Giảm tần suất, hủy chuyến bay sang Hàn Quốc vì khách ngại dịch

24/02/2020 16:37

Cho đến chiều tối 23-2, Cục Hàng không chưa có phương án dừng khai thác các đường bay giữa Việt Nam và Hàn Quốc để ngăn ngừa dịch COVID-19. Nhưng các hãng hàng không giảm tần suất khai thác, hủy chuyến đến Hàn Quốc và ngược lại do vắng khách.


 

ma-bay-15808162441151097138884
Các hãng hàng không Việt Nam giảm tần suất khai thác và hủy nhiều chuyến bay đến Hàn Quốc do vắng khách - Ảnh: TUẤN PHÙNG

Đặc biệt, với tâm dịch Daegu, chỉ còn hãng Vietjet Air đang hoàn thành nốt các hợp đồng chở khách từ Việt Nam về thành phố Deagu và Vietjet dự kiến dừng khai thác đường bay Daegu - Đà Nẵng từ ngày 25-2 đến 28-3-2020.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, hiện có 4 hãng hàng không của Việt Nam là Vietnam Airlines, Bamboo Airways, Vietjet Air, Jetstar Pacific khai thác 14 đường bay từ Nha Trang, Đà Lạt, Hải Phòng, Đà Nẵng, Hà Nội và TP.HCM đi đến Busan, Incheon, Jeolla-Nam, Gangwon, Cheongwon-gu và Daegu của Hàn Quốc với tổng tần suất 182 chuyến/tuần/chiều.

Ngược lại có 8 hãng hàng không Hàn Quốc khai thác 10 đường bay từ 4 thành phố Busan, Incheon, Daegu và Jeolla Nam đi đến Cam Ranh, Phú Quốc, Đà Nẵng, Hà Nội và TP.HCM với tổng tần suất 381 chuyến/tuần/chiều.

Với thành phố Daegu nơi có nhiều ca nhiễm bệnh hiện có 2 hãng hàng không đang khai thác các chuyến bay giữa Việt Nam (Hà Nội, Nha Trang, Đà Nẵng) đi, đến thành phố này gồm Vietjet Air khai thác đường bay Daegu - Đà Nẵng với tần suất 7 chuyến/tuần/chiều; Tway Air của Hàn Quốc khai thác 3 đường bay từ Daegu đi, đến Đà Nẵng, Cam Ranh và Hà Nội với tổng tần suất 21 chuyến/tuần/chiều (mỗi đường 7 chuyến/tuần/chiều).

Từ ngày 16-2 đến 22-2-2020, Vietjet đã vận chuyển 1.053 khách giữa Đà Nẵng đến Daegu và ngược lại (587 khách từ Đà Nẵng tới Daegu và 466 khách từ Daegu tới Đà Nẵng).

Còn hãng Tway Air vận chuyển 894 khách từ Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang đi Daegu và ngược lại.

Do không có khách nên hãng Tway Air đã hủy các chuyến bay từ Daegu đến Hà Nội, Đà Nẵng từ ngày 18-2 đến ngày 28-3-2020; hủy các chuyến bay giữa Daegu với Nha Trang từ ngày 23-2 đến ngày 28-3-2020.

Riêng Vietjet Air đang hoàn thành nốt các hợp đồng chở khách từ Việt Nam về thành phố Deagu và Vietjet dự kiến dừng khai thác đường bay Daegu - Đà Nẵng từ ngày 25-2 đến 28-3-2020.

Với các đường bay khác, do nhiều hành khách hủy vé nên đến ngày 23-2 các hãng đã hủy nhiều chuyến bay đến Hàn Quốc, các chuyến bay đến Hàn Quốc chủ yếu chở trả khách từ Việt Nam về.

Ngoài việc thực hiện hủy các đường bay giữa Việt Nam với Daegu, các hãng hàng không đã thực hiện cắt giảm tần suất khai thác và hủy 50% các chuyến bay giữa Việt Nam và Hàn Quốc từ ngày 17-2 đến 28-3-2020.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn, Bộ đang theo dõi sát sao tình hình dịch COVID-19 ở Deagu và xin ý kiến của Thủ tướng, Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch COVID-19 trong việc khai thác các chuyến bay giữa Việt Nam - Hàn Quốc.

Một chuyên gia hàng không nhận định trong trường hợp nhà chức trách không ra quyết định dừng khai thác hoàn toàn đường bay giữa Việt Nam và Hàn Quốc thì với tình hình khách sụt giảm nghiêm trọng, các hãng hàng không cũng giảm tần suất hoặc tự dừng khai thác. Bởi có chuyến bay lượng khách hủy vé lên tới 80-100 người thì các hãng hàng không sẽ chủ động khai thác linh hoạt, cắt giảm tần suất hoặc có thể tự dừng khai thác vì không hiệu quả.

Hiện nay các sân bay Việt Nam vẫn phối hợp với ngành y tế kiểm soát tình hình khách đi máy bay, nhất là khách từ những nước có dịch về để ngăn ngừa dịch bệnh.

Ngoài việc từ chối nhập cảnh khách nước ngoài từng lưu trú tại Trung Quốc trong thời gian chưa quá 14 ngày, ngành y tế thực hiện cách ly khách Việt Nam từ vùng dịch về để theo dõi.

Theo nguồn tin của PV, các cơ quan liên quan sẽ có kiến nghị Thủ tướng, Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch COVID-19 trong trường hợp cần thiết sẽ áp dụng các biện pháp khẩn cấp phòng chống dịch như tạm thời không cho phép người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam nếu đã từng ở vùng dịch của Hàn Quốc (xuất phát, quá cảnh) trong vòng 14 ngày trước khi vào Việt Nam; thực hiện cách ly người Việt Nam từ Hàn Quốc về để theo dõi…

Ý kiến của bạn

Bình luận