Giấc mơ xe bay của Audi bất ngờ bị gián đoạn

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Sản phẩm 21/10/2019 10:34

Từng được công bố vào đầu năm nay, dự án xe bay Pop.Up Next do Audi hợp tác cùng hãng hàng không Airbus đã bất ngờ bị tuyên bố tạm ngừng.

xedoisong_audiairbus_h3_gewo_akht

Tại triển lãm Geneva Motor Show 2018, một dự án đầy táo bạo đã được Audi công bố. Đó chính là Pop.Up Next, một chiếc xe bay không người lái chạy điện dành cho môi trường đô thị. Tất nhiên, đây không phải là dự án do Audi đảm nhận hoàn toàn mà có sự tham gia của studio thiết kế Italdesign và gã khổng lồ trong lĩnh vực hàng không Airbus. Chương trình này được đánh giá là rất hứa hẹn bởi có sự tham gia của những tên tuổi lớn hàng đầu thế giới. 

 Pop.Up là một phương tiện vô cùng độc đáo. Trong đó, phần cabin tách rời được đặt trên bệ khung gầm của ô tô để di chuyển trên mặt đất. Sau khi hành khách được đưa đến điểm chung chuyển, cabin sẽ được gắn vào mô-đun bay để đi lại trên bầu trời. Vào tháng 11 năm ngoái, một nguyên mẫu thu nhỏ của Pop.Up đã có chuyến bay thử thành công tại sự kiện Drone Week diễn ra ở Amsterdam. 

xedoisong_audiairbus_h4_rwio_pwdn

 Khi đó, Bernd Martens - thành viên ban quản trị Audi đã chia sẻ rằng hãng này đặt mục tiêu tạo ra một nguyên mẫu hoàn chỉnh vào cuối năm nay. Đồng thời, Audi cũng đã lên kế hoạch thử nghiệm dịch vụ taxi bay tại thành phố quê nhà Ingolstadt.Nhưng mới đây, Audi đã bất ngờ tuyên bố tạm dừng dự án nói trên. Đồng thời, mối quan hệ hợp tác với Airbus cũng bị đưa ra soi xét lại.

Theo Automotive News Europe, nhà sản xuất xe hơi nước Đức đang theo đuổi một hướng đi mới đối với tham vọng vận tải đô thị trên không như một phần trong chiến lược mới được Audi công bố vào tháng 5. Đồng thời, chương trình Pop.Up đã bị tạm ngừng.

 Theo công bố từ 4 vòng tròn, một trong những nguyên nhân lý giải cho tuyên bố mới đến từ những khó khăn trong quá trình phát triển dự án. Cụ thể, Audi tin rằng sẽ còn rất lâu nữa trước khi những chiếc taxi bay có thể được sản xuất hàng loạt mà không yêu cầu hành khách phải thay đổi phương tiện. Ở bản concept Pop.Up, Audi đang hướng đến một giải pháp với độ phức tạp ở mức cao nhất. 

 Hiện Airbus vẫn chưa đưa ra bất cứ bình luận nào liên quan đến nguy cơ. Thay vào đó, Airbus chỉ khẳng định Pop.Up không được coi là sự bổ trợ cho các dự án CityAirbus và Vahana của công ty này. Ở thời điểm hiện tại, có không ít nhà sản xuất ô tô đang theo đuổi tham vọng xe bay không người lái, có thể được sử dụng với vai trò taxi hoặc cung cấp dịch vụ chia sẻ phương tiện. Tất cả đều nhìn nhận taxi bay là một giải pháp di chuyển đầy hứa hẹn dành cho những đô thị đông đúc, nơi thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông trên mặt đất. 

 Được biết, tập đoàn Daimler cũng đã mua cổ phần của một start-up trong lĩnh vực này là Volocopter. Trong khi đó, tập đoàn xe hơi giàu tiềm lực của Trung Quốc là Geely cũng đã mua lại Terrafugia vào năm 2017. Terrafugia được coi là một trong những nhà phát triển ô tô bay giàu tiềm năng nhất hiện nay. 

Vào tháng trước Volocopter đã tiến hành thử nghiệm với nguyên mẫu xe bay của hãng này tại Stuttgart với sự chứng kiến của CEO Daimler Ola Kaellenius. Công ty non trẻ đến từ Đức  cho rằng Singapore, Dubai và các thành phố của Đức là những thị trường cởi mở nhất với dịch vụ của họ. 

Cũng cách đây không lâu,  Porsche cùng với Boeing cũng đã hé lộ tham vọng phát triển một mẫu xe bay chạy điện có khả năng chuyên chở con người trong khu vực đô thị. Cách đây 4 năm, công ty tư vấn Porsche Consulting từng đưa ra dự báo về việc các dịch vụ vận tải đô thị trên không sẽ tăng trưởng nhanh kể từ sau 2025. Không những vậy, loại hình vận tải hành khách này còn được cho là vượt trội so với các phương pháp di chuyển truyền thống trên mặt đất, cả về mặt thời gian, tính hiệu quả, chi phí cũng như sự linh hoạt. 

Trên một blog, CEO của Volocopter là ông Florian Reuter đã so sánh sự ra đời của những phương tiện cất hạ cánh thẳng đứng VTOL với thời kỳ đầu của ngành công nghiệp ô tô. Thời đó, người ta vẫn còn rất e sợ những cỗ máy kỳ lạ. Nhưng ở thế giới hiện đại, con người đã cởi mở và dễ tiếp nhận các đột phá hơn. Vì vậy, ông cho rằng dù xe bay vẫn là một thứ gì đó xa vời với đa số mọi người nhưng chúng sẽ sớm trở thành một phần trong đời sống thường ngày của chúng ta. 

 

Ý kiến của bạn

Bình luận