“Giấc mơ F1” tại Việt Nam sắp thành hiện thực

Tác giả: Thanh Huyền

saosaosaosaosao
Đánh giá 25/11/2018 06:14

Giải đua xe ô tô Công thức 1 (F1) vô địch thế giới sẽ chính thức đến Việt Nam. Thủ đô Hà Nội sẽ là một phần trong hệ thống của Giải đua xe lớn nhất hành tinh từ năm 2020.

 

nen
 

Chắp cánh cho tương lai

Chắc hẳn ít ai có thể ngờ rằng, môn thể thao tốc độ kịch tính nhất thế giới sẽ xuất hiện tại Thủ đô Hà Nội chỉ trong chưa đầy 18 tháng nữa. “Giấc mơ F1” của nhiều người Việt lâu nay sẽ thành hiện thực dự kiến vào tháng 4/2020. Đây sẽ là sự kiện có tính lịch sử trong lĩnh vực thể thao, khẳng định Việt Nam có đủ năng lực đáp ứng hạ tầng cho những bộ môn thể thao “đắt đỏ” và hấp dẫn nhất thế giới.

Giải đua F1 Việt Nam Grand Prix 2020 nằm trong hệ thống Giải đua F1 vô địch thế giới 2020. Giải đua F1 vô địch thế giới được cấu thành bởi chuỗi từ 21 đến 25 giải đua tại các quốc gia khác nhau, cũng có thể được gọi là chặng đua.

Khẳng định về ý nghĩa hết sức quan trọng của việc đăng cai tổ chức F1 Việt Nam Grand Prix, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh: “Sự kiện thể thao danh giá hàng đầu thế giới này có tác động tốt đẹp sâu sắc tới chính trị, ngoại giao, kinh tế, xã hội của Thủ đô và đất nước”.

Đường đua với độ dài 5,5km với 22 khúc cua

1
 Cựu tay đua danh tiếng David Coulthard (đội Redbull) cầm Quốc kỳ Việt Nam diễu hành sau buổi biểu diễn F1 tại TP. Hồ Chí Minh ngày 5/5 vừa qua

 

Khu tổ hợp thi đấu đua xe F1 tại Việt Nam được lựa chọn trong khuôn viên có tổng diện tích hơn 800 nghìn km2 với sức chứa lên tới 112 nghìn khán giả tại Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia Mỹ Đình, cách trung tâm Thủ đô Hà Nội 12km, cách sân bay quốc tế Nội Bài 27km.

Đường đua F1 có độ dài 5,5km với 22 khúc cua được lấy cảm hứng từ những đường đua nổi tiếng thế giới như: Đoạn xuất phát từ đường đua Nürburgring (Đức); góc cua chữ S từ đường đua Suzuka (Nhật Bản) cùng những góc cua mang đậm chất đường phố ở Monaco - nơi được xem là nguồn gốc của Giải F1 Grand Prix.

Tốc độ trung bình dự kiến của chặng đua Việt Nam là 207 km/h, hứa hẹn sẽ mang đến cho khán giả Việt Nam và quốc tế những trải nghiệm kịch tích và ấn tượng nhất từ trước đến nay, nhất là sẽ thỏa lòng ao ước của những “tín đồ F1”.

Khu tổ hợp Pit nằm sát vạch xuất phát trên đường đua, dài 300m với cấu trúc 3 tầng. Tầng 1 bao gồm 36 khoang phục vụ cho các đội đua, cùng với 4 khoang dành cho F1 và Liên đoàn Ô tô quốc tế. Hai tầng trên là khu lounge phục vụ khách hạng Paddock Club với sức chứa 3.000 khách.

Khu nhà Pit dự kiến sẽ có thiết kế được lấy cảm hứng từ Hoàng Thành Thăng Long, kiến trúc mặt ngoài là sự kết hợp hòa quyện giữa mặt kính hiện đại và kết cấu thép mô phỏng cây tre truyền thống của Việt Nam.

Thực hiện theo chỉ đạo Chính phủ, toàn bộ kinh phí xây dựng đường đua là nguồn đầu tư xã hội hóa. Chặng đua dự kiến tổ chức trong vòng một tuần kết hợp đường đua xây mới và hệ thống đường giao thông hiện có. Tập đoàn VinGroup sẽ là đơn vị đồng hành cùng UBND TP. Hà Nội tổ chức giải đua danh giá và tốn kém nhất thế giới này.

2
Bản đồ chính thức đường đua Vietnam Grand Prix 2020

 

Ông Nguyễn Việt Quang - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn VinGroup chia sẻ: “Chi phí tổ chức Giải đua F1 vô cùng tốn kém nên việc đầu tư và khai thác cũng là một bài toán lớn. Nhưng, lợi nhuận không phải là mục tiêu duy nhất của chúng tôi. Với sứ mệnh “Vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người Việt”, chúng tôi mang F1 về Việt Nam bởi những lợi ích chung cho xã hội, quảng bá nền công nghiệp ô tô Việt Nam, đặc biệt là góp phần thúc đẩy cơ sở hạ tầng của TP. Hà Nội, cũng như tạo tiền đề cho những sự kiện quốc tế lớn khác đến với Việt Nam”.

Theo thống kê của Tổng cục Du lịch Singapore, Giải đua F1 Singapore Grand Prix đã thu hút hơn 300 nghìn lượt khách quốc tế đến quốc đảo này mỗi mùa giải, đem lại doanh thu trực tiếp lên tới trên 150 triệu USD. Bài học từ Singapore qua việc tổ chức F1 cho thấy, nếu biết cách tận dụng và khai thác khéo léo, giải đua này sẽ mang lại hiệu quả kinh tế rất lớn cho quốc gia o

Ý kiến của bạn

Bình luận