Giải pháp giảm thiểu tai nạn máy bay

Tác giả: Phương Vũ/Reuters

saosaosaosaosao
24/07/2015 12:30

Hệ thống động cơ điện dự phòng cho máy bay hạng nhẹ có thể ngăn chặn khoảng 600 vụ tai nạn/năm.

Máy bay hạng nhẹ hiện đang rất được ưa chuộng vì tính cơ động và thuận tiện của chúng, tuy nhiên, một khi động cơ ngừng hoạt động, thảm hoạ sẽ xảy ra. Ước tính có khoảng 70 người chết mỗi năm do tai nạn máy bay hạng nhẹ (từ 2-4 chỗ ngồi). 

“Viễn cảnh tồi tệ nhất là khi bạn đang cất cánh thì chết động cơ và tai nạn là hậu quả khó tránh khỏi. Trong trường hợp này, nhằm tránh thảm hoạ xảy ra, chúng ta phải tìm cách để phi công hạ cánh an toàn.”- Miguel Suarez, Đồng sáng lập hãng công nghệ không gian có trụ sở ở Tây Ban Nha Axter Aerospace nói.

Câu trả lời nằm ở động cơ chạy điện dự phòng cho máy bay mà Axter Aerospace và các nhà nghiên cứu thuộc đại học UC3M (Madrid, Tây Ban Nha) đã phát minh. Về cơ bản, hệ thống động cơ dự phòng cho máy bay này gồm 3 phần: động cơ điện, pin Lithium và bộ điều khiển. Khi động cơ xăng ngừng hoạt động, phi công chỉ cần gạt nút chuyển sang động cơ chạy điện để khởi động lại máy bay. Axter Aerospace cho biết, động cơ này có thể cho phép máy bay bay thêm khoảng 20 km nữa. 

Không chỉ bảo đảm an toàn cho máy bay, hệ thống dự phòng này còn tăng thêm đến hơn 40 mã lực sức mạnh của động cơ phản lực khi cất cánh, chưa kể nó còn tiết kiệm xăng, hạn chế toả nhiệt và ô nhiễm tiếng ồn. 

Vừa qua, Axter Aerospace đã trình diễn hệ thống động cơ dự phòng này tại triển lãm hàng không Paris Airshow và thu hút được sự quan tâm lớn của các khách mời. Đại diện hãng sáng chế khẳng định, hệ thống này hoàn toàn có thể được cải tiến để phù hợp với các tàu bay thương mại hiện có và họ kỳ vọng, trong tương lai, nó sẽ là trang bị an toàn cơ bản trên các chuyến bay thương mại toàn thế giới.

Ý kiến của bạn

Bình luận