Giật mình với lý lịch tàu "khủng" đổ "núi" chất thải xuống sông Hồng

Tác giả: Nhóm PV

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 18/11/2016 06:35

Chiếc tàu "khủng" vận chuyển trăm tấn chất thải đổ xuống sông Hồng hết hạn kiểm định từ tháng 8/2010 và hoạt động "chui" hơn 6 năm qua.


 

Chiều 17/11, thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, đã xác định được hồ sơ kỹ thuật của các phương tiện thủy trong vụ đổ trộm chất thải quy mô lớn xuống sông Hồng.

Thông tin giật mình là chiếc tàu “cõng” hàng trăm tấn chất thải đổ xuống sông Hồng đã quá hạn đăng kiểm định kỳ từ cách đây hơn 6 năm.

Cụ thể, tàu P.T0677 có số đăng kiểm là V19 - 03357; tên phương tiện là Sông Lô - 07; do ông Nguyễn Minh Tuấn (trú tại Bạch Hạc, Tp. Việt Trì) đứng tên đăng ký. Tàu hết hạn đăng kiểm định kỳ từ 24/8/2010 và đơn vị quản lý đăng kiểm tại thời điểm trên là Ban Đăng kiểm thủy thuộc Sở GTVT Phú Thọ.

DSC04568
Chiếc tàu P.T0677  vận chuyển trăm tấn chất thải đổ xuống sông Hồng hết hạn kiểm định từ tháng 8/2010 

Việc phương tiện này không có dữ liệu đăng ký, đăng kiểm và không đủ điều kiện an toàn để hoạt động. Điều này đồng nghĩa với việc, chiếc tàu này đã hoạt động “chui” trong suốt 6 năm qua.

Và trong khoảng thời gian ấy, rất có thể, hàng loạt các cơ quan chức năng đường thủy nội địa cố tình “làm ngơ” để chiếc tàu “ma” này tồn tại!?

Quay trở lại đường đi của chiếc tàu “khủng” cõng hàng trăm tấn chất thải đổ xuống sông Hồng, phóng viên có đủ căn cứ để khẳng định, phương tiện này có lộ trình di chuyển từ  bến thủy nội địa Trung Kiên tại Km 77+800 bên bờ phải sông Hồng, ( thuộc địa phận phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai, Hà Nội) tới sát cầu Thanh Trì để “gây án”.

Tính từ điểm tàu “ăn hàng” cho tới vị trí đổ thải trong bán kính khoảng 1km.

Được biết, đây là bến thủy chuyên bốc dỡ cát, than. Bến thủy này giấy phép hoạt động hết hạn từ cuối năm 2011 và đến nay chưa được Sở GTVT Hà Nội cấp phép hoạt động trở lại.

Mặt khác, trước đó, lực lượng Cảng vụ ĐTNĐ KVII, Cục ĐTNĐ Việt Nam đã nhiều lần lập biên bản, yêu cầu bến dừng hoạt động, lần gần nhất là tháng 4/2015, song đến nay bến vẫn hoạt động bình thường.

Tại một diễn biến khác, chiều 16/11, chiếc tàu đổ thải có số đăng ký PT-0677 đã bị lực lượng cảnh sát môi trường - Công an Hà Nội tạm giữ để làm rõ vi phạm và xử lý theo quy định của pháp luật.

DSC04576
Chiếc tàu này mặc dù không đủ điều kiện hoạt động, song vẫn ngang nhiên "tồn tại" trong suốt 6 năm qua.

Cũng liên quan đến vụ việc này, ngày 16/11, Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ký văn bản giao Giám đốc Công an kiểm tra, làm rõ nếu sai phạm và xem xét, xử lý trách nhiệm các tập thể, cá nhân liên quan.

Trước đó, Tạp chí GTVT tận mắt thấy tàu “khủng” đổ trăm tấn chất thải xuống sông Hồng”.

Đặc biệt, cùng thời điểm đó, tổ công tác gồm 3 người mặc sắc phục cảnh sát đường thủy (thuộc Đội thanh kiểm số 3 – Công an Hà Nội) sử dụng cano chuyên dụng áp sát chiếc tàu đang xả thải trái phép. Tuy nhiên, trong lúc tổ công tác tiếp cận tàu “khủng” thì hoạt động xả thải vẫn diễn ra bình thường.

Mặc dù hết hạn đăng kiểm hơn 6 năm, và không đủ điều kiện hoạt động, song chiếc tàu P.T0677 vẫn ngang nhiên hoạt động, thực hiện trót lọt hành vi “đáp” hàng trăm tấn chất thải xuống sông Hồng. Liệu có sự “bao che” “bảo kê” từ các cơ quan chức năng làm nhiệm vụ trên sông Hồng, địa phận Hà Nội? Số phận của con tàu này sẽ được định đoạt ra sao khi bị bắt giữ?

Tạp chí GTVT sẽ tiếp tục thông tin ở bài sau./

Ý kiến của bạn

Bình luận