Giữa dịch virus Vũ Hán, Trung Quốc giảm thuế đánh lên hàng Mỹ

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 10/02/2020 11:40

Một số mặt hàng Mỹ được chính quyền Trung Quốc giảm thuế có thể được sử dụng để phục vụ chiến dịch chống dịch virus corona bùng lên từ Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc.

reutersvi
Dịch virus corona đang gây sức ép lớn lên nền kinh tế Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Theo CNBC, Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết sẽ giảm một nửa thuế trừng phạt đánh vào 1.717 mặt hàng từ Mỹ, có quy mô khoảng 75 tỷ USD. Thuế sẽ được cắt giảm từ 10% xuống còn 5%, và 5% xuống 2,5%. Sự điều chỉnh này sẽ có hiệu lực từ lúc 1h chiều 14/2.

Cơ quan này cho biết quyết định này được đưa ra để "thúc đẩy sự ổn định và lành mạnh của thương mại Mỹ - Trung". Trước đó, Mỹ cũng thông báo giảm thuế từ 15% xuống 7,5% với 120 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ ngày 14/2.

Bộ Tài chính Trung Quốc không nhắc đến dịch virus corona trong thông báo giảm thuế đối với hàng hóa Mỹ. Tuy nhiên, trước đó chính quyền Bắc Kinh cũng đã cắt giảm thuế đối với một số mặt hàng Mỹ được sử dụng để chữa trị cho bệnh nhân nhiễm virus Vũ Hán.

"Nhiều khả năng chính quyền Trung Quốc đang đối mặt với sức ép kinh tế từ dịch virus corona. Dù thế nào thì đây vẫn là một diễn biến tích cực. Phía Bắc Kinh cho thấy quyết tâm thúc đẩy thỏa thuận thương mại với Mỹ từ giai đoạn một sang giai đoạn hai", CNBC dẫn lời chuyên gia Kingsley Jones của Jovons Global phân tích.

“Khi thị trường đang bị ngợp trong những tin tức về virus corona, tin tốt về thuế sẽ giúp giảm căng thẳng”, nhà phân tích Tommy Xie của OCBC tại Singapore nhận định.

Giới phân tích cũng cho rằng Bắc Kinh đang nỗ lực khôi phục niềm tin của giới doanh nghiệp và nhà đầu tư tại Trung Quốc trong thời điểm dịch virus corona đang đe dọa kéo tụt tăng trưởng GDP của nước này.

Sau thông báo của Bộ Tài chính Trung Quốc, thị trường chứng khoán châu Á khởi sắc. Các thị trường ở Trung Quốc và Hong Kong tăng khoảng 2%, trong khi giá cổ phiếu ở Nhật Bản tăng gần 3%.

Ý kiến của bạn

Bình luận