Giới taxi xin đối thoại với Thủ tướng sau khi bỏ quy định gắn mào Grab

Ý kiến phản biện 19/08/2019 07:25

Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng dự thảo Nghị định 86 lần thứ 10 gây hoang mang, lo lắng cho dư luận xã hội. Đơn vị này đề nghị được đối thoại với Thủ tướng về những vấn đề bất cập.

 

do_xe_zing_8
Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng bản Dự thảo Nghị định lần thứ 10 có nhiều nội dung trái ngược hoàn toàn với bản Dự thảo Nghị định lần thứ 9. Ảnh: Việt Hùng.

Sau khi Bộ Giao thông Vận tải trình Thủ tướng dự thảo lần thứ 10 nghị định mới thay thế Nghị định 86 quy định kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô, Hiệp hội Taxi Hà Nội đã có văn bản đề nghị được đối thoại với Thủ tướng.

Cụ thể, Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng bản dự thảo Nghị định lần thứ 10 có nhiều nội dung trái ngược với bản dự thảo lần thứ 9 (ngày 17/7). Những nội dung này có nhiều điểm bất hợp lý, đi ngược lại với quá trình hơn 3 năm Bộ Giao thông Vận tải cùng các bộ, ban, ngành, chuyên gia, hiệp hội… nghiên cứu xây dựng dự thảo.

“Sự thay đổi đột ngột này không chỉ gây bất bình cho cộng đồng các doanh nghiệp taxi mà còn gây hoang mang, lo lắng cho dư luận xã hội, tập trung ở nhóm trí thức trong lĩnh vực pháp lý, kinh doanh và khoa học”, Hiệp hội Taxi Hà Nội nêu.

Đơn vị này cũng cho biết cộng đồng tài xế taxi là thành viên của Hiệp hội Taxi Hà Nội tỏ ra bức xúc khi nắm bắt được sự thay đổi của bản dự thảo nghị định lần thứ 10. Có nhiều người phản ánh gay gắt lên doanh nghiệp, hiệp hội, thậm chí có ý định đình công, ngừng làm việc.

Do đó, Hiệp hội Taxi Hà Nội đề nghị Thủ tướng tổ chức một cuộc đối thoại với hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp taxi cả nước về những vấn đề bất cập trong bản dự thảo Nghị định lần thứ 10 thay thế Nghị định 86, cụ thể là quy định gắn hộp đèn cho các xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ.

Trong bản dự thảo mới nhất, Bộ GTVT đã chính thức bỏ quy định ôtô có sức chứa dưới 9 chỗ sử dụng hợp đồng điện tử phải có hộp đèn với chữ “XE HỢP ĐỒNG” gắn cố định trên nóc xe, kích thước hộp đèn tối thiểu 12 x 30 cm.

Thay vào đó, xe hợp đồng như Grab phải niêm yết (dán cố định) cụm từ “XE HỢP ĐỒNG” trên kính phía trước và kính phía sau xe. Kích thước tối thiểu của cụm từ “XE HỢP ĐỒNG” là 6 x 20 cm và phải được làm bằng vật liệu phản quang.

Bộ Giao thông Vận tải cho rằng việc sửa đổi này nhằm đảm bảo nhận diện đối với phương tiện xe kinh doanh vận tải loại hình sử dụng hợp đồng điện tử.

Ý kiến của bạn

Bình luận