Giữ gìn trật tự vỉa hè bằng…sự thân thiện

Nhật ký cảnh sát 15/09/2018 06:23

Tăng cường xử phạt “nguội” qua phân tích hình ảnh camera; điều động Cảnh sát trật tự từ các phường về tham gia liên quân lực lượng CAQ; chú trọng tuyên truyền, sắp xếp để nâng cao ý thức người dân…Đó là những chủ trương, biện pháp chính đang được CAQ Long Biên thực hiện, trong quá trình triển khai Mệnh lệnh 02 của Giám đốc CATP Hà Nội.

 

Giữ gìn trật tự vỉa hè bằng…sự thân thiện
Những vi phạm trật tự đô thị được CAQ Long Biên nhắc nhở nhẹ nhàng

Hơn 2 tháng (từ đầu tháng 7-2018) với những định hướng quyết liệt, chi tiết, CAQ Long Biên đã phát huy vai trò chủ công, phối hợp cùng các đoàn thể và 14 phường trên địa bàn, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác đảm bảo TTGT-ĐT.

Lên khung giờ, xác định kỹ từng vi phạm

So với các quận nội thành, tình hình TTGT-ĐT ở quận Long Biên không “nóng” bằng. Tuy nhiên, những vi phạm tồn tại sẽ tác động đáng kể, gây “xấu” hạ tầng vốn được Thành phố và quận nỗ lực quan tâm đầu tư, nâng cấp, cải tạo diện mạo hết sức khang trang trong nhiều năm trở lại đây. Chính vì vậy, công tác đảm bảo TTGT-ĐT luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Quận ủy, UBND quận, trong đó lực lượng Công an giữ vai trò nòng cốt.

Đầu tháng 7-2018, phát huy những kết quả bước đầu từ việc thực hiện Mệnh lệnh 02 của Giám đốc CATP, BCH CAQ Long Biên đã đề xuất lãnh đạo Quận, và tổ chức hội nghị của BCĐ 197 triển khai kế hoạch tập trung thực hiện tuyên truyền, kiểm tra, xử lý vi phạm về TTĐT, vệ sinh môi trường trên địa bàn.

“Đường hướng để huy động các ngành, đoàn thể, 14 phường trên địa bàn cùng vào cuộc thì không có gì thay đổi nhiều. Song lần này, chúng tôi chú trọng đến những biện pháp, cách làm; tránh những sự ra quân mang tính hình thức, tránh đi kiểm tra, xử lý, nhắc nhở vào những thời điểm vi phạm…không xuất hiện”, Trung tá Tô Anh Dũng –Trưởng CAQ Long Biên chia sẻ.  

Hai Tổ công tác đặc biệt gồm liên quân đội CSGT-TT-CĐ và Công an 14 phường trên địa bàn được thành lập. Nét mới của mô hình này là điều động Cảnh sát trật tự từ CAP tăng cường làm nhiệm vụ theo thời gian biểu của các tổ liên quân. “Sự huy động đông lực lượng vừa tạo sức mạnh, kiên quyết trong công tác nhắc nhở, xử lý; vừa đảm bảo tính khách quan, toàn diện quá trình lực lượng làm nhiệm vụ”, chỉ huy CAQ Long Biên nhìn nhận.

Trước khi triển khai mô hình mới này, danh sách các tuyến đường phố tập trung những điểm tồn tại, phức tạp về TTGT-ĐT, vệ sinh môi trường đã được lập. Vi phạm thế nào? Những thời điểm nào thường hay vi phạm?...toàn bộ thông tin được tập hợp, và sẽ được các tổ liên quân tập trung nhắc nhở, kiểm tra, trong các khung giờ hàng ngày: 6h-7h30, 16h đến 22h, và từ 23h đến 5h sáng hôm sau.

2 Giữ gìn trật tự vỉa hè bằng…sự thân thiện
"Nắn" từng vi phạm nhỏ trên hè phố

Trong hơn 2 tháng đầu tiên, gần 40 địa điểm, điểm “nóng” về TTGT-ĐT đã được nhận diện.

Những bước chuyển tích cực

Thượng tá Nguyễn Mạnh Hà – Phó trưởng CAQ Long Biên cho biết, một trong những mục tiêu quan trọng của kế hoạch lần này, là củng cố hơn nữa công tác phối hợp giữa lực lượng Công an với UBND các phường và các ban ngành, đoàn thể; đồng thời phát hiện thiếu sót trong công tác quản lý về TTĐT-GT, vệ sinh môi trường, từ đó đề xuất kiến nghị cấp có thẩm quyền biện pháp khắc phục.

Cùng với các tổ công tác đặc biệt, BCH CAQ Long Biên đã thành lập Tổ kiểm tra thực thi nhiệm vụ, do 1 đồng chí trong ban chỉ huy CAQ làm tổ trưởng. Yêu cầu đặt ra đối với lực lượng thực hiện nhiệm vụ, là vừa giữ phong quang hè phố, vừa khẳng định được hình ảnh đẹp của người chiến sỹ Công an, lấy tuyên truyền, nhắc nhở, hướng dẫn để từng bước tác động, nâng cao ý thức của nhân dân.

Con số gần 40 điểm, tụ điểm phức tạp TTGT-ĐT qua khảo sát hôm nào, đến nay đã giảm đáng kể. Song mừng hơn là nhận thức, ý thức chuyển biến tích cực của người dân.

Bà Nguyễn Thị Hát, trú tại ngõ 381 đường Ngọc Lâm (phường Ngọc Lâm) cho biết: Ngọc Lâm trước đây là một phố cổ, công tác giữ gìn TTĐT những năm gần đây được người dân tự giác duy trì. Tuy nhiên, việc giữ TTĐT vẫn chưa được định hình một cách khoa học. Gần đây, việc quy định rõ thời gian đổ rác thải; vạch sơn được kẻ vẽ để phương tiện trên vỉa hè, cách thức bày bán hàng hóa kinh doanh được hướng dẫn rất cụ thể nên bà con trong khu phố dần dần tự giác tuân thủ theo nếp.

Cũng trong tâm trạng đó, ông Dương Đình Quý (trú ở số 61 đường Ngọc Lâm) đánh giá: cách tiếp xúc, vận động của lực lượng Công an rất hòa nhã, cầu thị, khiến người dân kinh doanh có vi phạm TTĐT cũng tự giác thu dọn hàng hoá. “Thời điểm giữa trưa, nắng táp như đổ lửa, mặt mũi, lưng áo đẫm mồ hôi mà tổ công tác vẫn đi tuần tra, nhắc nhở. Người dân kinh doanh có đang cố tranh thủ đến mấy cũng thấy ái ngại, tự bảo nhau tuân thủ triệt để” – ông Quý chia sẻ.

Ý kiến của bạn

Bình luận