Giàn thép, “đỗ xe chéo” giảm áp lực giao thông tĩnh

Ứng dụng 19/02/2016 06:31

Trước thực trạng các điểm đỗ xe của thành phố Hà Nội mới đáp ứng được gần 10% nhu cầu, trong năm qua bằng các giải pháp chủ động, linh hoạt Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội (Cty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội) lần lượt đưa vào sử dụng nhiều điểm đỗ xe mới, trong đó có hệ thống điểm đỗ xe bằng giàn thép cao tầng.

doxe1
Ðiểm đỗ xe giàn thép Trần Nhật Duật có công suất gấp 4 lần điểm đỗ xe mặt đất.

Với mục tiêu nâng cao năng lực sử dụng, góp phần giảm ùn tắc giao thông, tạo hình ảnh văn minh đô thị, sau nhiều trì hoãn do thiếu cơ chế, tháng 4/2015, điểm đỗ xe cao tầng Trần Nhật Duật được hoàn thành. 

Với thiết kế 4 tầng, điểm đỗ xe Trần Nhật Duật được xây dựng theo mô hình giàn thép lắp ghép trên tổng diện tích 412 m2. Sau khi đưa vào sử dụng, điểm đỗ xe có sức chứa 91 ô tô (xe dưới 7 chỗ), tương ứng với hơn 200 lượt xe vào gửi mỗi ngày, nâng hiệu quả sử dụng lên gấp 4 lần so với điểm đỗ xe Trần Nhật Duật mặt đất trước đó. 

Sau Trần Nhật Duật, Cty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội tiếp tục gấp rút hoàn thành các dự án như điểm đỗ xe giàn thép cao tầng Nguyễn Công Hoan, điểm đỗ xe giàn thép Phùng Hưng... Riêng điểm đỗ xe giàn thép cao tầng Nguyễn Công Hoan, với công suất 221 xe tương đương hơn 500 lượt xe vào gửi mỗi ngày, điểm đỗ này đã được Cty hoàn thành đúng dịp Tết Bính Thân để phục vụ nhân dân, trong đó có Trung tâm Triển lãm Giảng Võ.

Với những hạn chế như, suất đầu tư lớn, thu hồi vốn lâu, cơ chế ưu đãi chưa rõ ràng... lâu nay việc đầu tư điểm đỗ xe cao tầng tại Hà Nội không hấp dẫn nhà đầu tư. Tuy nhiên với việc Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội chủ động đề xuất xin cơ chế thành phố, sau đó huy động vốn để triển khai, hoàn thành các điểm đỗ xe trên được dư luận đánh giá đã gỡ nút thắt trong phát triển giao thông tĩnh ở Thủ đô.

Năm 2015 cũng được đánh dấu với việc một số tuyến phố trong khu vực nội đô được Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội xin ý kiến liên ngành Công an - GTVT cho tổ chức trông xe thí điểm dưới lòng đường theo Nghị định 100 của Thủ tướng Chính phủ. Với mặt cắt ngang rộng, hạ tầng phục vụ giao thông đảm bảo, trong năm qua hai tuyến phố Trần Hưng Ðạo và Lý Thường Kiệt trở thành những tuyến phố văn minh, trật tự khi toàn bộ ô tô của các cơ quan, đơn vị và phương tiện đến giao dịch ở hai bên đường được Công ty bố trí, sắp xếp ngăn nắp theo mô hình “đỗ xe chéo”.

doxe2
Ðiểm đỗ xe giàn thép Nguyễn Công Hoan.

 

doxe3
Mô hình “đỗ xe chéo” trên đường Trần Hưng Ðạo.

 

doxe4
Phố Trần Hưng Ðạo thông thoáng với mô hình “đỗ xe chéo”.
Ý kiến của bạn

Bình luận