Giao thông mùa lễ hội: Bài toán chung của thế giới

Ý kiến phản biện 28/03/2016 06:28

Lễ hội là loại hình sinh hoạt văn hóa không thể thiếu ở bất kỳ quốc gia nào. Bên cạnh những yếu tố tích cực, lễ hội luôn tồn tại những vấn đề nhức nhối khiến các nhà chức trách phải đau đầu, trong đó có tình trạng ùn tắc và TNGT.

Anh 1
Hàng triệu người đổ xuống đường tham gia lễ Songkran ở Thái Lan

Lễ hội Songkran Thái Lan cấm rượu, bia

Songkran là lễ hội mừng năm mới truyền thống của người Thái, diễn ra từ ngày 13/4 đến 15/4 hàng năm. Đây là dịp người dân Thái Lan đang làm việc ở các thành phố lớn được trở về quê đoàn tụ với gia đình, đồng thời cũng là dịp du khách nước ngoài đến quốc gia này để có cơ hội trải nghiệm trò té nước nổi tiếng. Hàng triệu người cùng đổ ra đường khiến 03 ngày hội Songkran trở thành thời điểm có nhiều TNGT nhất trong năm ở Thái Lan.

Theo số liệu thống kê của Trung tâm Chỉ đạo An toàn đường bộ Thái Lan, trong năm 2015, số vụ TNGT trong dịp lễ Songkran là 1.215 vụ. Trong đó, 2 tỉnh Samut Prakan và Amnat Charoen không có báo cáo tai nạn nào; 24 tỉnh không có báo cáo người chết. Tỉnh Surat Thani là địa phương có số vụ TNGT nhiều nhất (49 vụ) và số người bị thương nhiều nhất (59 người). Nakhon Ratchasima và Roi Et là các tỉnh ghi nhận số ca tử vong lớn nhất với 7 trường hợp.

Theo Bộ Tư pháp Thái Lan, so với dịp Songkran 2014, số vụ TNGT trong dịp Songkran 2015 đã giảm 324 vụ, tức hơn 21%. Nguyên nhân kéo giảm số vụ TNGT đã cho thấy sự hiệu quả trong công tác đảm bảo ATGT dịp lễ Songkran của các nhà chức trách Thái Lan. Cụ thể, Chính phủ Thái Lan đã tăng số lượng xe buýt và xe tải để phục vụ cho 24 triệu người vui chơi ở lễ Songkran. Đường cao tốc số 7 Bangkok-Ban Chang miễn thu phí cho người điều khiển xe máy đến Chon Buri và Pattaya. Người điều khiển xe máy cũng được miễn phí khi đi đường cao tốc số 9 từ Bangkok đến huyện Bang Pa-in và huyện Bang Phli. Bên cạnh đó, Chính phủ còn cung cấp 200 trung tâm dịch vụ tổng hợp cho người điều khiển xe máy tại tất cả các tuyến đường cao tốc trên toàn quốc và 95 trung tâm trên các tuyến đường nông thôn. Hệ thống đèn chiếu sáng tại các nút giao thông được bảo trì; nhiều cột đèn được lắp mới để tăng độ chiếu sáng cho người tham gia giao thông.

Bộ Giao thông vận tải Thái Lan đã cung cấp 250 điểm bảo dưỡng ô tô để người dân có thể kiểm tra xe trước khi di chuyển đường dài; thiết lập 310 chốt giao thông để kiểm tra tài xế có đủ điều kiện điều khiển phương tiện hay không. Ngoài ra, một đường dây nóng mang số 1365 được mở ra để nhận thông báo TNGT từ người dân.

Riêng tại Thủ đô Bangkok, Thống đốc thành phố Sukhumbhand Paribatra cho biết, do nguyên nhân chủ yếu dẫn đến TNGT trong dịp lễ Songkran là lái xe say xỉn và phóng nhanh, vượt ẩu nên chính quyền thành phố đã ban hành lệnh cấm buôn bán và cung cấp bia, rượu trong 3 ngày lễ. Lực lượng chức năng Bangkok đã kiểm tra hơn 1.000 nhà hàng, quán ăn trong thành phố để đảm bảo một lễ hội không rượu bia, không có các tiếp viên ăn mặc phản cảm…, hạn chế tối đa tình trạng ẩu đả, xô xát và tai nạn.

