Giải mã 2 điểm kẹt xe liên tiếp: không đường thoát!

Ý kiến 02/11/2015 09:35

Vừa thoát khỏi nút giao thông An Sương và ách tắc ở nhiều đường ngang có đèn tín hiệu trên đường Trường Chinh, xe cộ đi về hướng trung tâm Sài Gòn.

Điểm nóng kẹt xe ở giao lộ Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình) và giao lộ Trường Chinh - Âu Cơ - Tân Kỳ-Tân Quý (quận Tân Bình): thực trạng và giải pháp đề xuất - Đồ họa: Việt Thái - T.Thiên
Điểm nóng kẹt xe ở giao lộ Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình) và giao lộ Trường Chinh - Âu Cơ - Tân Kỳ-Tân Quý (quận Tân Bình): thực trạng và giải pháp đề xuất - Đồ họa: Việt Thái - T.Thiên

Giao lộ Trường Chinh - Âu Cơ - Tân Kỳ Tân Quý: giao lộ nhỏ như con thỏ

Chưa hết mệt với nút giao thông An Sương và vượt qua được ách tắc ở nhiều đường ngang có đèn tín hiệu giao thông trên đường Trường Chinh, nhiều bác tài bắt đầu tư thế vượt giao lộ Trường Chinh - Tân Kỳ - Tân Quý để về ngã tư Bảy Hiền.  

Lý do đơn giản: vì đường Trường Chinh đoạn từ đường Cộng Hòa đến nút giao thông An Sương cho 10 làn xe lưu thông, thì đoạn đường Trương Chinh - Âu Cơ - Tân Kỳ - Tân Quý dài 700m mặt đường bóp lại cho 4 làn xe lưu thông.  

Không chỉ có người đi xe từ An Sương về ngã tư Bảy Hiền ngán ngẩm qua đoạn đường này mà chiều ngược lại từ trung tâm TP ra cũng mệt mỏi không kém.

Để qua đoạn đường hẹp trên, dòng xe xếp hàng chờ dưới ánh nắng gay gắt, khói bụi và tiếng động cơ xe nổ rền vang và có khi chờ 2 đến 3 lần đèn tín hiệu xanh mới đi qua được đoạn đường trên.

Cùng khổ như những người đi xe trên đường Trường Chinh, những người đi xe từ đường Âu Cơ ra Trường Chinh -  còn gọi là ngã ba Bà Quẹo xếp hàng nối đuôi dài 300-500 mét và nhích xe từng chút.  Đồng thời,  cùng cảnh ngộ là xe cộ đi từ đường Tân Kỳ -Tân Quý và  đường Tân Sơn Nhì ra đường Trương Chinh ở đoạn 700 m này cũng "trần ai khoai củ" mới thoát qua cửa ải này. 

Năm 2010 Khu Quản lý giao thông đô thị số 1-TP HCM đã trình hai dự án có tổng vốn đầu tư 1.500 tỉ đồng, gồm dự án mở rộng nút giao thông Trường Chinh - Tân Kỳ Tân Quý - Cộng Hòa và dự án nút giao thông Trường Chinh - Âu Cơ để giải quyết ùn tắc giao thông cho khu vực trên. Thế nhưng đến nay dự án này vẫn chưa được đưa vào kế hoạch cấp vốn đầu tư.

Trong khi đó, Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM cho biết đang có kế hoạch đền bù giải tỏa đoạn Trường Chinh có lộ giới 35 m trên để xây dựng nhà ga metro Bà Quẹo của tuyến metro số 2 Bến Thành (Q.1) - Tham Lương Q.12).

Vì vậy, các cơ quan chức năng cho biết sẽ phối hợp các dự án để xây dựng mở rộng giao lộ này. 

Nhìn nhận về tình hình ún tắc giao thông tại giao lộ này, Sở Giao thông vận tải TP cho biết nguyên nhân chính là mật độ xe lưu thông trên tuyến đường này quá cao vì đường Trường Chinh là trực đường giao thông chính của TP.HCM trong khi đó mặt đường đoạn này quá hẹp không đáp ứng nhu cầu xe lưu thông nên dòng xe xếp hàng chờ đèn tín hiệu giao thông kéo dài.

Xe cộ kẹt một đống ở khu vực Trường Chinh -  Âu Cơ chiều tối 17 -10 -Ảnh: Thanh Tùng

Những vẻ mặt cam chịu trên đường Trường Chinh (đoạn từ đường Tân Kỳ Tân Quý đến đường Âu Cơ) phương tiện nhích từng chút một trên đường chiều tối 17-10 - Ảnh: Thanh Tùng

Mạnh xe nào xe nấy vượt thoát từ đường Âu Cơ đi Trường Chinh chiều tối 17-10 -Ảnh: Thanh Tùng

Sở Giao thông vận tải TP.HCM đề xuất:

Trước mắt điều chỉnh tổ chức giao thông khu vực này như sau:

- Đường Trường Chinh: Cấm ôtô quẹo trái từ đường Trường Chinh (hướng từ đường Âu Cơ đến Cộng Hòa vào đường Tân Kỳ -Tân Quý . Đường Tân Kỳ-Tân Quý : cấm ôtô  quẹo trái từ 6-9g và từ 16-19g từ đường Huỳnh Văn Gấm vào đường Tân Kỳ -Tân Quý  và cấm ôtô quẹo trái từ 6-9g và từ 16-19g từ đường Tân Kỳ-Tân Quý vào hẻm 26 Tân Sơn Nhì.

Lâu dài đầu tư mở rộng đường Tân Kỳ - Tân Quý - đường Trường Chinh theo đúng lộ giới, kết hợp điều chỉnh tổng thể giao thông tại khu vực.

Ý kiến của bạn

Bình luận