Gian nan đầu tư bãi giữ ôtô ở Đà Nẵng

12/06/2019 06:43

Vào tháng 3 - 2019, Sở GTVT TP Đà Nẵng đã từng báo cáo lên UBND TP về việc có hai doanh nghiệp tư nhân xin đầu tư hai bãi giữ ôtô thông minh theo hình thức PPP.

 

10-6-danang-gian-nan-dau-tu-bai-giu-oto-1-15602374
Nhiều đường phố trung tâm Đà Nẵng xe ôtô đậu tràn lan từ lòng đường lên lề đường. Ảnh: V.HÙNG

Thông tin này rất được người dân Đà Nẵng chờ đợi, bởi nó sẽ dần giải quyết một phần bức xúc tình trạng không có bãi giữ ôtô, đậu đỗ xe tràn lan dưới lòng lề đường gây ùn tắc giao thông, tranh cãi chỗ đậu xe,…Tuy nhiên đến nay dự án vẫn dẫm chân tại chỗ.

Dự án đang chờ…duyệt !?

Bãi giữ ôtô thứ nhất ở khu đất 166 Hải Phòng, sẽ đầu tư xây dựng bãi đỗ xe nổi thông minh bằng kết cấu lắp ghép nhiều tầng, quy mô 465 vị trí đỗ ôtô, giá trị đầu tư khoảng 90 tỉ đồng. Còn khu đất 172 Nguyễn Chí Thanh, một liên danh khác sẽ xây dựng bãi đỗ xe nổi lắp ghép, xếp hình, xoay vòng 5 tầng. Giai đoạn đầu là 120 vị trí đậu xe, vốn đầu tư 23 tỉ đồng.

Cho rằng việc thu hồi vốn dài, nên các nhà đầu tư đề nghị TP Đà Nẵng có một chính sách quy định bán kính cấm đỗ ôtô, cũng như hỗ trợ giá và thời gian thuê đất, thu phí giữ xe, vay vốn,…Thế nhưng những đề nghị này đang vấp phải nhiều vướng mắc, nên hiện vẫn còn nằm trên giấy. 

Trước đó bãi đỗ ôtô đầu tiên của TP tại 255 Phan Chu Trinh, quận Hải Châu được đầu tư bằng vốn nhà nước, dù đã qua gần 2 năm triển khai nhưng đến nay vẫn chưa đưa vào sử dụng. Nếu suôn sẻ thì trong tháng 9 tới, bãi đỗ xe này sẽ được đưa vào vận hành thử nghiệm.

Lý giải vì sao 2 dự án bãi đỗ ôtô tư nhân nhận đầu tư lại bị "ách" lại, một lãnh đạo Sở GT-VT TP cho biết: hiện dự án đang được Sở Xây dựng thẩm định tổng mặt bằng quy hoạch 1/500, BQL dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông đang phối hợp tư vấn lập đề xuất quy mô đầu tư để trình phê duyệt và triển khai các thủ tục kêu gọi đầu tư.

Vị này cũng nhìn nhận, việc đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe ôtô thông minh thường Nhà nước phải bù lỗ, do nguồn vốn đầu tư ban đầu lớn. Nếu dùng ngân sách để đầu tư sẽ rất khó và tạo áp lực ngân sách TP. Còn nếu đầu tư theo hình thức PPP, với nguồn thu nhỏ lẻ sẽ khó khả thi cho việc thu hồi vốn nên không có tính hấp dẫn để kêu gọi các nhà đầu tư. 

Thu đất chậm trễ làm bãi giữ xe

Để thúc đẩy nhanh việc đầu tư xây dựng các bãi đỗ ôtô, đáp ứng nhu cầu bức thiết hiện nay của TP, ông Bùi Hồng Trung, phó giám đốc Sở GTVT cho biết: đang lập và trình UBND một số chính sách, giải pháp hỗ trợ đầu tư.

Cụ thể là điều chỉnh mức giá trần dịch vụ trông giữ xe theo hướng phù hợp thời gian, thời điểm trông giữ xe, khu vực, quy mô,…Đồng thời cho phép nhà đầu tư được xây dựng giá phù hợp với quy mô đầu tư và nhu cầu người dân. 

Mặt khác, cần có chính sách quy định một tỷ lệ hợp lý để xây dựng các công trình dịch vụ tiện ích đi kèm nhằm mang lại hiệu quả tốt hơn so với bãi đỗ xe trên mặt đất. Quản lý đậu đỗ xe ở khu vực xung quanh bãi đỗ xe bán kính từ 300-500m tùy thuộc vào quy mô bãi đỗ xe. 

Ông Trung nói thêm, TP Đà Nẵng cũng sẽ có giải pháp hỗ trợ vay vốn từ Quỹ đầu tư phát triển TP với lãi suất ưu đãi. Xây dựng chính sách bù lỗ phần chênh lệch giữa giá dịch vụ trong giữ xe do nhà đầu tư đề xuất với giá dịch vụ do TP ban hành. TP cũng tiến tới thu hồi đất ở những dự án không triển khai, không nộp tiền đất để bổ sung vào quỹ đất giao thông tĩnh.

Ngoài ra chính quyền TP sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát việc đầu tư bãi đỗ xe tại các khu đô thị, dự án nhà ở cao tầng, công trình công cộng, khuyến khích mở rộng quy mô đầu tư bãi đỗ xe để phục vụ cộng đồng.

Theo ông Trung, hiện Sở đang đề xuất UBND TP cho phép đầu tư 2 đến 3 bãi đỗ xe từ nguồn ngân sách hoặc khuyến khích người dân, doanh nghiệp có đất tự xây dựng bãi đỗ xe, TP chỉ quản lý về mặt nhà nước đảm bảo thuận lợi cho người dân.

Ý kiến của bạn

Bình luận