Giải thích việc ngập nước bất thường trên đường Nguyễn Hữu Cảnh

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
Xã hội 19/10/2017 15:14

Việc vận hành máy bơm siêu khủng để chống ngập trên đường Nguyễn Hữu Cảnh đã đạt nhiều hiệu quả, tuy nhiên trong ngày 17/10 lại tiếp tục ngập

anh_1_1__pkfk
Rác thải tràn ngập các miệng cống dọc đường Nguyễn Hữu Cảnh cũng là nguyên nhân gây ngập

Liên quan đến tình trạng ngập bất thường trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, ngày 18/10, Sở GTVT Tp.HCM đã tổ chức cuộc họp để tìm nguyên nhân và có những biện pháp thích hợp giải quyết vấn đề trên.

Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở Tp.HCM cho biết: sau khi ký hợp đồng vận hành thí điểm máy bơm thì khu vực đường Nguyễn Hữu Cảnh kết quả bước đầu đạt kết quả. Đặc biệt là những trận mưa lớn vào ngày 12 và 13/10 vừa qua đã khiến rất nhiều khu vực ngập úng, máy bơm vận hành đã giải quyết ngập cho khu vực đường này. Tuy nhiên trưa qua (17/10), Tp.HCM tiếp tục mưa và lượng mưa không lớn nhưng đường Nguyễn Hữu Cảnh ngập thì các đơn vị cần đánh giá nguyên nhân vì sao.

Ông Đỗ Tấn Long, Trưởng phòng Quản lý hệ thống thoát nước thuộc Trung tâm chống ngập TP, cho biết trong sáng 17/10 đơn vị và chủ đầu tư đã làm việc về các vấn đề liên quan đến máy bơm. Chủ đầu tư đã gửi dự thảo quy trình vận hành, tiêu chuẩn nghiệm thu và các biên bản vận hành máy bơm khi trời mưa và không mưa để trung tâm góp ý. Sau khi góp ý xong, trung tâm gửi về chủ đầu tư, dự kiến trong tuần sẽ xong. Ông Long cho biết đã nạo vét toàn bộ tuyến cống, bố trí công nhân trực mưa và làm thường xuyên.

Theo ông Nguyễn Tăng Cường, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn công nghiệp Quang Trung, sau khi lắp đặt xong máy bơm thông minh và đưa vào thử nghiệm ngày 19/9, đến nay đã có 8 lần thử nghiệm đạt kết quả tối ưu trước sự chứng kiến của các ban ngành thành phố. Tuy nhiên, lúc 11 giờ 45, ngày 17/10, trận mưa kéo dài chưa đến 1 giờ, vũ lượng chỉ 40mm nhưng đường Nguyễn Hữu Cảnh lại ngập sâu, đó là điều bất thường. Sau khi công ty cùng các đơn vị kiểm tra, thì phát hiện toàn bộ tuyến cống hai bên đường bị tắc nghẽn, máy bơm không hút được nước gây ngập. Đây là sự việc đáng tiếc, ảnh hưởng nghiêm trọng giải pháp chống ngập cho người dân TP.

Để giải quyết tình trạng trên và có những biện pháp cụ thể, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT Tp.HCM cho biết thêm, sẽ chỉ đạoTrung tâm Chống ngập Tp cần phối hợp với UBND quận Bình Thạnh và phường 22 kiểm soát các hố ga, chất thải xây dựng thải xuống cống thoát nước. Khu vực này có nhiều công trình xây dựng trong khi chi phí đổ chất thải xây dựng đúng chỗ quy định thì chi phí rất cao nên có thể họ sẽ đổ lén xuống tuyến cống thoát nước. Sở cũng sẽ giao Thanh tra sở ưu tiên tập trung vào những khu vực này để kiểm soát, hạn chế tình trạng đổ chất thải xuống hệ thống cống gây tắc nghẽn. Đồng thời, từ này đến hết mùa mưa yêu cầu Trung tâm Chống ngập TP báo cáo hàng tuần vào thứ Hai, nếu không có mưa thì thôi, có mưa thì báo cáo Sở GTVT để tổng hợp trả lời báo chí. Ông Cường cũng đề nghị các bên đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp tiên phong với một giải pháp mới đã được Thành ủy, UBND TP nhất quán.

Ý kiến của bạn

Bình luận