Giao thông khác mức - giải pháp tránh ùn tắc tại Đà Nẵng

Tác giả: Theo Báo Đà Nẵng

saosaosaosaosao
Ý kiến phản biện 23/09/2016 15:31

Đà Nẵng đã và đang tập trung vào các giải pháp tổ chức giao thông khác mức để giải quyết bài toán ùn tắc giao thông và giảm thiểu TNGT.

 

Giao thông khác mức - giải pháp tránh ùn t
Giao thông khác mức - giải pháp tránh ùn tắc tại Đà Nẵng

Đã có thời gian khá dài, ngã ba Huế và nút giao thông Hòa Cầm không chỉ là “điểm đen” về TNGT mà còn là một trong những điểm ùn tắc giao thông khá nghiêm trọng. Do nằm ở vị trí cửa ngõ ra vào thành phố, mật độ phương tiện lưu thông khá cao lại có đường sắt chạy qua nên mỗi lần có tàu lửa chạy qua là có ùn tắc.

Chính vì điều này, thành phố quyết tâm xây dựng công trình giao thông khác mức tại đây để giải quyết triệt để tình trạng này. Và sau khi hai nút giao thông ở phía bắc và phía nam thành phố được xây dựng khác mức bằng cầu vượt, TNGT và ùn tắc giao thông đã được khắc phục. Từ chỗ mỗi năm tại hai nút giao thông này xảy ra hàng chục vụ TNGT gây chết người, thì từ khi hai công trình giao thông khác mức tại đây được đưa vào sử dụng, số vụ TNGT đã giảm mạnh, ùn tắc giao thông không còn xảy ra.

Từ hiệu quả ở các nút giao thông khác mức này, UBND thành phố đã quyết định xây dựng, tổ chức lại giao thông tại nút giao thông phía tây cầu Sông Hàn và nút giao thông Điện Biên Phủ-Nguyễn Tri Phương theo hình thức hầm chui qua nút. Theo thiết kế đã được phê duyệt, đoạn đường Trần Phú ở vị trí giao cắt với đường Lê Duẩn và dốc cầu Sông Hàn sẽ được thi công hầm chui nhằm bảo đảm giao thông cho các trục giao thông Lê Duẩn - cầu Sông Hàn - Trần Phú được liên tục do không bị giao cắt dẫn đến ùn tắc vào giờ cao điểm.

Hiện nay công trình đã hoàn tất công tác chuẩn bị và tiến hành thi công. Công trình nút giao thông khác mức Điện Biên Phủ-Nguyễn Tri Phương cũng đang trong giai đoạn hoàn tất các khâu chuẩn bị và dự kiến sẽ được khởi công vào cuối năm nay. Với cách bố trí hầm chui theo trục đường Điện Biên Phủ để tránh giao cắt với trục đường Lê Độ-Nguyễn Tri Phương, hy vọng tình trạng ùn tắc giao thông khu vực này sẽ được giải quyết triệt để.

Riêng nút giao thông phía tây cầu Rồng hiện tại có thể nói là một trong những điểm ùn tắc giao thông nghiêm trọng nhất. Vì vậy, thành phố đang tìm cách tổ chức lại giao thông tại đây bằng hình thức thi để tìm kiếm giải pháp giao thông tốt nhất. Đến nay, có nhiều ý kiến ủng hộ ý tưởng làm hầm chui trên đường Bạch Đằng đi qua nút giao thông này để giải quyết ùn tắc giao thông.

Tổ chức giao thông khác mức có thể nói là giải pháp tối ưu để giải quyết bài toán ùn tắc giao thông tại các nút giao thông lớn mà nhiều nước trên thế giới đã áp dụng thành công. Vì vậy, việc thành phố chọn lựa và tích cực triển khai các giải pháp tổ chức giao thông khác mức để giải quyết bài toán ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố, hy vọng thời gian đến, bài toán ùn tắc giao thông sẽ được giải quyết một cách triệt để.

Ý kiến của bạn

Bình luận