Giáp mặt giang hồ “tín dụng đen”: Tình trạng vay nóng - lạnh ở TPHCM

Đường dây nóng 17/05/2016 15:22

Cho “vay nóng”, “vay lạnh” và những hệ lụy nặng nề, đôi khi nạn nhân phải trả bằng máu là thực trạng đáng báo động ở TPHCM.

Đặc biệt, với người lao động, công nhân, các hộ gia đình khó khăn, nghèo túng, nhiều người đang “dính” vào vấn nạn này. Theo người vay, đây vẫn là “giải pháp” cho họ thoát khỏi khó khăn nhất thời, nhưng hậu quả thì khó lường. PV Báo Lao Động trong vai người đi vay để giáp mặt với các đại ca ở “thế giới ngầm” cho nặng lãi.

Xem mặt, có chứng minh là xong tuốt

Từ số điện thoại di động ghi trên tờ quảng cáo dán trên bờ tường nhà dân đường Quang Trung, phường 10, quận Gò Vấp: “Cho vay vốn, chỉ cần CMND, hộ khẩu… nhanh chóng giải ngân trong ngày”, chúng tội gọi số 0167488… thì đầu dây bên kia xưng là Cty chuyên cho vay vốn làm ăn nhong chóng, lãi suất thấp.

Hẹn gặp ngay tại đầu con hẻm 656 đường Quang Trung, phường 11, quận Gò Vấp, nơi chúng tôi nói là CMND và hộ khẩu nằm trong con hẻm này, chỉ sau 30 phút, Dũng xuất hiện cùng một thanh niên mặt mày cau có, lộ đầy hình xăm trên hai cánh tay thò ra từ trên xuống sát đôi bàn tay. Dũng hắng giọng: “Bao nhiêu? Đưa xem CMND và hộ khẩu?”, chưa kịp chìa hai bản photocopy, Dũng đã chộp lấy từ tay chúng tôi và nói: “Ok, hai giờ chiều đưa bản chính CMND là được rồi, thống nhất nhé, 2 triệu, góp 25 ngày, ngày góp một trăm”. Chưa kịp hỏi thêm gì, Dũng vù xe cùng người thanh niên chưa hề lên tiếng nửa lời, chỉ hằm hằm khó chịu đi mất.

tin dung den.
Quảng cáo vay, cầm cố đơn giản nhan nhản khắp nơi. (Ảnh: T.C.A)

Đúng hẹn, Dũng quay lại cùng với người thanh niên lúc sáng nay, nhìn CMND và móc ra tờ giấy rồi hý hoáy viết số tiền chúng tôi vay là 2.500.000 đồng, trả góp 25 ngày, mỗi ngày 100.000 đồng và đưa ngay cho chúng tôi 2.000.000 đồng. Đúng lúc Dũng đưa tiền, thì người thanh niên đi cùng móc điện thoại hét bằng giọng miền Bắc với bên kia liên tiếp văng tục và dọa: “Nó không góp, cứ nói bố sẽ thịt nó ngay biết chưa, đừng có đùa với bố. Cứ báo nó chờ đấy…”. 

Như để dằn mặt chúng tôi, người thanh niên đi cùng Dũng quắc mắt nhìn chúng tôi hằm hằm. Cũng lúc này, chúng tôi giả vờ thoái lui vờ nghe điện thoại và báo cho Dũng là vừa xoay kịp số tiền nên không vay nóng của Dũng nữa. Lúc này Dũng sẵng giọng: “Ông đùa với tôi đấy à, nộp hai trăm đi, tiền xăng xe chúng tao đi lại sáng giờ”…

“Trốn thì đi luôn đừng về nhé !”

Vào khu dân cư gần ga Sài Gòn, đường Trần Văn Đang, quận 3, người lao động nơi đây quen mặt với những nhóm cho vay nóng, vay lạnh mà thường ngày vẫn rảo tới rảo lui lấy tiền góp. Chị Hoa, người xoay tiền buôn bán hàng rong quen với nhóm cho vay nóng, vay lạnh toàn là người ngoài Bắc vào làm nghề này cho biết: “Ở đây, nhiều người vay góp mãi trả không nổi nên bỏ nhà đi nơi khác. Nhưng chuyện bỏ đi vẫn không làm những đối tượng cho vay dừng lại”. Chị Hoa kể một số trường hợp, do góp mãi không dứt, món nợ cũ chồng nợ mới, cứ thế kéo dài số tiền lên đến hàng trăm triệu, nên có người bỏ nhà đi nơi khác trú ẩn.

18h, ngay tại một ngã ba hẻm, chị Hoa và chúng tôi gặp 2 thanh niên mặt non choẹt, đi xe gắn máy mang biển kiểm soát của TP. Hải Phòng và nói năng thì toàn văng tục. Chìa giấy đăng ký xe gắn máy ra, thanh niên xưng tên Hải nói: “Ông vay bao nhiêu? Nóng hay lạnh?”. Chúng tôi chưa hiểu về nóng, hay lạnh, thì Hải giải thích ngay: “Nóng là tôi chỉ cầm càvẹt xe của ông, còn lạnh thì giao xe đây, nhưng làm giấy bán luôn cho chắc ăn. Đến ngày trả không hết thì thanh lý chiếc xe luôn cho gọn”. 

Với lãi suất góp nhóm của Hải tính ra cũng “nhẹ” hơn nhóm của Dũng ở Gò Vấp, nhưng Hải ra ngay mức vay, đó là nóng thì chỉ được 10 triệu đồng, còn lạnh thì vay 15 triệu đồng, trong khi đó chiếc xe gắn máy tay ga của chúng tôi giá vào khoảng 30 triệu đồng, nhưng Hải “định giá” luôn… “15 triệu đồng, cho ông lạnh là mút khung rồi đó !”.

Ý kiến của bạn

Bình luận