Giảm lệ phí trước bạ, lượng xe đăng ký mới tăng đột biến

Bạn đọc 11/07/2020 06:49

Sau khi có quy định giảm thuế trước bạ đối với xe ôtô "made in Việt Nam", lượng người mua xe và làm thủ tục đăng ký cấp biển tăng đột biến.


FB_IMG_1594374573421
Theo một số showroom bán xe ô tô, ngay sau khi có chính sách giảm thuế, lượng khách đến xem xe và làm thủ tục mua xe tăng đột biến. Trung bình mỗi ngày, các đại lý ký hợp đồng bán ra từ 10 - 20 xe. (Ảnh: Hoàng Phạm)

Để kích cầu tiêu dùng, ngày 28/6, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ký Nghị định 70 quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất lắp ráp trong nước.

Theo đó, từ ngày 28/6 đến hết ngày 31/12/2020, mức lệ phí trước bạ lần đầu đối với ôtô, rơ moóc hoặc sơmi rơ moóc được kéo bởi ôtô và các loại xe tương tự lắp ráp, sản xuất trong nước sẽ được giảm 50%. Ngay lập tức, lượng người quan tâm đến việc mua ô tô tăng mạnh, đặc biệt là các cơ sở đăng ký phương tiện xe ô tô tại Hà Nội, Hải Phòng và TP.Hồ Chí Minh luôn trong tình trạng nhộn nhịp.

Giảm 50% thuế trước bạ: Tất cả đều hưởng lợi

Ngay sau khi Nghị định số 70/2020 được triển khai, Công ty TNHH X.E Việt Nam đã mua ngay 10 chiếc xe mang thương hiệu Việt Nam. Theo kế hoạch, doanh nghiệp này sẽ mua thêm lô hàng 20 chiếc xe nữa để phục vụ công việc kinh doanh của mình.

Ông Nguyễn Trọng Khánh - Phó giám đốc Công ty TNHH X.E Việt Nam cho biết, khi được giảm lệ phí trước bạ 50% thì giá thành cho thuê dịch vụ của doanh nghiệp sẽ giảm khoảng từ 5 -7%. Điều này có lợi cho cả doanh nghiệp và người dân.

"Sau dịch Covid-19, nhu cầu đi lại của khách hàng nhiều hơn. Khi có chính sách giảm giá này, chúng tôi đón nhận với tinh thần rất vui mừng. Chúng tôi có định hướng kinh doanh tăng lượng xe sản xuất trong nước mua về để kinh doanh, phục vụ khách hàng. Đây cũng là tín hiệu đáng mừng đối với thị trường cho thuê nói riêng và thị trường du lịch nói chung”, Nguyễn Trọng Khánh nói.

Theo tìm hiểu thực tế của Tạp chí GTVT tại các showroom ô tô ở Hà Nội, mặc dù chưa đến mức chen chúc, nhưng lượng người đến tìm hiểu để mua xe đã tăng đột biến.

Anh Phạm Minh Hoàng - nhân viên kinh doanh showroom ô tô Huyndai Tam Trinh (Hà Nội) cho biết, từ khi có chính sách giảm phí trước bạ 50% cho xe lắp ráp trong nước, bất chấp tiết trời nắng nóng cuối tháng 6, đầu tháng 7 khách hàng đã tấp nập đến showroom để xem, hỏi giá mua xe.

“Gần 2 tuần nay, lượng người tới xem xe đã tăng lên nhiều, số hợp đồng được ký trong một ngày cũng tăng. Đỉnh điểm, có lúc đại lý chúng tôi đạt từ 15 - 20 hợp đồng/ngày. Cứ như vậy, tôi tin thời gian tới đây thì doanh số bán hàng của đại lý sẽ tăng hơn nữa”, anh Hoàng tiết lộ.

FB_IMG_1594374599437
Việc giảm 50% phí trước bạ cho khách hàng mua xe sẽ có tác động kích cầu tốt đối với ngành sản xuất và bán lẻ ô tô "Made in Việt Nam".

 Lượng xe đăng ký mới tăng đột biến

Ngày 8/7, có mặt tại có sở đăng ký xe số 5 (Đội đăng ký xe, Phòng CSGT - Công an TP. Hà Nội, PV ghi nhận có rất đông người đến nộp hồ sơ làm các thủ tục để được bấm biển số đăng ký phương tiện ô tô.

Cầm biển số 29G-384xx vừa bấm ngẫu nhiên, không giấu niềm vui sau bao ngày chờ đợi, chị Lê Thị Mai Hương (Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, tôi đặt mua xe ô tô Huyndai i10 từ đầu tháng 7/2020. Sau khi hoàn tất các thủ tục thuế, phí, tính ra tôi giảm được khoản tiền hơn 20 triệu đồng từ việc giảm 50% thuế trước bạ".

Đại úy Trần Ngọc Trung, Đội phó Đội đăng ký xe cơ sở Ngọc Hồi cho biết: "Gần 2 tuần nay, lượng người đến làm thủ tục đăng ký cấp biển số xe ô tô tăng mạnh so với trước thời điểm bùng phát dịch Covid 19".

"Trước nhu cầu đăng ký mới tăng đột biến, Đội đăng ký xe đã tăng cường lực lượng, thiết bị thực hiện tốt nhiệm vụ được giao ngay từ khâu tiếp nhận hồ sơ của người dân, tổ chức, doanh nghiệp. Đến nay công tác đăng lý phương tiện tại đơn vị được người dân ghi nhận, đánh giá cao", đại úy Trung thông tin.

29_Dec_2015_032429_GMT20151207170719-7
Dù lượng ô tô đăng ký mới có tăng đột biến ttrong khoảng thời gian từ cuối tháng 6 đến nay, tuy nhiên tại nhiều cơ sở đăng ký trên địa bàn cả nước CSGT vẫn đáp ứng tốt nhu cầu cấp biển của người dân.

Trao đổi với Tạp chí GTVT, đại diện Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (Công an thành phố Hải Phòng) cũng cho biết, chỉ trong 2 tuần cuối của tháng 6/2020, lượng người đăng ký mới xe ô tô trên địa bàn thành phố tăng đột biến. Từ ngày 18/6 đến 1/7, đơn vị đã tiếp nhận tổng số 448 hồ sơ của công dân, tổ chức và doanh nghiệp, tăng gấp 6,2 lần (448/ 72 chiếc); xe được cấp biển tạm thời tăng gấp 2,9 lần (310/104 chiếc).

Còn theo Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (Công an TP.HCM), sau khi Nghị định 70/2020/NĐ-CP quy định mức thu lệ phí trước bạ bằng 50% được áp dụng số lượng đăng ký xe ô tô trên địa bàn Thành phố tăng đột biến so với trước đây.

Cụ thể sau 11 ngày giảm thuế số lượng xe đăng ký mới là 2.203 xe. Trước khi giảm thuế 11 ngày số lượng xe đăng ký mới chỉ có 638 xe.

Cũng theo đơn vị này, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, số lượng đăng ký xe ô tô từ ngày 1/1 đến 8/7/2020 là 42.119 xe (so với cùng kỳ năm 2019 giảm 8.291 xe).

Theo các chuyên gia ô tô nhận định, việc giảm 50% phí trước bạ cho khách hàng mua xe trong nước sẽ có tác động kích cầu tốt, thúc đẩy sự cạnh tranh về chính sách bán hàng giữa các đơn vị bán xe lắp ráp và các đại lý cung ứng xe nhập. Từ đó, tạo điều kiện cho doanh số tiêu thụ ô tô trong hai quý cuối cùng của năm 2020 sẽ có mức tăng trưởng khả quan hơn.

Ý kiến của bạn

Bình luận