Lực lượng an ninh và các tình nguyện viên Bangkok còn thiết lập hơn 10 chốt an ninh trên đường Silom - địa điểm thu hút rất đông khách du lịch trong dịp Songkran - để kiểm soát các mặt hàng bất hợp pháp và vũ khí. Lực lượng xử lý chất nổ luôn ở trong trạng thái sẵn sàng ứng biến khi có sự cố.

Dubai tăng cường biển chỉ đường và taxi trong dịp lễ Eid al-Adha

Lễ Eid al-Adha (hay còn gọi là Lễ Hiến sinh), đây là kỳ nghỉ lễ kéo dài 03 ngày được xem là quan trọng nhất theo lịch Hồi giáo để tưởng nhớ nhà tiên tri Ibrahim và cũng đánh dấu kết thúc Lễ hành hương Hajj về Thánh địa Mecca. 3 ngày và 2 đêm của lễ Eid al-Adha được tổ chức hàng năm vào các ngày 10, 11 và 12 của tháng 12 theo lịch Hồi giáo. Thời điểm này, người Hồi giáo trên toàn thế giới nói chung và ở thành phố Dubai (Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất) nói riêng thường tràn ra đường để tham gia các buổi hiến tế, cầu nguyện tập thể, điều này gây ra áp lực rất lớn cho giao thông.

Lễ Eid al-Adha năm ngoái rơi vào ngày 22-24/9. Trước đó, Ban quản lý Đường sá và Giao thông (RTA) Dubai đã đề ra kế hoạch toàn diện để quản lý giao thông trong 3 ngày lễ Eid al-Adha. Kỹ sư Maitha bin Udai, Giám đốc điều hành của RTA cho biết: “Chúng tôi đã thiết lập một kế hoạch đảm bảo giao thông thông suốt trong dịp lễ Eid al-Adha, tập trung chủ yếu vào quận Burj Khalifa - trung tâm kinh tế, tài chính của Dubai, nơi có tòa nhà cao nhất thế giới. 55 biển chỉ đường đã được thiết lập để hướng dẫn người dân di chuyển từ quận Burj Khalifa đến các địa điểm khác bằng những con đường khác nhau, thay vì dồn vào tuyến đường Financial Center.

Để đáp ứng nhu cầu đỗ xe của người tham gia lễ hội, chính quyền thành phố đã cung cấp các bãi đỗ xe miễn phí ở Dubai Mall, Công viên Zabeel, Ga tàu điện Al Jafiliya, bên cạnh các bãi đỗ xe mất phí như bãi đỗ nhiều tầng, bãi đỗ Chợ Cá.

Bên cạnh đó, chính quyền thành phố còn cung cấp ứng dụng di động mang tên “Sharekni”, cho phép nguời dân có thể chia sẻ phương tiện cá nhân trong thành phố, nhằm giảm số lượng xe trên đường phố Dubai cũng như UTGT ở những địa điểm tổ chức lễ hội.

Mặt khác, chính quyền Dubai tăng cường vận động, khuyến khích sử dụng các phương tiện công cộng trong dịp lễ hội. Cơ quan quản lý giao thông Dubai phối hợp với các công ty nhượng quyền thương mại taxi như Dubai Taxi, Cars Taxi, Arabia Taxi, National Taxi, Metro Taxi và City Taxi để đảm bảo số lượng đầu xe không nằm dưới mức 95% tổng số lượng xe trên toàn bộ Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (9.341 xe). Taxi được phân bố ở khắp các quận trong thành phố Dubai, tập trung vào các điểm du lịch, khu mua sắm và các điểm tổ chức lễ hội.

Tất cả các công ty vận tải hành khách đều được lệnh tăng cường số lượng tài xế trong những ngày lễ hội để đảm bảo phục vụ cho lượng hành khách khổng lồ đến thăm các địa điểm du lịch nổi tiếng, nhất là trung tâm mua sắm Dubai Mall. 

Để hỗ trợ cho taxi, RTA đã mở thêm 10 tuyến xe buýt miễn phí để chở người dân di chuyển đến/đi Dubai Mall - Trung tâm Thương mại Thế giới và Ga tàu điện ngầm Jafiliya. Các loại hình vận tải đường thủy như taxi nước, phà… cũng được mở rộng giờ hoạt động để hỗ trợ cho các phương tiện vận tải đường bộ và đường sắt.

Sự phối hợp hài hòa giữa các phương thức vận tải công cộng đã giúp người dân và khách du lịch ở Dubai thoát khỏi cảnh chen lấn, xô đẩy, UTGT trong dịp lễ Eid al-Adha năm 2015.

 

Ý kiến của bạn

Bình luận