Giao đồ ăn trực tuyến tại VN: Sân nhà đang đợi chủ nhà xứng tầm!

Doanh nhân 14/10/2018 06:30

Ngành giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam đầy tiềm năng nhưng lại thiếu vắng các thương hiệu Việt trên chính sân nhà.

 

Giao đồ ăn trực tuyến tại VN

Một miếng bánh ngọt đầy tiềm năng

Ngành giao đồ ăn trực tuyến là một trong những ngành có tiềm năng phát triển lớn. Tại Châu Á, ngành này đã đạt được sự tăng trưởng khoảng 15% mỗi năm. Tính riêng tại Việt Nam, theo dự báo của Euromonitor, thị trường đặt món đã có giá trị khoảng 33 triệu USD và đến năm 2020 có thể đạt đến hơn 38 triệu USD.

Cạnh tranh nhưng thiếu vắng những cái tên Việt trên thị trường

Nhịp sống nhanh khiến thói quen của người dùng Việt dần thay đổi, mọi người có nhu cầu được giao đồ ăn tận nơi với tốc độ nhanh để giữ chúng được nóng sốt, cộng thêm những dự báo khả quan về tiềm năng phát triển của thị trường, sự cạnh tranh trong ngành giao đồ ăn trực tuyến ngày càng trở nên náo nhiệt.

Tại Việt Nam, sau cuộc “bán mình” của Foodpanda thì hai cái tên đang tồn tại trên thị trường là Vietnammm và Now. Vietnammm là một công ty con được đầu tư bởi start-up Hà Lan takeaway.com, còn Now đã về chung mái nhà với Shopee sau khi bị thâu tóm 82% cổ phần bởi tập đoàn Sea của Singapore vào năm 2017. Phải chăng, những công ty mạnh đang tham gia thị trường giao đồ ăn đều dưới quyền điều hành của các tập đoàn nước ngoài?

Loship, “tay chơi” mới đầy triển vọng của người Việt

Được điều hành bởi Lozi, Loship là một trong số ít những công ty Việt Nam trong ngành dịch vụ giao vận đồ ăn thức uống đạt được sự phát triển ấn tượng và nhận được nhiều tin yêu từ người dùng nội địa. Tận dụng cộng đồng người yêu ẩm thực đông đảo và số lượng đối tác địa phương hùng hậu từ “người tiền nhiệm” Lozi, Loship có những bước tiến vững chắc trên bước đường khẳng định vị thế doanh nghiệp nội giao thực phẩm hàng đầu của mình.

Theo công bố mới nhất, Loship đã xử lý hơn 500.000 đơn hàng cho đến thời điểm mới nhất. Hơn 15.000 đối tác cửa hàng ăn uống và 2.000 tài xế giao hàng. Đây là một con số ấn tượng đối với một công ty còn mới như Loship. Tuy nhiên, đây không phải là một điều lạ, nếu mọi người biết rằng Công ty Lozi, đằng sau dịch vụ Loship, đã từng tạo ra trào lưu người mới nhập mã và nhanh chóng đạt đến 5 triệu người dùng chỉ trong vòng 1 năm hoạt động.

Tự động hóa luôn được chú trọng và tận dụng tại Loship. Theo ông Nguyễn Hoàng Trung, để được sự “mượt mà” trong vận hành của hệ thống, tạo sức bật sự phát triển của doanh nghiệp, sự tự động hóa luôn được tận dụng tối đa trong các khâu xử lý đơn hàng tại Loship. Ngay khi đơn hàng đặt thành công, Loship sẽ gửi một tin nhắn xác nhận đơn hàng và hẹn thời gian dự kiến giao hàng.

Chị Hằng một khách hàng đang sử dụng dịch vụ chia sẻ: “Thời gian đầu, khi đặt hàng xong chỉ nhận được tin nhắn xác nhận đơn mình thấy không quen. Nhưng dùng một thời gian thì mình cho là ổn, vì mọi thứ được giải quyết nhanh chóng và tự động. Khi tài xế nhận đơn, tài xế sẽ gọi lại mình để xác nhận và hẹn thời gian giao hàng chính xác, nên rất yên tâm”. Tự động hóa sẽ tạo ra sự tinh gọn trong tốc độ xử lý và đang dần thay đổi thói quen của người dùng hiện đại.

Đáng chú ý, Loship dành sự quan tâm đặc biệt vào đối tượng người bán hàng địa phương. Địa phương hóa là chìa khoá để mở rộng dịch vụ một cách nhanh chóng và không phình to chi phí Marketing mà Loship theo đuổi. Tại Việt Nam, chỉ cần bước ra khỏi nhà trong bán kính chưa đến 50 mét đã có thể tìm được 2-3 hàng quán bình dân, bước đi này của Loship sẽ thực sự tạo ra một sức lan tỏa không ngờ nếu thực hiện một cách nghiêm túc và hiệu quả. “Là một công ty của người Việt, chúng tôi muốn cùng người Việt tiến bước và làm giàu cho chính người Việt mình”, ông Nguyễn Hoàng Trung tâm sự.

Tính đa dạng hóa và tạo ra một siêu ứng dụng, đây là bước đi tiếp theo mà Loship đang thực hiện. Loship dần xóa mờ ranh giới giữa giao thực phẩm và phi thực phẩm, khi phát triển thêm nhiều dịch vụ mới từ đi siêu thị giùm, giặt đồ, cho đến đi mua thuốc, sắp tới là giao nhận đồ. Loship đang tạo một thói quen để mỗi khi có bất cứ nhu cầu nào về giao vận, người dùng đều có thể mở ứng dụng lên và đặt hàng. Loship còn có những chính sách freeship cho người dùng, giúp gỡ bỏ mọi rào cản về giá và tăng thêm trải nghiệm thú vị cho người dùng.

Giao vận đồ ăn thức uống là một ngành mới, trong những ngày đầu phát triển, sự bền bỉ và một hầu bao đủ dày là điều cần thiết, đây có lẽ là thách thức mà Loship cần vượt qua. Nhưng với những gì dịch vụ này đã làm được, rõ ràng Loship đang dần khẳng định mình giữa những ông lớn ngoại. Cá chép Việt liệu có thể hóa rồng và bay cao trên chính bầu trời đất Việt, sẽ thật khó để nói trước, nhưng chúng ta hoàn toàn có thể kỳ vọng.

Đã đến lúc chủ nhà cần thể hiện tiếng nói trên chính sân nhà, khách hàng thì được yên tâm hơn khi có thêm nhiều dịch vụ Việt thực sự chất lượng để lựa chọn.

Ý kiến của bạn

Bình luận