Giật mình ghe thuyền nhỏ, ẩn họa lớn

05:40am - 12/09/2020

Tình trạng tai nạn giao thông đường thủy gia tăng hơn 33% trong thời gian qua đã rung lên hồi chuông cảnh báo buông lỏng quản lý của các cấp chính quyền địa phương, do vậy cần sớm có chế tài để siết chặt quản lý đối với phương tiện thủy nhỏ, thô sơ.

 

phương tiện thủy nhỏ
Phương tiện giao thông đường thủy nhỏ, thô sơ thường ít được quan tâm trang bị các dụng cụ an toàn. Ảnh minh họa (CL)

Thực trạng buông lỏng quản lý

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, chỉ riêng trong 6 năm đầu năm 2020 toàn quốc xảy ra 32 vụ TNGT đường thuỷ, làm chết 31, làm bị thương 4 người;so với cùng kỳ năm 2019 tăng 8 vụ (tăng 33,33%), tăng 18 người chết (tăng 138,46%), tăng 3 người bị thương (tăng 300%). Nghiêm trọng nhất 2 vụ lật thuyền ở Quảng Nam xảy ra ngày 25/02 và 8/5 làm 11 người chết.  

Nguyên nhân trực tiếp trong các vụ TNGT đường thuỷ chủ yếu là do vi phạm quy tắc tránh vượt, chở quá tải trọng, quá số người cho phép, thiếu trang thiết bị an toàn. Nguyên nhân gốc của tình này chính là có sự buông lỏng trong tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và quản lý nhà nước về ATGT đường thuỷ ở một số địa phương.

Đồng thời, quy định hiện hành về chế tài xử phạt đối với hành vi vi phạm quy  định ATGT đường thuỷ còn chưa đủ sức răn đe, đặc biệt là hành vi vi phạm quy định về trang thiết bị an toàn đối với phương tiện dân sinh, phương tiện nhỏ khi tham gia giao thông đường thuỷ; chưa có chế tài xử phạt xử phạt đối với hành vi không mặc áo phao cứu sinh hoặc không mang dụng cụ nổi cứu sinh khi tham gia giao thông trên phương tiện dân sinh, phương tiện nhỏ; tình trạng phương tiện dân sinh tự đóng, không theo quy chuẩn kỹ thuật, không có thử nghiệm và kiểm định về an toàn giao thông, được người dân sử dụng để đi lại, sản xuất phục vụ đời sống còn khá phổ biến; người điều khiển phương tiện thiếu kiến thức về an toàn.

Theo Thông tư số 75/201/TT-BGTVT ngày 19/12/2014 của Bộ GTVT quy định, chính quyền địa phương cấp xã, phường, thị trấn thực hiện đăng ký phương tiện không có động cơ trọng tải toàn phần từ 01 tấn đến 15 tấn hoặc có sức chở từ 05 người đến 12 người, phương tiện có động cơ công suất máy chính dưới 05 sức ngựa hoặc có sức chở dưới 05 người của tổ chức, cá nhân có trụ sở hoặc nơi đăng ký hộ khẩu thường trú tại địa bàn quản lý; Đồng thời, tổ chức quản lý đối với phương tiện thô sơ có trọng tải toàn phần dưới 01 tấn hoặc sức chở dưới 05 người hoặc bè khi hoạt động trên đường thủy nội địa phải đảm bảo điều kiện an toàn theo quy định.

Siết chặt quản lý phương tiện nhỏ, thô sơ

Để ngăn ngừa, hạn chế các vụ TNGT đường thuỷ, đặc biệt đối với phương tiện nhỏ, thô sơ, đòi hỏi chính quyền địa phương cần quan tâm chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về giao thông đường thủy nội địa, trong đó chú trọng công tác tuyên truyền trên hệ thống thông tin đại chúng và thông tin cơ sở (truyền thanh ở thôn, xóm, xã, phường) những quy định về điều kiện hoạt động của phương tiện, người điều khiển phương tiện thủy; quy định về trang bị và sử dụng áo phao cứu sinh, dụng cụ nổi cứu sinh cá nhân trên phương tiện vận tải hành khách ngang sông và các phương tiện thô sơ, phương tiện thuỷ loại nhỏ; quy định về bảo đảm TTATGT trong hoạt động vận tải khách du lịch bằng phương tiện thủy… nhằm nâng cao ý thức chấp hành cho người dân khi tham gia giao thông đường thủy. Thông tin, hướng dẫn và tổ chức cho các chủ phương tiện thô sơ, phương tiện thủy loại nhỏ ký cam kết sử dụng phương tiện thủy đúng quy định; khi chở người phải có đủ chỗ ngồi ổn định, an toàn và có đủ dụng cụ cứu sinh tương ứng với số người trên phương tiện; không chở quá số người quy định; người đi trên phương tiện phải mặc áo phao cứu sinh hoặc mang dụng cụ nổi cứu sinh.

Nhằm ngăn ngừa, hạn chế các vụ tai nạn đường thủy do các phương tiện nhỏ, thô sơ gây ra, ngay từ đầu năm 2020, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) đường thủy nội địa; nghiên cứu sửa đổi, bổ sung nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực nêu trên theo hướng siết chặt quy định, tăng nặng chế tài xử phạt, bảo đảm đủ sức răn đe để ngăn ngừa các hành vi vi phạm như: Ðưa phương tiện không có động cơ, trọng tải toàn phần dưới năm tấn hoặc có sức chở đến 12 người, phương tiện có động cơ công suất máy chính dưới năm sức ngựa, hoặc có sức chở dưới năm người vào hoạt động mà không trang bị, hoặc trang bị không đầy đủ dụng cụ an toàn theo quy định; nghiên cứu bổ sung chế tài xử phạt đối với hành vi vi phạm quy định bắt buộc về mặc áo phao hoặc cầm theo dụng cụ cứu sinh đối với người đi trên phương tiện thô sơ.

Hiền Thanh