Giáp Tết ghe tàu ùn ùn qua âu tàu Rạch Chanh

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Xã hội 21/01/2017 15:32

Những ngày cuối năm mỗi ngày có hàng trăm lượt phương tiện tấp nập, nối đuôi nhau qua âu Rạch Chanh hiện đại nhất Việt Nam.

h1
Các phương tiện tấp nập chờ tại các vị trí neo đầu chờ vào buồng âu.

Có mặt tại âu Rạch Chanh ở xã Lợi Bình Nhơn, TP.Tân An, tỉnh Long An những ngày cuối năm, PV ghi nhận mỗi ngày có hơn hàng trăm ghe, thuyền, sà lan tấp nập, nối đuôi nhau lưu thông qua âu Rạch Chanh theo sự hướng dẫn tận tình của lực lượng Trung tâm Quản lý điều hành âu tàu Rạch Chanh.

h2
 
h3
Ông Ngô Thanh Liêm, Giám đốc Trung tâm Quản lý điều hành âu tàu Rạch Chanh thông báo các lực lượng tiến hành điều tiết cho phương tiện vào âu.

Ông Ngô Thanh Liêm, Giám đốc Trung tâm Quản lý điều hành âu tàu Rạch Chanh cho biết: Từ ngày đưa vào sử dụng chính thức đến nay hơn 2 tháng nhưng đã có hơn 2.000 lượt phương tiện lưu thông qua âu (chủ yếu là phương tiện 300 tấn). Trong công tác tổ chức vận hành chúng tôi thực hiện 24/24, tất cả đều được thực hiện đúng theo quy trình. Theo thiết kế âu có 2 công dụng là phục vụ cho giao thông thủy và ngăn mặn nhưng trong quá trình đưa vào vận hành chúng tôi còn phát hiện ra một công năng ngăn triều cũng rất quan trọng cho bà con quanh khu vực không bị ngập”.

h4
Ông Hồ Văn Hùng (Sn 1966 quê Tiền Giang) vui mừng vì từ khi âu Rạch Chanh đưa vào hoạt động rút ngắn thời gian, giảm chi phí vận chuyển. 
h5
Lực lượng chức năng hướng dẫn các phương tiện vào buồng âu.

Những ngày âu Rạch Chanh mới đưa vào hoạt động nhiều chủ tàu chưa biết được âu hoạt động 24/24 nên có hôm nửa đêm vẫn có điện thoại gọi đến hỏi giờ âu hoạt động để chở hàng qua âu. Sau khi được hướng dẫn âu hoạt động 24/24 các chủ tàu rất phấn khởi. Cuối năm lượng phương tiện tăng đột biến, chúng tôi đã lên kế hoạch chia ca cụ thể, túc trực cả những ngày tết để điều tiết, sắp xếp phương tiện lưu thông vào buồng âu an toàn, thông suốt, ông Liêm cho biết thêm.

Ông Hồ Văn Hùng (Sn 1966 quê Tiền Giang) vận chuyển gốm từ Bình Dương về Tiền Giang phấn khởi nói: “Từ khi âu Rạch Chanh đưa vào hoạt động anh em chúng tôi rất vui mừng vì việc lưu thông, vận chuyển hàng hóa rút ngắn thời gian được vài tiếng đồng hồ vừa thuận tiện vừa giảm chi phí vận tải. Đặc biệt do âu hoạt động 24/24 và lực lượng chức năng hướng dẫn chu đáo nên các phương tiện qua âu rất thuận tiện và an toàn". 

h6
 
h7
Các phương tiện vào buồng âu được hướng dẫn neo đậu đúng vị trí đảm bảo an toàn.

Âu Rạch Chanh được đầu tư từ vốn vay Ngân hàng thế giới (WB5) với tổng mức đầu tư 650 tỷ đồng, được thiết kế trung tâm điều khiển thiết bị công nghệ hiện đại với tổng chiều dài 140m, chiều rộng 19,5m, cửa đầu âu 14,6m. Một cầu vượt âu được xây dựng bằng bê tông cốt thép bề rộng 11,5m, khoang thông thuyền 6,5x30m, đảm bảo cho cả phương tiện thủy và bộ lưu thông. Ngoài ra phần đáy trái đáy phải âu tàu còn được bố trí một hành lang dẫn nước và van xả nước ở cửa âu.

h8
Mỗi ngày có hơn 100 lượt phương tiện lưu thông qua âu Rạch Chanh.

Toàn bộ hệ thống âu tàu được điều khiển tự động bằng một tòa nhà trung tâm, có màn hình camera dám sát hai khu vực đầu âu. Đèn báo tín hiệu giao thông, hệ thống loa phóng thanh thông báo cho các phương tiện ra vào đúng khu vực cũng như việc điều hành nâng hạ âu.

Đặc biệt hai bên âu có hai cửa nén, để cân bằng mực nước. Khi nước ở bên trong, ngoài chênh nhau cửa nén sẽ mở để mực nước cân bằng sau đó đóng van nước để không bị ảnh hưởng phá hỏng cửa chính.

Ý kiến của bạn

Bình luận