Gian lận mức khí thải ô tô, Subaru theo vết xe đổ của Volkswagen?

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Diễn đàn khoa học 02/05/2018 09:07

Subaru thừa nhận nhân viên của hãng đã thay đổi dữ liệu về mức tiêu thụ nhiên liệu cũng như khí thải trên hàng trăm xe Subaru đã xuất xưởng

subaru-thua-nhan-gian-lan-khi-thai_thanhnien-2_vli

Gần 1.000 xe Subaru sản xuất từ tháng 12/2012 đến tháng 11/2017 đã bị làm sai lệch số liệu về mức tiêu thụ nhiên liệu, khí thải

Theo nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, một số dữ liệu, thông số về mức tiêu thụ nhiên liệu, khí thải trên các xe Subaru đã bị thay đổi một cách không thích hợp trong các công đoạn cuối cùng của quá trình kiểm tra xe tại nhà máy Gunma và Yajima, Nhật Bản.

Qua quá trình điều tra, Subaru xác nhận có khoảng 903 xe sản xuất trong khoảng thời gian từ tháng 12/2012 đến tháng 11/2017 đã bị làm sai lệch số liệu về mức tiêu thụ nhiên liệu cũng như tiêu chuẩn khí thải ra môi trường. Hãng xe Nhật Bản không thấy dữ liệu đo lường trên các xe sản xuất trước năm 2012, nhưng tin rằng có khả năng cao việc sửa đổi làm sai lệch các thông số đã bắt đầu từ khoảng năm 2002.

Cuộc điều tra này cũng làm lộ ra những yếu kém trong quá trình quản lý của Subaru, khi việc thay đổi mức tiêu thụ nhiên liệu, cũng như khí thải trên các xe được cho là do nhân viên giám sát tại các nhà máy Gunma và Yajima thực hiện. Các phương pháp để thay đổi dữ liệu do các nhân viên phụ trách công đoạn kiểm tra xe tiến hành, trong khi Subaru cho rằng việc làm này không hề có sự chỉ đạo từ ban lãnh đạo công ty.

Mở rộng quá trình điều tra nội bộ, Subaru cho rằng có 3 động cơ chính dẫn tới việc đội ngũ nhân viên, trưởng nhóm kiểm tra xe sửa đổi dữ liệu về tiêu thụ nhiên liệu, khí thải trên xe. Đại diện hãng xe Nhật Bản phân tích, thứ nhất là do các nhân viên giám sát cấp cao đã yêu cầu nhân viên cấp dưới điều chỉnh thông số về khả năng tiết kiệm nhiên liệu và mức phát thải trên các mẫu xe không đạt tiêu chuẩn sau quá trình kiểm tra.

Thậm chí, cả các xe được cho là đã đáp ứng các tiêu chuẩn kiểm tra chất lượng nội bộ cũng có thể bị sai lệch về thông số tiết kiệm nhiên liệu, khí thải do nhân viên tự điều chỉnh để giảm sự chênh lệch số liệu trong báo cáo, tránh những thắc mắc của trưởng nhóm và trưởng bộ phận.

Lý do thứ ba được Subaru đưa ra chính là do những thiếu sót trong quá trình đào tạo cũng như ban hành những quy tắc về quản lý nội bộ. Công ty giải thích thêm, trong một số trường hợp các giá trị đo lường hợp pháp có thể được thay đổi để giải thích sai sót trong thiết bị đo lường và một số thanh tra viên có thể đã hiểu sai cách thực hiện điều này.

Subaru cho biết, thực chất việc kiểm soát chất lượng xe xuất xưởng đã tiến hành theo những tiêu chuẩn khắt khe hơn mức cần thiết, vì vậy hãng sẽ không tiến hành triệu hồi gần 1.000 xe bị sai lệch về mức tiêu thụ nhiên liệu, khí thải. Tuy nhiên, Subaru xử lý nghiêm các nhân viên tham gia vào việc sửa đổi số liệu làm ảnh hưởng đến uy tín công ty.

Thừa nhận những sai sót trong quá trình kiểm định chất lượng sản phẩm, Subaru đang kéo dài cuộc khủng hoảng của ngành sản xuất ô tô tại Nhật Bản, làm sụt giảm niềm tin người tiêu dùng.

Đại diện Subaru cho biết, rất lấy làm tiếc khi đã để xảy ra những sai sót này và công ty đã ra văn bản xin lỗi khách hàng cũng như các đối tác.

Ý kiến của bạn

Bình luận