Gỡ "nút thắt" để phát triển dịch vụ vận tải hàng không Việt Nam

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 23/04/2017 05:49

Hội nghị góp phần tìm ra những giải pháp và hướng đi thích hợp trong mối hỗ trợ giữa các doanh nghiệp của ngành hàng không.

h1
Hội nghị góp phần tìm ra những giải pháp và hướng đi thích hợp trong mối hỗ trợ giữa các doanh nghiệp trong ngành hàng không.

Ngày 22/4, Hiệp hội Doang nghiệp dịch vụ logistic Việt Nam (VLA) phối hợp với Cục hàng không Việt Nam tổ chức Hội nghị và triển lãm quốc tế “Air Freight Logistic Việt Nam” tại quận 1, TP.HCM với sự tham dự của đại diện Bộ GTVT, Bộ Công thương, Tổng cục Hải quan cùng 20 diễn giả.

Phát biểu tại hội nghị, ông Đỗ Xuân Quang, Tổng giám đốc VietJet Air Cargo, Chủ tịch VLA cho biết: “Ngành hàng không Việt Nam đang phát triển và tăng trưởng đóng góp vai trò quan trọng trọng nền kinh tế của quốc gia. Sau 20 năm Việt Nam mở cửa và hội nhập với kinh tế thế giới, ngành hậu cần hàng không đã có những bước tiến đáng kể. Cơ sở hạ tầng đã được nhanh chóng cải tạo và xây dựng mới như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng và các sân bay nội địa khác. Hệ thống kho chứa hàng, nhà ga, hàng hóa, khu vực khai thác hàng hóa được mở rộng, dịch vụ mặt đất được cải thiện và nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. Các máy bay cỡ lớn đều có thể cất hạ cánh tại các sân bay hiện đại của Việt Nam. Nguồn nhâ lực trong hậu cần vận tải hàng không có những bước phát triển vượt bậc, tuy nhiên hiện vẫn chưa đáo ứng được nhu cầu và cần phải được quốc tế hóa như nội địa hóa nhiều hơn nữa”.

Tại hội thảo đã đặt ra những nội dung thực tiễn, chia sẻ kinh nghiệm để đóng góp giải quyết những vấn đề trong tương lai. Đồng thời là đòn bẩy trong việc thúc đẩy cho sư thay đổi của công nghệ vận tải, bên cạnh đó còn có thể giúp các cá nhân, tổ chức hướng tới một nền văn hóa mới sử dụng dịch vụ vận tải hàng không một cách chủ động và toàn diện.

h2
Ông Đỗ Xuân Quang, Tổng giám đốc VietJet Air Cargo, Chủ tịch VLA nhấn mạnh "Việt Nam là quốc gia năng động, ngành hàng không đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển kinh tế trong nước và góp phần thúc đẩy sự phát triển hàng hóa hàng không cuả khu vực".

Diễn giả về bức tranh thay đổi hàng hóa ở Châu Á, ông Husenyin Ceyhan, Giám đốc khu vực hàng hóa Thổ Nhĩ Kỳ Châu Á Thái Bình cho biết: “Ngành logistic đang được đầu tư, tăng trưởng và cạnh tranh ngày càng khắc nghiệt với tỉ suất lợi nhuận thấp. Năm 2017 được xem là khởi đầu tốt, sẽ giúp gia tăng cạnh tranh thương mại vận chuyển hàng hóa bằng hoàng không giữa các quốc gia với nhau. Vận tải hàng không đóng góp vào chuổi vận tải toàn cầu. Để bức tranh chung thay đổi trong ngành vận chuyển hàng hóa Châu Á, yêu cầu chúng ta phải đặt ra những mối quan hệ hợp tác tốt hơn trong vận chuyển bằng đường biển đường không để mang lại hiệu quả và sức mạnh”.

Những cơ hội và thách đặt ra là những yêu cầu chúng ta cần nhận diện tất cả và ngành vận chuyển hàng không cần có lộ trình để nắm bắt nhu cầu để phát triển, ông Quang nêu quan điểm.

h3

Theo ông Husenyin Ceyhan, Giám đốc khu vực hàng hóa Thổ Nhĩ Kỳ Châu Á Thái Bình, để bức tranh chung thay đổi trong ngành vận chuyển hàng hóa Châu Á, yêu cầu chúng ta phải đặt ra những mối quan hệ hợp tác tốt hơn trong vận chuyển bằng đường biển đường không để mang lại hiệu quả và sức mạnh.

Ông Đào Huy Giám, Tổng Thư ký VPSF đặt câu hỏi, với sự tăng trưởng của vận tải hàng hóa hàng không nhưng cơ sở hạ tầng, chính sách và phát lý vẫn chưa theo kịp với sự phát triển? 

Ông Quang cho biết, ngành Logistic  mỗi năm phát triển 15 – 20%, hạ tầng cơ sở vẫn chưa có ga hàng hóa đúng nghĩa, vận chuyển nội bộ vẫn còn chở ngại do còn cơ chế như việc cấm xe tải lưu thông vào giờ cao điểm.

Đặt vấn đề về vận tải hàng không Việt Nam cơ hội và thách thức, ông Đỗ Xuân Quang, Ceo of Viettiet Ari Cargo Việt Nam nhấn mạnh: “Việt Nam là quốc gia năng động, ngành hàng không đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển kinh tế trong nước và góp phần thúc đẩy sự phát triển hàng hóa hàng không cuả khu vực. Hiện nay có 58 hãng hàng không vận chuyển hàng hóa ở Việt Nam, sự tăng trưởng này đặt ra cho các sân bay phải liên tục đầu tư và phát triển để đáp ứng được nhu cầu thực tế. Hiện nay về ngành hàng không việc thiếu nhân lực là một trong những thách thức lớn.

Hội nghị với mong muốn tìm ra những giải pháp và hướng đi thích hợp trong mối hỗ trợ giữa các doanh nghiệp trong ngành hàng không. Đồng thời tìm kiếm cơ hội phát triển mới, kết nối cung ứng dịch vụ cũng như góp phần thúc đẩy sự tham gia sâu của các doanh nghiệp vào chuỗi cung ứng hàng không toàn cầu.

Ý kiến của bạn

Bình luận