Gỡ nút thắt hàng không để tăng cường phát triển ngành du lịch

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 09/12/2019 17:35

Sáng 9/12, Hội nghị chuyên đề 4 “Việt Nam làm gì để phát triển hàng không - chắp cánh cho du lịch” của Diễn đàn Cấp cao Du lịch Việt Nam lần 2 - 2019 đã bàn bạc nhiều vấn đề “nóng” về phát triển ngành hàng không để tăng cường phát triển du lịch.


hội nghị chuyên đề 4
Toàn cảnh Hội nghị

Tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo các bộ ngành liên quan, các doanh nghiệp và chuyên gia đã trao đổi, nhân diện những nút thắt của ngành hàng không, từ đó đưa ra các giải pháp nâng cao năng lực hàng không Việt Nam.

Ông Nguyễn Trùng Khánh - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết trong những năm gần đây, tăng trưởng khách du lịch của Việt Nam đang ở mức rất cao so với các nước trong khu vực và trên thế giới lên tới 14-15%, trong đó 80% khách đến bằng đường hàng không. Bên cạnh sự cải thiện của hạ tầng hàng không như việc có thêm sân bay tư nhân bên cạnh sân bay nhà nước và sự tham gia của nhiều hãng hàng không mới, hàng không vẫn gặp nhiều nút thắt, trong đó lớn nhất là nút thắt về cơ sở hạ tầng.

Phân tích sâu về vấn đề này, ông Võ Huy Cường - Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam chia sẻ: hiện nay trong 4 sân bay lớn của Việt Nam thì sân bay Tân Sơn Nhất là thiếu nhất về cơ sở hạ tầng, khu trong sân bay cũng tắc mà đường đến sân bay cũng tắc. Theo ông Cường, bên cạnh hạ tầng, công tác quản lý Nhà nước cũng đang gặp nhiều vướng mắc khi số lượng máy bay gần đây tăng đột biến nhưng lại không thể bổ sung thêm nguồn nhân lực giám sát khai thác.

võ huy cường
Ông Võ Huy Cuờng - Phó Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam trao đổi tại Hội nghị.

“Một hãng hàng không tăng thêm 10 chiếc máy bay thì quản lý Nhà nước phải tăng thêm 1-2 người mới đáp ứng được yêu cầu giám sát an toàn khai thác. Tuy nhiên, giám sát viên bay, giám sát an toàn bay phải là công chức, nhưng việc tinh giản biên chế theo quy định vô tình lại gây ra những khó khăn cho công tác này của Cục”, ông Cường nói.

Đồng thời, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản thông báo với các hãng rằng, nếu như trong thời gian tới Cục Hàng không không được tăng thêm 8 - 9 giám sát viên thì công tác giám sát bay chỉ dừng lại ở mức hiện tại và đồng nghĩa với việc các hãng không thể nhận thêm máy bay nữa.

Bên cạnh những vấn đề nội tại của ngành hàng không, Hội nghị này còn tìm ra các giải pháp phát triển hàng không gắn với du lịch, hướng đến khai thác các thị trường trọng tâm.

Ý kiến của bạn

Bình luận