Giải Pháp hoàn thiện công tác kế toán quản trị chi phí trong doanh nghiệp xây lắp trên địa bàn Hà Nội

Khoa học - Công nghệ 24/07/2013 16:25

ThS. NCS. Nguyễn La Soa Trường Đại học GTVT Người phản Biện: PGS. TS Vũ Trọng Tích


Tóm tắt: Kế toán quản trị chi phí là một bộ phận của kế toán quản trị chuyên thực hiện việc xử lý và cung cấp các thông tin về chi phí nhằm phục vụ cho việc thực hiện các chức năng của nhà quản trị như hoạch định, tổ chức thực hiện, kiểm tra và ra quyết định. Kế toán quản trị chi phí được coi là công cụ quản lý khoa học và có hiệu quả nhằm kịp thời xử lý và cung cấp thông tin về chi phí đáp ứng nhu cầu thông tin cho các nhà quản trị.
    Trên cơ sở nghiên cứu về thực trạng công tác kế toán quản trị chi phí trong các doanh nghiệp xây lắp trên địa bàn Hà nội, tác giả bài viết đã phân tích kết quả đạt được cũng như một số tồn tại và nêu lên một số giải pháp để hoàn thiện công tác kế toán quản trị chi phí trong doanh nghiệp xây lắp.
Abstract: Cost management accounting is a branch of management accounting which specialized in processing and providing information about costs, thus supports the managerial functions e.g. planning, execution, inspection and decision making. Cost management accounting is considered as a scientific and efficient managerial tool in processing and providing timely information about costs, meeting the administrator’s demand for information.
    Based on the research on the real situation, the author analyzes the achievements as well as short-comings of cost management accounting in construction enterprises in Hanoi. In addition, the author provides a number ò solutions to improve the work cost management accounting for construction enterprises.

Trong điều kiện kinh tế thị trường gắn liền với cạnh tranh, các doanh nghiệp đều bình đẳng trong cùng một môi trường kinh doanh và hành lang pháp luật do Nhà nước quy định. Để đứng vững và phát triển, các nhà quản trị doanh nghiệp lại càng có nhu cầu được cung cấp những thông tin đa chiều về tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị mình, đặc biệt là những thông tin về chi phí do kế toán quản trị cung cấp để có thể đưa ra các quyết định kinh doanh mang tính chất sống còn với doanh nghiệp. Vì thế, vai trò của kế toán quản trị nói chung và kế toán quản trị chi phí nói riêng ngày càng được các nhà quản trị đặc biệt quan tâm.

Chi tiết tham khảo Tạp chí GTVT số tháng 7/2013
Bia thang 7

Ý kiến của bạn

Bình luận