kéo thay đổi -8,3%, biến dạng nén dư của cao su là 18,68%, thay đổi độ giãn dài -21,7%. Ngoài ra kết quả thí nghiệm còn cho thấy độ dính bám của cao su với cốt bản thép đạt 115 N/cm2, hệ số trượt của cao su cốt bản thép là 89,33 N/cm2, mô đun trượt của cao su là 95,6 N/cm2…

Từ kết quả này, cộng với kiểm tra hiện trường thực tế, ngày 12/10/2015 nhà thầu thi công sử dụng gối cao su cốt bản thép Kiên Kiệt đã báo cáo với Ban Quản lý Đầu tư & Xây dựng CTGT Tiền Giang (chủ đầu tư cầu Phú Phong). Nhận xét của nhà thầu cho rằng toàn bộ gối cao su cốt bản thép cầu Phú Phong đang hoạt động tốt, đảm bảo kỹ thuật, gối biến dạng đàn hồi trong khả năng cho phép, đúng quy trình dự án.

Tuy nhiên có một phiến dầm biên trong quá trình sản xuất, đáy bị một đầu không bằng phẳng, dẫn đến khi lắp đặt tấm đệm thép bị vênh theo mặt tiếp xúc của mặt đáy bê tông. Do tấm đệm không tiếp xúc đều với mặt gối cao su nên mặt diện tiếp xúc cũng như khả năng phân bố lực lên gối cao su bản thép không đều. Gây hiện tượng biến dạng không đều của gối cao su tại vị trí trên. Cty Cổ phần XDCT 525 đã cùng với Kiên Kiệt và Tư vấn giám sát đã tiến hành đo mức độ biến dạng của gối cao su nói trên và thấy nhỏ hơn độ biến dạng cho phép theo quy trình dự án.  Và nhà sản xuất Kiên Kiệt cam kết bảo hành sản phẩm gối trong thời gian 10 năm.

Liên quan đến sự việc này, đơn vị tư vấn giám sát cầu Phú Phong là Trung tâm Kỹ thuật đường bộ IV cho biết: khi xem xét toàn bộ các bản thép khử độ dốc dọc được lắp cho các nhịp 1,2,3,4,5 đa số có xuất hiện rỉ sét. Các tấm thép tạo dốc của dầm biên có hiện tượng rỉ sét nhiều hơn các dầm phía trong, các rỉ sét là do yếu tố môi trường nóng ẩm của sông gây ra.

Phần gối cao su (1 gối) có biến dạng không đều tại một  đầu dầm nêu trên, bản thép khử độ dốc bị cong cục bộ tại góc mối hàn nghiêng chênh 2-3mm của tấm bản thép. Quan sát sự tiếp xúc các mặt giữa gối cao su với bản thép và giữa gối cao su và bê tông đá kê gối được tiếp xúc đều không có khe hở. kiểm tra tổng thể toàn cầu bao gồm 1 nhịp 12,5m, 2 nhịp 14,5m, 1 nhịp 33m các gối không có hiện tượng. Phần dầm chính 12,5m, dầm ngang tại vị trí có xảy ra không phát hiện vết nứt, kiểm tra mố trụ không thấy lún, nứt hay chuyển vị. Từ các đánh giá trên TVGS đề xuất chủ đầu tư tiếp tục theo dõi sự biến dạng không đều của gối cao su, với bản thép bị rỉ sét dùng sơn chống rỉ những vị trí tiếp xúc với môi trường để đảm bảo tuổi thọ lâu dài.

Một lãnh đạo của Trung tâm kỹ thuật đường bộ IV cho biết từ cuối năm 2015 đến nay hiện tượng biến dạng gối cao su đã được theo dõi thường xuyên, và hiện nay vẫn ổn định thì có thể xem là vẫn đảm bảo về mặt kỹ thuật, và cầu Phú Phong vẫn đảm bảo an toàn lưu thông.

Thanh Chương

Bình luận

Tin nên đọc

Phân tích ảnh hưởng của thông số gối cao su lên ứng xử động cầu cong đứng chịu tải trọng di động bằng phương pháp phần tử hữu hạn

Phân tích ảnh hưởng của thông số gối cao su lên ứng xử động cầu cong đứng chịu tải trọng di động bằng phương pháp phần tử hữu hạn

26/01/2016 - 13:47

Mục đích của bài báo là phân tích ảnh hưởng của các thông số gối cao su trong kết cấu cầu dầm cong đứng chịu tác động của tải trọng di động.

Thiết bị thí nghiệm gối cầu tải trọng 6.400 tấn được thiết kế chế tạo trong nước và ứng dụng trong thực tiễn phục vụ ngành GTVT

Thiết bị thí nghiệm gối cầu tải trọng 6.400 tấn được thiết kế chế tạo trong nước và ứng dụng trong thực tiễn phục vụ ngành GTVT

14/09/2016 - 04:29

Để đảm bảo khả năng làm việc và tuổi thọ của công trình cầu, gối cầu cần phải được kiểm tra chất lượng chặt chẽ trong phòng thí nghiệm hợp chuẩn chuyên ngành trên các thiết bị kiểm tra chuyên dùng trước khi đưa vào lắp đặt sử dụng.

