Giảm giá hàng loạt - Bí kíp tăng trưởng "thần kỳ" của SpiceJet

Tác giả: Theo Cafebiz

saosaosaosaosao
Doanh nhân 28/11/2015 07:46

Từ nguy cơ sắp đóng cửa, SpiceJet trở thành thành hãng hàng không tăng trưởng nhanh nhất thế giới

 

spicejet

Tháng 12/2014, hãng hàng không giá rẻ Ấn Độ SpiceJet bước vào giai đoạn sắp phá sản khi đã thua lỗ 3 năm liên tiếp và hàng dài các chủ nợ đang chờ để thu hồi khoản cho vay đối với công ty. Trong khi đó, các cổ đông của hãng hàng không lớn thứ 3 Ấn Độ này cũng đã bắt đầu rao bán công ty. Tồi tệ hơn, SpiceJet thậm chí không thể cho đội bay cất cánh vì thiếu khả năng thanh toán tiền nhiên liệu.

Chiến lược giảm giá hàng loạt của hãng hàng không thành lập vào tháng 5/2005 này dù gia tăng thị phần nhưng cũng ảnh hướng xấu đến tình hình tài chính. Hệ quả là SpiceJet liên tục thua lỗ trong vài năm.

Tuy nhiên, chỉ trong 11 tháng sau đó, cổ phiếu của hãng SpiceJet đã trở thành cổ phiếu ngành hàng không có biểu hiện tốt nhất thế giới trong 1 năm qua.

Trong khoảng tháng 12/2014 và tháng 11/2015, cổ phiếu của SpiceJet đã tăng 340%, mức tăng mạnh nhất trong ngành hàng không thế giới. Tốc độ tăng trưởng này thậm chí vượt cả cổ phiếu hãng hàng không China Southern Airlines, Qantas Airways hay hãng hàng không đứng thứ 2 Ấn Độ là Jet Airways (+29%).

Chủ tịch Ajay Singh của SpiceJet cho biết hãng đã ở trong tình trạng sắp đóng cửa vào năm trước, nhưng công ty đã xem xét cắt giảm chi phí và cố gắng phục hồi niềm tin của khách hàng sau những đợt hủy chuyến bay năm 2014.

Kể từ tháng 3/2015, SpiceJet đã có 3 quý liên tiếp có lợi nhuận nhờ cắt giảm chi phí hoạt động, loại bỏ những đường bay không lợi nhuận và hạ chi phí nhiên liệu. Hiện công ty đang có kế hoạch thương thảo lại hợp đồng với đối tác bảo trì kỹ thuật cũng như bảo hành máy bay để giảm thêm chi phí.

Với tình hình hoạt động khả quan hiện nay, SpiceJet đã lên kế hoạch mua thêm 100 máy bay từ Boeing và Airbus và kỳ vọng hoàn thành thỏa thuận trước tháng 3/2016.

Hiện SpiceJet đang cố gắng bắt kịp đối thủ IndiGo, hãng hàng không lớn nhất Ấn Độ có tổng mức vốn hóa hơn 5,7 tỷ USD. Các nhà lãnh đạo của SpiceJet, có mức vốn hóa hơn 20 triệu USD, cho biết ưu tiên hàng đầu của hãng hiện nay là cạnh tranh với IndiGo.

Chủ tịch Singh cho biết khoảng cách giữa SpiceJet và IndiGo sẽ không tồn tại quá lâu và cổ phiếu của SpiceJet hiện vẫn đang thấp hơn giá trị thực của nó.

Ý kiến của bạn

Bình luận