Giáo viên Trung Quốc nghĩ 'chiêu độc' ứng phó với học sinh quay bài

04/01/2017 08:16

Trước thực trạng quay cóp tràn lan, các GV ở một trường học Trung Quốc đã nghĩ ra ý tưởng mới lạ nhằm ngăn chặn HS gian lận trong thi cử.

quay-cop-trung-quoc_w_480
Các tờ báo đã bị khoét ở giữa để học sinh có thể đội chúng trên đầu. Ảnh: Daily Mail

Học sinh tại trường trung học Thực nghiệm Chuzhou ở tỉnh An Huy, phía Đông Trung Quốc, phải đội lên đầu những chiếc mũ giấy to bản trong lúc làm bài thi. Mục đích là để họ không thể nhìn sang bài các bạn học cùng, Nhân dân Nhật báo đưa tin.

Những hình ảnh, đầu tiên xuất hiện trên phương tiện truyền thông xã hội, đã làm dấy lên cuộc thảo luận rằng liệu phương pháp chống gian lận này có phù hợp hay không.

Theo trang tin, các bức ảnh do một giáo viên trông thi chụp và tải lên Internet.

Một số ca ngợi đây là biện pháp "sáng tạo" và "thực sự có tác dụng", tuy nhiên, nhiều người khác cho rằng nó như một sự sỉ nhục tới nhân phẩm của học sinh.

"Đây không còn là vấn đề ngăn chặn gian lận thi cử mà là hành động thể hiện việc mất lòng tin nghiêm trọng đối với các em học sinh. Điều này có thể gây tổn hại về mặt tâm lý cho các em" - một người dùng Weibo bình luận.

Mặt khác, một số cho rằng những tờ báo thậm chí còn giúp học sinh chép bài từ "phao" dễ hơn vì tầm nhìn của giám thị đã bị che lấp nhiều.

Một phát ngôn viên từ trường Thực nghiệm Chuzhou sau đó đã giải thích với các phóng viên rằng đây không phải là kỳ thi thật mà chỉ như "một trò chơi" giữa giáo viên và học sinh.

Nhà trường cho biết, bằng cách sử dụng phương pháp này, giáo viên hy vọng sẽ giúp các học sinh xả stress trước kỳ thi cuối kỳ sắp tới. Họ cũng nói rằng tất cả học sinh đều sẵn sàng tham gia hoạt động này.

Học sinh Trung Quốc thường phải chịu đựng áp lực dữ dội trước các kỳ thi khi nhiều gia đình luôn đặt mục tiêu con cái họ phải giành thứ hạng cao trong lớp. Điều này thậm chí dẫn đến nhiều công nghệ "quay" bài ra đời và được tiêu thụ khá chạy.

quay-cop-trung-quoc-1_w_480
Một trong những chiếc áo hỗ trợ quay cóp từng bị bắt. Ảnh: Daily Mail

Chính quyền Trung Quốc từng công bố hình ảnh một chiếc áo khoác tinh vi như của... điệp viên James Bond mà học sinh từng sử dụng trong các kì thi khốc liệt.

Loại áo khoác này được trang bị máy quay bí mật, cho phép học sinh chụp đề và gửi ra ngoài. Sau khi tìm ra câu trả lời nhanh chóng, "đội hỗ trợ" có thể gửi lại cho thí sinh qua tai nghe ẩn.

Trong những năm gần đây, chính quyền Trung Quốc đã phát động một chiến dịch truy quét những kẻ chuyên giúp học sinh gian lận trong kỳ thi đại học.

Năm ngoái, nhà chức trách của thành phố Lạc Dương còn huy động cả máy bay tham gia vào chiến dịch này trong những ngày thi.

Ý kiến của bạn

Bình luận