Giải pháp kết nối cho hệ thống giao thông tích hợp ở Tp.HCM

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 25/02/2017 10:06

Việc phát triển cơ quan quản lý giao thông công cộng TPHCM (PTA), nhằm tìm ra các giải pháp kết nối cho hệ thống giao thông tích hợp trong tương lai.

giao thong cong cong
Sơ đồ kết nối các tuyến buýt nhanh BRT vào các ga Metro trong tương lai

Ngày 24/2, Sở GTVT Tp.HCM phối hợp với Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị TP HCM –UCCI tổ chức cuộc hội thảo về “Phát triển cơ quan quản lý giao thông công cộng TPHCM (PTA)” nhằm tìm ra các giải pháp kết nối cho hệ thống giao thông tích hợp trong tương lai. Buổi hội thảo được tổ chức với sự tham gia của nhiều chuyên gia, nhà khoa học trong nước và quốc tế.

Ông Lê Hoàng Minh, Phó giám đốc Sở GTVT Tp.HCM  cho biết: Tp.HCM  đang tập trung phát triển và đầu tư các hệ thống giao thông công cộng như các tuyến Metro, và các dự án buýt nhanh BRT nhằm kéo giảm tình trạng ùn tắc ngày càng nghiêm trọng trên địa bàn. Sở GTVT Tp.HCM phấn đấu đến năm 2019 sẽ đưa vào vận hành tuyến xe buýt BRT đầu tiên trên tuyến đường Võ Văn Kiệt – Mai Chí Thọ. Đến 2020, hệ thống metro cũng sẽ đưa vào sử dụng để hỗ trợ người dân đi lại, đáp ứng 15%-20% nhu cầu giao thông đô thị. Để các loại hình này được phát triển đồng bộ và kết nối với nhau, Sở chọn phương án phát triển Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng thành Cơ quan Quản lý vận tải hành khách công cộng trong tương lai.

xe-buyt-brt
Tuyến buýt nhanh BRT đang được xây dựng trên đường Võ Văn Kiệt

Theo ông Lương Minh Phúc – trưởng ban UCCI việc hình thành PTA nhằm chuẩn bị cho công tác quản lý vận hành tích hợp và toàn diện hệ thống giao thông công cộng TP bao đồm 8 tuyến metro, 6 tuyến buýt BRT (buýt nhanh)…đã và sắp triển khai xây dựng ở TP.

Theo đó, PTA để đưa ra những chính sách tốt nhất để người dân sử dụng phương tiện công cộng. Cụ thể như phát hành vé thông minh để người dân dễ dàng sử dụng chung đi metro, xe buýt BRT, monorail. PTA cũng sẽ có những chính sách về giá cước đối với người sử dụng phương tiện công cộng nhiều sẽ được giảm giá vé…Quan trọng nhất đó là việc sắp xếp bố trí để kết nối các tuyến xe buýt, metro, monorail thuận tiện cho người sử dụng phương tiện công cộng để họ từ bỏ xe cá nhân…

Phát biểu tại cuộc hội thảo ông Thierry Denis Desclos chuyên gia giao thông của Ngân hàng thế giới –WB cho rằng Tp.HCM cần có chính sách giao thông đô thị để hoạt động hiệu quả hơn. Trên thực tế đã có nhiều nước phát triên trên thế giới như thủ đô London – Anh, thủ đô Paris – Pháp đã áp dụng các chính sách để phát triển hệ thống giao thông công cộng và rất thành công. Việc quản lý và có những chính sách phù hợp sẽ cung cấp được chất lượng tối ưu cho người sử dụng dịch vụ.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia: Hiện việc ùn tắc giao thông, chất lượng dịch vụ của VTHKCC đang khiến nhiều người dân không mặn mà với loại hình này. Tuy nhiên trong tương lai, khi Tp.HCM phát triển và kết nối metro, buýt BRT… cũng như đầu tư, nâng cấp và phát triển chất lượng xe buýt hiện hành sẽ giúp cho loại hình này phát triển ngang tầm với các nước quanh khu vực.

Ý kiến của bạn

Bình luận