Đi đầu phát triển công nghệ gối cầu chất lượng cao

Đi đầu phát triển công nghệ gối cầu chất lượng cao

30/06/2015 - 10:12

Công ty Cổ phần Cơ khí 4 và Xây dựng Thăng Long là đơn vị có thâm niên và đi đầu phát triển công nghệ gối cầu chất lượng cao

Thí nghiệm tĩnh tải hệ thống neo cáp dự ứng lực và Thí nghiệm gối cầu cao su

Thí nghiệm tĩnh tải hệ thống neo cáp dự ứng lực và Thí nghiệm gối cầu cao su

27/06/2013 - 14:47

Những năm qua, Công ty CP thí nghiệm và Xây dựng Thăng Long đã đầu tư nghiên cứu cho ra đời nhiều sản phẩm công nghệ phục vụ các công trình giao thông nói riêng và xây dựng nói chung như: Ứng dụng sử dụng cho bay trong bê tông cường độ về sau; Bê tông tự đầm cho kết cấu mỏng dày cốt thép; Nghiên cứu vải địa kỹ thuật cho nền đất yếu…, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho doanh nghiệp và xã hội. Dưới đây, Tạp chí GTVT giới thiệu với bạn đọc 2 sản phẩm Thí nghiệm tĩnh tải hệ thống neo cáp dự ứng lực và Thí nghiệm gối cầu cao su: I. Thí nghiệm tĩnh tải hệ thống neo cáp dự ứng lực 1. Thí nghiệm các chỉ tiêu cơ lí của cáp dự ứng lực theo tiêu chuẩn ASTM A416 - Kích thước và cấu trúc tao cáp; - Giới hạn chảy tại 1% dãn dài; - Giới hạn bền; - Độ dãn dài tại lực max; - Môđuyn đàn hồi; - Sự chùng ứng suất 1000h: Ứng lực ban đầu 70%  hoặc 80% lực kéo đứt danh định. Tùy thuộc vào yêu cầu của dự án. 2. Thí nghiệm các chỉ tiêu của Neo và nêm: - Kích thước hình học; - Độ cứng của

Cùng chuyên mục

Mạnh mẽ ứng dụng công nghệ chuyển đổi số ngành GTVT

Mạnh mẽ ứng dụng công nghệ chuyển đổi số ngành GTVT

18/01/2021 - 15:30

Bộ GTVT vừa ban hành Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển Chính phủ số và bảo đảm an toàn thông tin mạng Bộ GTVT giai đoạn 2021-2025".

Liên hợp thư viện là dấu hiệu đi trước xu hướng chung của xã hội

Liên hợp thư viện là dấu hiệu đi trước xu hướng chung của xã hội

23/12/2020 - 10:45

Có thể thấy rõ hai đặc thù của CMCN 4.0 trong hoạt động của Liên hợp thư viện: số hoá và tăng cường tính liên kết trên nền tảng chia sẻ.

Tiếp tục khẳng định vai trò của KH&CN trong phát triển KT-XH miền núi

Tiếp tục khẳng định vai trò của KH&CN trong phát triển KT-XH miền núi

23/12/2020 - 10:38

Cần có cơ chế tăng cường liên kết giữa bốn nhà nhằm trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất, chuyển giao KH&CN và tiêu thụ sản phẩm.

Ứng dụng công nghệ sinh học để phát triển sản phẩm từ dược liệu

Ứng dụng công nghệ sinh học để phát triển sản phẩm từ dược liệu

23/12/2020 - 10:36

Vừa qua đã diễn ra Diễn đàn công nghiệp lần thứ IV “Phát triển sản phẩm chăm sóc sức khoẻ từ nguồn dược liệu Việt Nam: Từ nghiên cứu đến ứng dụng”.

Thúc đẩy năng suất doanh nghiệp nhỏ và vừa trên nền tảng đổi mới KH&CN

Thúc đẩy năng suất doanh nghiệp nhỏ và vừa trên nền tảng đổi mới KH&CN

23/12/2020 - 06:10

Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số thành công; có giải pháp giúp doanh nghiệp và người dân tiếp cận với chuyển đổi số.

Đề xuất tải trọng cắm biển cho công trình cầu giao thông tại Việt Nam

Đề xuất tải trọng cắm biển cho công trình cầu giao thông tại Việt Nam

22/12/2020 - 09:20

Bài báo trình bày đề xuất về các dạng hoạt tải xe và phương pháp sử dụng cho công tác phân tích, đánh giá, cắm biển tải trọng công trình cầu.

“Gỡ bài toán” khó cho phát triển và thương mại hóa công nghệ

“Gỡ bài toán” khó cho phát triển và thương mại hóa công nghệ

22/12/2020 - 09:07

Vừa qua, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam tổ chức tọa đàm “Phát triển và thương mại hóa công nghệ ở Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam”.

Nông nghiệp công nghệ cao trong xu thế Cách mạng công nghiệp 4.0

Nông nghiệp công nghệ cao trong xu thế Cách mạng công nghiệp 4.0

16/12/2020 - 16:37

Nhiều xu hướng công nghệ được đưa ra tại Hội thảo “Ứng dụng công nghệ thông tin và tự động hóa cho nông nghiệp công nghệ cao”.

Chiến lược Việt Nam và Úc về hợp tác phát triển Công nghiệp 4.0

Chiến lược Việt Nam và Úc về hợp tác phát triển Công nghiệp 4.0

14/12/2020 - 13:38

Ngày 11/12/2020 tại Hà Nội diễn ra Tọa đàm Chiến lược Việt Nam - Úc trực tuyến về hợp tác phát triển Công nghiệp 4.0.

KHCN và đổi mới sáng tạo với các mục tiêu phát triển bền vững

KHCN và đổi mới sáng tạo với các mục tiêu phát triển bền vững

09/12/2020 - 06:21

KHCN và đổi mới sáng tạo có vai trò ngày càng quan trọng đối với các doanh nghiệp, tạo đột phá trong sản xuất, đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông