"Giặc quá tải" đất Cảng "đè đầu cưỡi cổ" người dân, chính quyền ở đâu?

Tác giả: Nhóm PV

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 06/04/2017 05:36

Tình trạng xe tải hạng nặng “cày ngày cày đêm” đã biến nhiều nơi trên tuyến đường nát như… tương.


 

Thời gian gần đây, người dân thị trấn Minh Đức (huyện Thuỷ Nguyên, thành phố Hải Phòng) phản ánh, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải chở cọc bê tông li tâm thuộc Cty TNHH bê tông và xây dựng Minh Đức (Cty Minh Đức - PV) tung hoành trên tuyến đường dân sinh thị trấn Minh Đức... đường Trần Quốc Bảo và tỉnh lộ 359 khiến cho hệ thống hạ tầng giao thông bị xuống cấp, hư hỏng nặng. Tình trạng xe tải hạng nặng “cày ngày cày đêm” đã biến mặt đường nát như… tương.

Cũng theo người dân, sau khi "ăn hàng" tại Cty Minh Đức "binh đoàn" xe tải loại 50 - 60 tấn sẽ lưu thông ra hướng đường 359 đi các tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Thái Bình, Nam Định...

Theo phản ánh của người dân, nhiều ngày qua phóng viên Tạp chí GTVT đã bám theo "binh đoàn" xe hạng nặng này. Trong những ngày đầu tháng 4, phóng viên bám theo một số chuyến xe “cõng” hàng chục tấn hàng từ lặc lè tải rít bánh trên đường. 

unnamed
Tuyến đường này tải trọng cho phép chỉ 13 tấn, song xe tải 50 - 60 tấn vẫn xuyên qua.

 

unnamed (6)
Từng đoàn xe tải tung hoành trên đường Trần Quốc Bảo (thị trấn Minh Đức, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng)

Khoảng 14h chiều, PV ghi nhận các xe tải đầu kéo BKS 15B-121.62; 15C-120.92; 15R-052.24; 15C-064.14...sau khi "ăn no" hàng từ Cty Minh Đức, những chiếc xe tải nặng hướng ra tỉnh lộ 359 và tiến thẳng đi Quốc lộ 10, Quốc lộ 5 với hành trình vài chục ki lô mét trả hàng tại Hải Dương, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Thái Bình...

Theo quan sát của PV, những chiếc xe đầu kéo sơ mi rơ mooc chở cọc bê tông xuất phát từ Cty Minh Đức đi các tỉnh đều có dấu hiệu chở quá tải gấp nhiều lần cho phép. Trong khi đó, tuyến đường dân sinh thị trấn Minh Đức, đường Trần Quốc Bảo, và một số cây cầu bắc qua tỉnh lộ 359 chỉ có tải trọng cho phép 13 tấn.

Mặt khác, tài liệu của PV cho thấy, nhiều chuyến xe đầu kéo sơ mi rơ mooc xuất phát từ Cty Minh Đức đi tiêu thụ chở 10 cọc bê tông lớn (mỗi cọc nặng khoảng 4 tấn, chưa kể xác xe) ì ạch bò trên đường 359 đi đổ hàng tại các tỉnh phía Bắc. Như vậy, nếu tính cả hàng hóa và xác xe thì tổng tải trọng phải lên đến từ 50 - 60 tấn. 

unnamed (1)
 

 

unnamed (3)
Đứng trước cổng Cty TNHH bê tông và xây dựng không dễ bắt gặp những xe tải siêu trọng như thế này.

Mặc dù " cõng" trên mình hàng chục tấn hàng cồng kềnh, song các xe chở cọc bê tông Minh Đức vô tư làm “xiếc”, phóng nhanh, vượt ẩu trên đường khiến người tham gia giao thông khiếp vía.  

Cũng theo người dân khu phố Quyết Hùng và Quyết Tâm (thị trấn Minh Đức, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng) thời gian gần đây cuộc sống của họ gần như  bị đảo nghiêm trọng do phải hứng chịu những trận tra tấn dã man từ "binh đoàn" xe tải chở cọc bê tông gây ra. Hơn nữa, người dân lo ngại ngoài việc phá hỏng cầu đường, các "hung thần" có thể là ngòi nổ gây ra những vụ tai nạn thương tâm.

Trước sự "truy sát" kinh hoàng từ những đoàn xe quá tải, hiện các tuyến đường dân sinh trên địa bàn thị trấn Minh Đức và tỉnh lộ 359 đã bị xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường

bị nứt toác, sụt lún, “ổ trâu”, “ổ voi” đan xen nhau như "mạng nhện". Nhiều đoạn mặt đường trước đây được trải thảm nhựa từ nguồn ngân sách thành phố, thì nay đã không cuốn bay bởi những chuyến xe trọng tải loại "khủng", thay vào đó là tuyến đường đất cát, bụi bay tứ tung.

Trao đổi với PV, bà N.T.A. (khu phố Quyết Hùng, thị trấn Minh Đức) nức nở cho biết: "Mặt đường vừa trải dựa được mấy hôm, nay xuất hiện nhiều vũng nước sâu hoắm rộng vài mét vuông. Các xe tải mỗi khi đi qua đây thì vù ga, ghì số để vượt lên khiến mặt đường vốn đã nham nhở lại bị cày nát thêm. Khổ nhất là các phương tiện giao thông qua lại, những người điều khiển phương tiện phải “nín thở” để điều khiển cho xe qua những đoạn đường “nát như tương”, khói, bụi găm thẳng vào mặt".

IMG_5315 copy
Mặt đường dân sinh thị trấn Minh Đức hư hỏng nghiêm trọng.

 

unnamed (4)
Nhiều chỗ đường bị cày nát như tương, người tham gia giao thông phải khổ sơ, nín thở qua những đoạn đường như thế này.

Thông tin với chúng tôi, một người dân địa phương với nét mặt lo lắng cho biết, xe tải chở VLXD, chở cọc bê tông, ống cống...hoạt động liên tục, bất kể ngày hay đêm. Ngày nắng, khói bụi mịt mù khiến cây cối hai bên đường bạc phếch, phủ bởi một lớp bụi dày. Vào ngày mưa, đất đá từ các loại xe tải rơi vãi khiến cung đường trên luôn ở trong tình trạng trơn trượt. 

Trong nhiều ngày liên tiếp có mặt tại tỉnh lộ 359, Ql 10, Ql5, PV Tạp chí GTVT đã ghi lại rất nhiều xe chở cọc bê tông Minh Đức có dấu hiệu chở quá tải, quá khổ ngang nhiên chạy trên đường mà không hề gặp phải sự kiểm tra xử lý của cơ quan chức năng nào.

DSC_6275 copy
Những chiếc xe quá tải ẩn mình trong bãi đỗ của Cty Minh Đức đợi giờ "vàng" vận chuyển  đi tiêu thụ.

Xin được nói thêm rằng, tình trạng này không phải vừa diễn ra trong ngày một, ngày hai, mà đã từ nhiều năm trước và các ban, ngành chức năng thành phố Hải Phòng và huyện Thủy Nguyên biết rõ mười mươi. Vấn đề đặt ra là tình trạng buông lỏng này sẽ còn kéo đến bao giờ?

Mời quý độc giả xem tiếp phần 2 của vệt phóng sự điều tra, dấu hiệu bất thường trong kiểm tra xử lý xe quá tải tại Hải Phòng.

Dưới đây là những hình ảnh PV Tạp chí GTVT ghi lại được về tình trạng xe tải hoành hành tại thị trấn Minh Đức và tỉnh lộ 359  sau nhiều ngày mật phục.

IMG_5311 copy
Nơi "ăn hàng" của đoàn xe tải trọng lớn.

 

IMG_5309 copy
Không chỉ người dân sống 2 bên đường chịu ô nhiễm bụi bẩn mà người và phương tiện tham gia giao thông cũng rất khổ sở khi đi trên con đường đầy những ổ voi ổ gà như thế này.

 

IMG_5306 copy
Mặt đường chằng chịt "ổ voi, "ổ gà"...

 

IMG_5326 copy
Người dân rửa đường thường xuyên, song vẫn không thể ngăn được bụi bay vào nhà.

 

unnamed (5)
Chiếc xe này chở 10 cọc bê tông với tổng trọng lượng khoảng 50 tấn.

Tạp chí GTVT sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này đến bạn đọc./.

Ý kiến của bạn

Bình luận